Cơ quan đăng ký kinh doanh có phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ đăng ký kinh doanh không?

Cho em hỏi là cơ quan đăng ký kinh doanh có phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ đăng ký kinh doanh không? Hay chỉ chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ? Cơ quan đăng ký kinh doanh có được yêu cầu doanh nghiệp nộp thêm hồ sơ hoặc giấy tờ khác không? Trên đây là câu hỏi của chị Quỳnh Nga tại Đà Nẵng.

Cơ quan đăng ký kinh doanh có phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ đăng ký kinh doanh không?

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 3 Điều 4 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc áp dụng giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp như sau:

Nguyên tắc áp dụng giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp
1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp tự kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và các báo cáo.
2. Trường hợp công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì người đại diện theo pháp luật thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về việc thực hiện đúng quyền hạn, nghĩa vụ của mình theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Doanh nghiệp.
3. Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp xảy ra trước và sau khi đăng ký doanh nghiệp.
4. Cơ quan đăng ký kinh doanh không giải quyết tranh chấp giữa các thành viên, cổ đông của công ty với nhau hoặc với tổ chức, cá nhân khác hoặc giữa doanh nghiệp với tổ chức, cá nhân khác.
5. Doanh nghiệp không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Việc đóng dấu đối với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp là người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và các báo cáo.

Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp xảy ra trước và sau khi đăng ký doanh nghiệp.

Đăng ký kinh doanh

Cơ quan đăng ký kinh doanh có phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ đăng ký kinh doanh không? (Hình từ Internet)

Cơ quan đăng ký kinh doanh có được yêu cầu doanh nghiệp nộp thêm hồ sơ hoặc giấy tờ khác không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp như sau:

Số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
2. Cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thêm hồ sơ hoặc giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Nghị định này.

Theo đó, cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu doanh nghiệp nộp thêm hồ sơ hoặc giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Nghị định này.

Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở các cấp như thế nào?

Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh như sau:

Cơ quan đăng ký kinh doanh
1. Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm:
a) Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau đây gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh).
Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh;
b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau đây gọi chung là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).
2. Cơ quan đăng ký kinh doanh có tài khoản và con dấu riêng.

Theo quy định trên, cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gọi chung là cấp tỉnh và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, gọi chung là cấp huyện, bao gồm:

- Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh.

Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh;

- Ở cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, gọi chung là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.

Cơ quan đăng ký kinh doanh có tài khoản và con dấu riêng.

Mai Hoàng Trúc Linh

Cơ quan đăng ký kinh doanh
Đăng ký kinh doanh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xử lý nghiêm đối với “xe ghép”, “xe tiện chuyến” hoạt động chở khách bằng ô tô nhưng không đăng ký kinh doanh?
Pháp luật
“Xe ghép”, “xe tiện chuyến” hoạt động chở khách nhưng chưa cấp phù hiệu, biển hiệu, đăng ký kinh doanh sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi tên Công ty Cổ phần Thương Mại Dịch vụ mới nhất hiện nay quy định như thế nào?
Pháp luật
Trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?
Pháp luật
Dịch vụ spa thú cưng là gì? Cá nhân muốn mở dịch vụ spa thú cưng có phải đăng ký kinh doanh không?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thay đổi vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Đơn đăng ký kinh doanh tại khu, điểm chợ biên giới đối với thương nhân hiện nay sử dụng theo mẫu nào?
Pháp luật
Ủy quyền cho người khác sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử được không?
Pháp luật
Trường mầm non muốn bổ sung thêm một số ngành nghề kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như mở các lớp dạy kỹ năng sống thì cần đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Quán cà phê hoạt động thuộc đối tượng đăng ký kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh thì bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan đăng ký kinh doanh
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan đăng ký kinh doanh Đăng ký kinh doanh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào