Cơ quan nào nhân danh Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của Quỹ?

Xin cho hỏi: Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam có những quyền hạn và nghĩa vụ gì? Cơ quan nào nhân danh Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của Quỹ? - câu hỏi của anh Nhân (TP. HCM)

Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam có những quyền hạn và nghĩa vụ gì?

Theo Điều 6 Quyết định 340/QĐ-BNV năm 2021 quy định Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam có những quyền hạn và nghĩa vụ sau:

- Tổ chức, hoạt động theo Điều lệ đã được Bộ Nội vụ công nhận và các quy định của pháp luật có liên quan.

- Trong quá trình hoạt động, Quỹ hoạt động thuộc lĩnh vực nào phải chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực đó.

- Vận động quyên góp, tài trợ cho Quỹ; tiếp nhận tài sản do các cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước tài trợ, hiến tặng hoặc bằng các hình thức khác theo đúng tôn chỉ, mục đích của Quỹ và quy định của pháp luật.

- Thực hiện tài trợ đúng theo sự ủy quyền của cá nhân, tổ chức đã ủy quyền và tôn chỉ, mục đích của Quỹ.

- Được thành lập pháp nhân trực thuộc theo quy định của pháp luật; tổ chức các hoạt động theo quy định của pháp luật để bảo tồn và tăng trưởng tài sản Quỹ.

- Lưu trữ, công khai và có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, các chứng từ, tài liệu về tài sản, tài chính của Quỹ; nghị quyết, biên bản về các hoạt động của Quỹ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Sử dụng tải sản, tài chính tiết kiệm và hiệu quả theo đúng tôn chỉ, mục đích của Quỹ; nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán, thống kê theo quy định của pháp luật.

- Được quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân tài trợ và cộng đồng theo quy định của pháp luật. Giải quyết, khiếu nại, tố cáo trong nội bộ Quỹ và báo cáo kết quả giải quyết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Hàng năm, Quỹ phải báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động và tài chính với Bộ Nội vụ. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và thực hiện công khai các khoản đóng góp của Quỹ trước ngày 31 tháng 3 năm sau.

- Quỹ được quan hệ với cá nhân, tổ chức để vận động quyên góp, vận động tài trợ cho Quỹ hoặc cho các đề án, dự án cụ thể của Quy theo quy định của pháp luật.

-. Quan hệ với các địa phương, tổ chức, cá nhân cần sự trợ giúp để xây dựng các đề án tài trợ theo tôn chỉ, mục đích hoạt động của Quỹ.

- Khi thay đổi trụ sở chính hoặc Giám đốc Quỹ, Quỹ phải báo cáo bằng văn bản với Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Cơ quan nào nhân danh Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của Quỹ?

Nạn nhân chất độc da cam

Cơ quan nào nhân danh Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của Quỹ? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 8 Quyết định 340/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Hội đồng quản lý Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ là cơ quan quản lý của Quỹ, nhân danh Quỹ để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Quỹ; có nhiệm kỳ 05 (năm) năm; gồm ít nhất 07 (bảy) thành viên, Hội đồng quản lý Quỹ do sáng lập viên đề cử, trường hợp không có đề cử của sáng lập viên thành lập Quỹ, Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ trước bầu ra Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ tiếp theo và được Bộ Nội vụ công nhận.
...

Theo đó, Hội đồng quản lý Quỹ là cơ quan quản lý của Quỹ, nhân danh Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam.

Hội đồng quản lý Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào?

Theo khoản 5 Điều 8 Quyết định 340/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Hội đồng quản lý Quỹ
...
5. Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ:
a) Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ do Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ triệu tập và chủ trì. Hội đồng quản lý Quỹ họp định kỳ một năm một lần, có thể họp bất thường theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hoặc theo yêu cầu của trên 1/2 (một phần hai) số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ đề nghị. Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ được coi là hợp lệ khi có trên 2/3 (hai phần ba) số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ tham gia;
b) Mỗi thành viên Hội đồng quản lý Quỹ có một phiếu biểu quyết. Trong trường hợp số thành viên có mặt tại cuộc họp không đầy đủ, người chủ trì cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ xin ý kiến bằng văn bản, ý kiến bằng văn bản của thành viên vắng mặt có giá trị như ý kiến của thành viên có mặt tại cuộc họp;
c) Giữa hai kỳ họp, Hội đồng quản lý Quỹ có thể biểu quyết hoặc quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản lý Quỹ thông qua việc lấy ý kiến các thành viên bằng văn bản;
d) Các nghị quyết của Hội đồng quản lý Quỹ được thông qua khi có trên 2/3 (hai phần ba) thành viên Hội đồng quản lý Quỹ biểu quyết tán thành.

Theo đó, Hội đồng quản lý Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc sau:

- Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ do Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ triệu tập và chủ trì.

Hội đồng quản lý Quỹ họp định kỳ một năm một lần, có thể họp bất thường theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hoặc theo yêu cầu của trên 1/2 số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ đề nghị. Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ được coi là hợp lệ khi có trên 2/3 số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ tham gia;

- Mỗi thành viên Hội đồng quản lý Quỹ có một phiếu biểu quyết. Trong trường hợp số thành viên có mặt tại cuộc họp không đầy đủ, người chủ trì cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ xin ý kiến bằng văn bản, ý kiến bằng văn bản của thành viên vắng mặt có giá trị như ý kiến của thành viên có mặt tại cuộc họp;

- Giữa hai kỳ họp, Hội đồng quản lý Quỹ có thể biểu quyết hoặc quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản lý Quỹ thông qua việc lấy ý kiến các thành viên bằng văn bản;

- Các nghị quyết của Hội đồng quản lý Quỹ được thông qua khi có trên 2/3 thành viên Hội đồng quản lý Quỹ biểu quyết tán thành.

Quỹ Nạn nhân chất độc da cam
Chất độc màu da cam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Con cháu của nạn nhân chất độc da cam có được nhận hỗ trợ tài trợ từ Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam không?
Pháp luật
Có mấy hình thức công khai các khoản vận động quyên góp tài trợ của Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam?
Pháp luật
Chất độc màu da cam màu gì? Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam được những hưởng chế độ nào?
Pháp luật
Thân nhân của người bị nhiễm chất độc màu da cam không bị ảnh hưởng thì có được hưởng chế độ chất độc màu da cam không?
Pháp luật
Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam có phạm vi hoạt động như thế nào? Thông qua những hình thức gì?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam gồm những thành phần nào? Có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam hoạt động hướng tới mục đích gì? Quỹ thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Con của người nhiễm chất độc da cam có thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?
Pháp luật
Người nhiễm chất độc màu da cam có đủ năng lực hành vi dân sự để ký văn bản theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Quỹ Nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam có hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận không? Đối tượng nào không được bổ nhiệm làm người phụ trách kế toán của Quỹ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Nạn nhân chất độc da cam
1,969 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Nạn nhân chất độc da cam Chất độc màu da cam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: