Cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu phạm tội nhưng chưa xác định được thẩm quyền điều tra thì được phép áp dụng các hoạt động điều tra không?

Anh muốn biết trường hợp cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu phạm tội nhưng chưa xác định được thẩm quyền điều tra thì được phép áp dụng các hoạt động điều tra không? Có thể ủy thác cho cơ quan điều tra khác thực hiện hay không? Trong cơ quan điều tra, ai có thẩm quyền phân công điều tra viên tiến hành điều tra vụ án hình sự? - Câu hỏi của anh Hùng (Đắk Lắk).

Cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu phạm tội nhưng chưa xác định được thẩm quyền điều tra thì được phép áp dụng các hoạt động điều tra không?

Theo quy định tại Điều 40 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 quy định về quan hệ giữa các cơ quan điều tra và cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra như sau:

Quan hệ giữa các cơ quan Điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra
1. Quan hệ giữa các cơ quan Điều tra, giữa Cơ quan Điều tra với cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra, giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra là quan hệ phân công và phối hợp.
2. Cơ quan Điều tra có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ điều tra đối với cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra. Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra phải thực hiện yêu cầu bằng văn bản của Cơ quan Điều tra.
3. Cơ quan Điều tra có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ vụ án do cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra chuyển giao theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan đã chuyển giao hồ sơ vụ án.
4. Đối với sự việc có dấu hiệu phạm tội mà chưa xác định rõ thẩm quyền Điều tra thì Cơ quan Điều tra nào phát hiện trước phải áp dụng ngay các hoạt động Điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Luật này; khi đã xác định được thẩm quyền Điều tra thì chuyển vụ án cho Cơ quan Điều tra có thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
5. Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra sau khi khởi tố vụ án hình sự, áp dụng biện pháp ngăn chặn theo thẩm quyền phải gửi ngay các quyết định đó cho Viện kiểm sát và thông báo cho Cơ quan Điều tra có thẩm quyền biết.
6. Các đơn vị Cảnh sát nhân dân, An ninh nhân dân, Kiểm soát quân sự có trách nhiệm hỗ trợ và thực hiện yêu cầu của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra, Điều tra viên và của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra trong hoạt động Điều tra.

Có thể thấy, căn cứ vào khoản 4 Điều này, bất kỳ cơ quan điều tra nào phát hiện sự việc có dấu hiệu phạm tội mà chưa xác định được thẩm quyền điều tra cụ thể thuộc về cơ quan nào thì vẫn phải áp dụng các hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015, cơ quan nào phát hiện trước thì cần áp dụng ngay.

Sau đó, khi đã xác định được thẩm quyền điều tra cụ thể thuộc về cơ quan nào thì tiến hành chuyển vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu phạm tội nhưng chưa xác định được thẩm quyền điều tra thì được phép áp dụng các hoạt động điều tra không?

Cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu phạm tội nhưng chưa xác định được thẩm quyền điều tra thì được phép áp dụng các hoạt động điều tra không?

Cơ quan điều tra được quyền ủy thác cho một cơ quan điều tra khác tiến hành hoạt động điều tra hay không?

Tại Điều 41 Luật Tổ chức cơ quan điều tra 2015 quy định về vấn đề ủy thác điều tra như sau:

Uỷ thác Điều tra
Khi cần thiết, Cơ quan Điều tra có thể uỷ thác cho Cơ quan Điều tra khác tiến hành một số hoạt động Điều tra. Quyết định uỷ thác phải ghi rõ yêu cầu cụ thể. Cơ quan Điều tra được uỷ thác có trách nhiệm thực hiện đầy đủ những việc được uỷ thác theo thời hạn mà Cơ quan Điều tra uỷ thác yêu cầu.
Trong trường hợp Cơ quan Điều tra được uỷ thác không thể thực hiện được từng phần hoặc toàn bộ những việc uỷ thác thì phải thông báo ngay bằng văn bản và nêu rõ lý do cho Cơ quan Điều tra đã uỷ thác biết.

Theo đó, cơ quan điều tra có quyền ủy thác cho cơ quan điều tra khác tiến hành một số hoạt động điều tra khi cần thiết và có căn cứ cụ thể, rõ ràng.

Cơ quan điều tra sau khi nhận ủy thác phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ những việc được uỷ thác theo thời hạn mà Cơ quan Điều tra uỷ thác yêu cầu. Trường hợp không thể thực hiện được từng phần hoặc toàn bộ những việc uỷ thác thì phải thông báo ngay bằng văn bản và nêu rõ lý do cho Cơ quan Điều tra đã uỷ thác biết.

Ai có thẩm quyền phân công điều tra viên tiến hành điều tra vụ án hình sự?

Tại khoản 1 Điều 52 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan Điều tra cụ thể như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra
1. Thủ trưởng Cơ quan Điều tra có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Chỉ đạo, điều hành, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác, quyết định các vấn đề về công tác của Cơ quan điều tra do mình làm Thủ trưởng; chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Thủ trưởng Cơ quan điều tra cấp trên;
b) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tổng kết công tác điều tra hình sự của Cơ quan điều tra do mình làm Thủ trưởng và Cơ quan Điều tra cấp dưới;
c) Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nghiệp vụ điều tra của Cơ quan điều tra cấp dưới;
d) Quyết định phân công Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra, Điều tra viên, Cán bộ Điều tra trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và Điều tra vụ án hình sự; kiểm tra các hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và Điều tra của Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra và Điều tra viên;
đ) Quyết định thay đổi hoặchủy bỏ các quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra và Điều tra viên; quyết định thay đổi Điều tra viên;
e) Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Cơ quan Điều tra;
g) Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Khi Thủ trưởng Cơ quan Điều tra vắng mặt, một Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra được Thủ trưởng ủy nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ trưởng. Phó Thủ trưởng chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng về nhiệm vụ được ủy nhiệm.
...

Như vậy, quyền ra quyết định phân công điều tra viên trong việc điều tra vụ án hình sự thuộc về Thủ trưởng Cơ quan Điều tra.

Cơ quan điều tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an và Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an có nhiệm vụ giải quyết các khiếu nại hay không?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền điều tra trong trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau?
Pháp luật
PC01 là phòng gì? Phòng PC01 là Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an cấp tỉnh đúng hay không?
Pháp luật
Phó thủ trưởng cơ quan điều tra có được quyền ra kết luận điều tra và giải quyết khiếu nại không?
Pháp luật
PC03 là phòng gì? PC03 là Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an cấp tỉnh đúng không?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an cấp huyện được quy định như thế nào? Quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan điều tra là gì?
Pháp luật
Thủ trưởng Cơ quan điều tra tiến hành tố tụng đối với vụ án có bị hại là người nhà của mình thì bị thay thế bởi người nào?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy của cơ quan An ninh Điều tra Công an cấp tỉnh như thế nào? Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan An ninh Điều tra Công an cấp tỉnh là gì?
Pháp luật
Mẫu quyết định phân công Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra tiến hành giải quyết ủy thác điều tra vụ án hình sự mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Cơ quan điều tra có phải cơ quan tiếp nhận văn bản kiến nghị khi phát hiện dấu hiệu tội phạm trong quá trình thanh tra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan điều tra
3,263 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan điều tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào