Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương là cơ quan nào và cơ quan thường trực có trách nhiệm như thế nào?

Cho tôi hỏi là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương là cơ quan nào và có trách nhiệm như thế nào? Ai có thẩm quyền quyết định về thời gian và địa điểm của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương? Câu hỏi từ chị K.A - TP.HCM.

Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương là cơ quan nào và có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được ban hành kèm theo Quyết định 18/QĐ-BCĐCTMTQG năm 2022 như sau:

Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương, có trách nhiệm:
a) Giúp việc cho Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý, tổng hợp chung các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chủ chương trình và cơ quan có liên quan xây dựng chương trình công tác hằng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương; tổng hợp báo cáo về kết quả, tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương và để phục vụ các cuộc họp 6 tháng, hằng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương.
c) Phối hợp với các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, các Tổ công tác, các cơ quan giúp việc cho Ban Chỉ đạo Trung ương trong việc đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương; chuẩn bị tài liệu phục vụ các cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất đối với vấn đề chung của các chương trình mục tiêu quốc gia; kịp thời báo cáo, đề xuất Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương đối với những vấn đề phát sinh.
...

Như vậy, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương là Bộ Kế hoạch và Đầu tư và có trách nhiệm sau:

- Giúp việc cho Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý, tổng hợp chung các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chủ chương trình và cơ quan có liên quan xây dựng chương trình công tác hằng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương;

- Tổng hợp báo cáo về kết quả, tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương và để phục vụ các cuộc họp 6 tháng, hằng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương.

- Phối hợp với các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, các Tổ công tác, các cơ quan giúp việc cho Ban Chỉ đạo Trung ương trong việc đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương;

- Chuẩn bị tài liệu phục vụ các cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất đối với vấn đề chung của các chương trình mục tiêu quốc gia; kịp thời báo cáo, đề xuất Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương đối với những vấn đề phát sinh.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương (Hình từ Internet)

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có phải là Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương không và có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được ban hành kèm theo Quyết định 18/QĐ-BCĐCTMTQG năm 2022 như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương
1. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
a) Giúp Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại điểm a khoản 1 Điều 5 Quy chế này.
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đề xuất cơ chế, chính sách về quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; cơ chế, chính sách quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư công thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
...

Như vậy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương và có trách nhiệm:

- Giúp Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đề xuất cơ chế, chính sách về quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; cơ chế, chính sách quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư công thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Ai có thẩm quyền quyết định về thời gian và địa điểm của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được ban hành kèm theo Quyết định 18/QĐ-BCĐCTMTQG năm 2022 như sau:

Chế độ làm việc của Ban Chỉ đạo Trung ương
...
2. Họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương với từng Tổ công tác để giải quyết những vấn đề liên quan đến lĩnh vực được phân công của từng Tổ công tác theo chỉ đạo của Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương. Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương quyết định thành phần, thời gian, địa điểm và nội dung cuộc họp.

Như vậy, trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương có thẩm quyền quyết định về thời gian và địa điểm của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương với từng Tổ công tác để giải quyết những vấn đề liên quan đến lĩnh vực được phân công.

Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương là cơ quan nào và cơ quan thường trực có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực là cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương
147 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào