Cơ quan điều tra phải gửi bản dự thảo kết luận hoặc kết luận điều tra cho ai trong một vụ án? Việc giao bản kết luận điều tra có bắt buộc phải lập biên bản không?

Cho tôi hỏi cơ quan điều tra sau khi kết thúc điều tra thì phải gửi bản dự thảo kết luận hoặc kết luận điều tra cho ai trong một vụ án? Tôi là người bị hại trong một vụ án hình sự, tôi không biết khi cơ quan điều tra xong thì tôi có được biết kết quả điều tra không? Việc giao bản kết luận điều tra đó có bắt buộc phải lập biên bản không?

Cơ quan điều tra phải gửi bản dự thảo kết luận hoặc kết luận điều tra cho ai trong một vụ án?

Theo quy định tại Điều 232 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

"Điều 232. Kết thúc điều tra
1. Khi kết thúc điều tra, Cơ quan điều tra phải ra bản kết luận điều tra.
2. Việc điều tra kết thúc khi Cơ quan điều tra ra bản kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc ra bản kết luận điều tra và quyết định đình chỉ điều tra.
3. Bản kết luận điều tra ghi rõ ngày, tháng, năm; họ tên, chức vụ và chữ ký của người ra kết luận.
4. Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ra bản kết luận điều tra, Cơ quan điều tra phải giao bản kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc bản kết luận điều tra kèm theo quyết định đình chỉ điều tra cùng hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát cùng cấp; giao bản kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc quyết định đình chỉ điều tra cho bị can hoặc người đại diện của bị can; gửi bản kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc quyết định đình chỉ điều tra cho người bào chữa; thông báo cho bị hại, đương sự và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ."

Như vậy, Cơ quan điều tra phải giao bản kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc bản kết luận điều tra kèm theo quyết định đình chỉ điều tra cùng hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát cùng cấp.

Bên cạnh đó, phải giao bản kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc quyết định đình chỉ điều tra cho bị can hoặc người đại diện của bị can; gửi bản kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc quyết định đình chỉ điều tra cho người bào chữa;

Và phải thông báo cho bị hại, đương sự và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Như vậy, nếu bạn là bị hại thì bạn được thông báo về kết luận điều tra đề nghị truy tố hoặc bản kết luận điều tra kèm theo quyết định đình chỉ điều tra.

Kết luận điều tra

Kết luận điều tra (Hình từ Internet)

Việc giao bản kết luận điều tra có bắt buộc phải lập biên bản không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 238 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

"Điều 238. Giao, nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra
1. Khi Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra giao hồ sơ vụ án kèm theo bản kết luận điều tra đề nghị truy tố và vật chứng (nếu có) thì Viện kiểm sát phải kiểm tra và xử lý như sau:
a) Trường hợp tài liệu trong hồ sơ vụ án, vật chứng kèm theo (nếu có) đã đầy đủ so với bảng kê tài liệu, vật chứng và bản kết luận điều tra đã được giao cho bị can hoặc người đại diện của bị can thì nhận hồ sơ vụ án;
b) Trường hợp tài liệu trong hồ sơ vụ án, vật chứng kèm theo (nếu có) không đủ so với bảng kê tài liệu, vật chứng hoặc bản kết luận điều tra chưa được giao cho bị can hoặc người đại diện của bị can thì chưa nhận hồ sơ vụ án và yêu cầu Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra bổ sung tài liệu, vật chứng; yêu cầu giao bản kết luận điều tra cho bị can hoặc người đại diện của bị can.
2. Việc giao, nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra được lập biên bản theo quy định tại Điều 133 của Bộ luật này và đưa vào hồ sơ vụ án."

Theo đó, việc giao, nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra phải được lập biên bản theo quy định.

Viện Kiểm sát trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung thì Cơ quan điều tra có bắt buộc gửi kết luận điều tra lại cho Viện Kiểm sát không?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 245 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 về trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung:

"Điều 245. Trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung
...
3. Cơ quan điều tra có trách nhiệm thực hiện đầy đủ yêu cầu nêu trong quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung của Viện kiểm sát; trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan mà không thực hiện được thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
Kết thúc điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra phải có bản kết luận điều tra bổ sung. Bản kết luận điều tra bổ sung phải ghi rõ kết quả điều tra bổ sung, quan điểm giải quyết vụ án. Nếu kết quả điều tra bổ sung làm thay đổi cơ bản kết luận điều tra trước đó thì Cơ quan điều tra phải ra bản kết luận điều tra mới thay thế.
Việc chuyển hồ sơ vụ án kèm theo kết luận điều tra bổ sung cho Viện kiểm sát; việc giao, nhận, gửi thông báo kết quả điều tra bổ sung được thực hiện theo quy định tại Điều 232 và Điều 238 của Bộ luật này."

Theo đó, Cơ quan điều tra có trách nhiệm thực hiện đầy đủ yêu cầu nêu trong quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung của Viện kiểm sát. Kết thúc điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra phải có bản kết luận điều tra bổ sung.

Việc chuyển hồ sơ vụ án kèm theo kết luận điều tra bổ sung cho Viện kiểm sát; việc giao, nhận, gửi thông báo kết quả điều tra bổ sung được thực hiện theo quy định trên.

Kết luận điều tra
Cơ quan điều tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an và Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an có nhiệm vụ giải quyết các khiếu nại hay không?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền điều tra trong trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau?
Pháp luật
PC01 là phòng gì? Phòng PC01 là Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an cấp tỉnh đúng hay không?
Pháp luật
Phó thủ trưởng cơ quan điều tra có được quyền ra kết luận điều tra và giải quyết khiếu nại không?
Pháp luật
PC03 là phòng gì? PC03 là Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an cấp tỉnh đúng không?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an cấp huyện được quy định như thế nào? Quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan điều tra là gì?
Pháp luật
Thủ trưởng Cơ quan điều tra tiến hành tố tụng đối với vụ án có bị hại là người nhà của mình thì bị thay thế bởi người nào?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy của cơ quan An ninh Điều tra Công an cấp tỉnh như thế nào? Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan An ninh Điều tra Công an cấp tỉnh là gì?
Pháp luật
Mẫu quyết định phân công Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra tiến hành giải quyết ủy thác điều tra vụ án hình sự mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Cơ quan điều tra có phải cơ quan tiếp nhận văn bản kiến nghị khi phát hiện dấu hiệu tội phạm trong quá trình thanh tra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết luận điều tra
13,045 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết luận điều tra Cơ quan điều tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào