Cơ sở công nghiệp an ninh có được sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi do Nhà nước bảo lãnh để sản xuất các sản phẩm công nghiệp an ninh trang cấp cho Công an các đơn vị không?

Cho anh hỏi cơ sở công nghiệp an ninh có được sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi do Nhà nước bảo lãnh để sản xuất các sản phẩm công nghiệp an ninh trang cấp cho Công an các đơn vị không? Người lao động tại cơ sở công nghiệp an ninh được hưởng những chính sách gì?

Công nghiệp an ninh là gì?

Căn cứ Điều 34 Luật Công an nhân dân 2018 quy định Công nghiệp an ninh như sau:

- Công nghiệp an ninh là bộ phận của công nghiệp quốc phòng, an ninh, phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng Công an nhân dân.

- Nhà nước có chính sách, cơ chế đặc thù xây dựng và quy hoạch phát triển công nghiệp an ninh; đầu tư nghiên cứu, sản xuất, sửa chữa vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện khác phục vụ nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

- Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh.

- Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì công nghiệp an ninh là bộ phận của công nghiệp quốc phòng, an ninh, phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng Công an nhân dân.

Chính sách đối với cơ sở công nghiệp an ninh được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Nghị định 63/2020/NĐ-CP quy định chính sách đặc thù được áp dụng đối với cơ sở công nghiệp an ninh do Nhà nước đầu tư toàn bộ nguồn lực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng Công an nhân dân, gồm:

- Được Nhà nước đảm bảo nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư các cơ sở nghiên cứu, sản xuất, sửa chữa các sản phẩm công nghiệp an ninh chuyên dụng và phát triển công nghệ lưỡng dụng chất lượng cao phục vụ nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng Công an nhân dân;

- Được áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thuế, phí và các cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, xây dựng theo quy định của pháp luật;

- Được hưởng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ theo quy định của pháp luật khi đầu tư đối với lĩnh vực sản xuất vật liệu mới, sản phẩm công nghệ cao; nghiên cứu và phát triển; chuyển giao công nghệ; sản phẩm xuất khẩu;

- Được sử dụng các nguồn lực được giao để hoạt động sản xuất kinh doanh bổ sung ngoài kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ an ninh hoặc thực hiện nhiệm vụ an ninh khi bảo đảm các điều kiện sau: Cơ quan có thẩm quyền cho phép bằng văn bản; hoạt động kinh doanh bổ sung có mục đích để kết hợp hỗ trợ nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự hoặc để phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản sau khi đã hoàn thành việc sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ an ninh hoặc thực hiện nhiệm vụ an ninh được giao; không làm ảnh hưởng đến năng lực và điều kiện sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ an ninh hoặc thực hiện nhiệm vụ an ninh được giao; hạch toán riêng phần hoạt động sản xuất kinh doanh bổ sung và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật;

- Được sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi, vay tín dụng do Nhà nước bảo lãnh và các nguồn tài chính khác theo quy định để sản xuất các sản phẩm công nghiệp an ninh trang cấp cho Công an các đơn vị, địa phương theo hình thức sử dụng trước, thanh toán sau, phù hợp với kinh phí mua sắm trang bị hằng năm của Công an các đơn vị, địa phương.

Như vậy, chính sách đối với cơ sở công nghiệp an ninh được thực hiện theo như quy định nêu trên. Theo đó, cơ sở công nghiệp an ninh được sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi, vay tín dụng do Nhà nước bảo lãnh và các nguồn tài chính khác theo quy định để sản xuất các sản phẩm công nghiệp an ninh trang cấp cho Công an các đơn vị, địa phương theo hình thức sử dụng trước, thanh toán sau, phù hợp với kinh phí mua sắm trang bị hằng năm của Công an các đơn vị, địa phương.

Cơ sở công nghiệp an ninh

Chính sách đối với người lao động tại cơ sở công nghiệp an ninh được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 11 Nghị định 63/2020/NĐ-CP quy định quy định chính sách đối với người lao động tại cơ sở công nghiệp an ninh, gồm:

- Được hưởng chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các chế độ ưu đãi khác theo quy định của pháp luật;

- Được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề tại các trường trong và ngoài ngành Công an và ở nước ngoài.

Như vậy, chính sách đối với người lao động tại cơ sở công nghiệp an ninh được thực hiện theo quy định nêu trên.

Công nghiệp
Cơ sở công nghiệp an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia hoạt động công nghiệp an ninh hay không?
Pháp luật
Cơ sở công nghiệp an ninh có được sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi do Nhà nước bảo lãnh để sản xuất các sản phẩm công nghiệp an ninh trang cấp cho Công an các đơn vị không?
Pháp luật
Hệ thống cơ sở công nghiệp an ninh có bao gồm cơ sở nghiên cứu, cơ sở ứng dụng, thí nghiệm khoa học, công nghệ hay không?
Pháp luật
Kế hoạch xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh của cơ sở công nghiệp an ninh được đảm bảo từ những nguồn vốn nào?
Pháp luật
Ai có quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước của cơ sở công nghiệp an ninh? Hệ thống cơ sở công nghiệp an ninh được phân thành bao nhiêu loại?
Pháp luật
Sĩ quan Công an có được làm việc tại cơ sở công nghiệp an ninh hay không? Người lao động tại cơ sở công nghiệp an ninh được hưởng những chính sách nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghiệp
487 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghiệp Cơ sở công nghiệp an ninh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào