Cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá sự cần thiết và đánh giá tính hợp pháp của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới theo những nội dung gì?

Cho tôi hỏi, cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá sự cần thiết và đánh giá tính hợp pháp của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới theo những nội dung gì? Để đánh giá về sự cần thiết, tính hợp pháp của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới, cơ quan chủ trì soạn thảo sử dụng Biểu mẫu nào? Nội dung câu hỏi của chị Quỳnh Châu tại Lâm Đồng.

Cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới theo những nội dung gì?

Theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 03/2022/TT-BTP quy định về Đánh giá tác động của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản như sau:

Đánh giá tác động của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản
1. Cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành chính theo các nội dung quy định tại Điều 6 của Thông tư này.
...

Theo đó, cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá sự cần thiết của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản theo các nội dung quy định tại Điều 6 Thông tư 03/2022/TT-BTP, cụ thể như sau:

- Đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực nhất định hoặc thực hiện các biện pháp có tính chất đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Bảo đảm quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

- Là phương án, giải pháp tối ưu trong các phương án, giải pháp có thể được thực hiện để bảo đảm các yêu cầu nêu trên.

thủ tục 2

Cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tính hợp pháp của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới (Hình từ Internet)

Cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tính hợp pháp của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới theo những nội dung gì?

Theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 03/2022/TT-BTP quy định về Đánh giá tác động của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản như sau:

Đánh giá tác động của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản
...
2. Cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tính hợp pháp của thủ tục hành chính theo các nội dung sau đây:
a) Thủ tục hành chính phải được ban hành theo đúng thẩm quyền được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính;
b) Nội dung quy định thủ tục hành chính có sự thống nhất trong cùng một văn bản; không trái với các văn bản quy phạm pháp luật khác, điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Như vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tính hợp pháp của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản theo các nội dung sau đây:

- Thủ tục hành chính phải được ban hành theo đúng thẩm quyền được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính;

- Nội dung quy định thủ tục hành chính có sự thống nhất trong cùng một văn bản; không trái với các văn bản quy phạm pháp luật khác, điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Để đánh giá về sự cần thiết, tính hợp pháp của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới, cơ quan chủ trì soạn thảo sử dụng Biểu mẫu nào?

Theo khoản 5 Điều 11 Thông tư 03/2022/TT-BTP quy định về Đánh giá tác động của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản như sau:

Đánh giá tác động của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong soạn thảo dự án, dự thảo văn bản
...
5. Cơ quan chủ trì soạn thảo sử dụng Biểu mẫu đánh giá tác động của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong dự án, dự thảo văn bản tại Phụ lục II (ký hiệu là Biểu mẫu số 02/ĐGTĐ-BHM) và Biểu mẫu tính chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo văn bản tại Phụ lục II (ký hiệu là Biểu mẫu số 04/ĐGTĐ-SCM) ban hành kèm theo Thông tư này để đánh giá về sự cần thiết, tính hợp pháp, tính hợp lý và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới.

Như vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo sử dụng Biểu mẫu đánh giá tác động của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới trong dự án, dự thảo văn bản tại Phụ lục II (ký hiệu là Biểu mẫu số 02/ĐGTĐ-BHM) ban hành kèm theo Thông tư 03/2022/TT-BTP để đánh giá về sự cần thiết, tính hợp pháp của thủ tục hành chính dự kiến ban hành mới.

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ, biểu mẫu liên thông điện tử của nhóm thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi được phân chuyển cho cơ quan có thẩm quyền như nào?
Pháp luật
Giá trị pháp lý hình thức liên thông điện tử đối với nhóm thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi được quy định thế nào?
Pháp luật
Đồng bộ hồ sơ liên thông điện tử đối với nhóm thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện bao lâu?
Pháp luật
Giải quyết liên thông điện tử đối với nhóm các thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi chậm trễ thì phải xử lý như thế nào?
Pháp luật
Đánh giá thủ tục hành chính như thế nào? Thời gian thể chế hóa các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được rà soát là khi nào?
Pháp luật
Từ 01/7/2024, VNeID là tài khoản duy nhất thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đúng không?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục hành chính thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng mới nhất 2024 như thế nào?
Pháp luật
Công bố 9 thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ VHTTDL trong lĩnh vực thư viện ra sao?
Pháp luật
Sửa đổi, bổ sung 11 thủ tục hành chính nào trong lĩnh vực di sản văn hóa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư ra sao? Mức phí thực hiện thủ tục hành chính mới là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính
480 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Thủ tục hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào