Có phải thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chỉ định thầu theo hình thức rút gọn đối với gói thầu quy mô nhỏ không?

Thời gian thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu tối đa là bao lâu? Tôi muốn hỏi về việc các gói thầu mua sắm từ 50-100 triệu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, theo quy trình rút gọn. Như vậy các gói thầu này có cần thực hiện thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu hay không? Đây là câu hỏi của anh A.Q đến từ Vũng Tàu.

Có phải thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chỉ định thầu theo hình thức rút gọn đối với gói thầu quy mô nhỏ không?

Về vấn đề của anh, tại Điều 23 Luật Đấu Thầu 2023 (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) có nêu:

Chỉ định thầu
1. Chỉ định thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
...
m) Gói thầu thuộc dự toán mua sắm có giá gói thầu trong hạn mức từ trên 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng; gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và dự án đầu tư theo Luật Đầu tư công, bao gồm: gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn có giá gói thầu trong hạn mức không quá 500 triệu đồng, gói thầu phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có giá gói thầu trong hạn mức không quá 01 tỷ đồng.
...
3. Việc thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu quy định tại các điểm d, đ, e, g, h, i, k, l và m khoản 1 Điều này phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có quyết định đầu tư dược phê duyệt đối với dự án, trừ gói thầu tư vấn phục vụ công tác chuẩn bị dự án;
b) Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;
c) Đã được bố trí vốn để thực hiện gói thầu;
d) Có dự toán được phê duyệt theo quy định, trừ gói thầu EP, EC, EPC, gói thầu chìa khóa trao tay.
Trường hợp cần điều chỉnh hạn mức quy định tại điểm này để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ quốc hội xem xét, quyết định.

Căn cứ theo quy định trên, đối với trường hợp chỉ định thầu trong hạn mức nêu tại điểm m khoản 1 thì để thực hiện cần đáp ứng các điều kiện tại khoản 3, trong đó có yêu cầu về có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.

Bên cạnh đó, tại Điều 6 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quy định về trình duyệt và kế thẩm định hoạch lựa chọn nhà thầu.

Theo đó về nguyên tắc trường hợp của anh vẫn tiến hành thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Trước đây, Về vấn đề của anh, tại Điều 22 Luật Đấu thầu 2013 (Hết hiệu lực từ ngày 01/01/2024) có nêu:

Chỉ định thầu
1. Chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Chi phí liên quan đến việc chuẩn bị hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất và tham dự thầu thuộc trách nhiệm của nhà thầu;
b) Chi phí liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu được xác định trong tổng mức đầu tư hoặc dự toán mua sắm;
c) Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển được phát miễn phí cho nhà thầu;
d) Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được bán hoặc phát miễn phí cho nhà thầu.
e) Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
2. Việc thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu quy định tại các điểm b, c, d, đ và e khoản 1 Điều này phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có quyết định đầu tư được phê duyệt, trừ gói thầu tư vấn chuẩn bị dự án;
b) Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;
c) Đã được bố trí vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu;
d) Có dự toán được phê duyệt theo quy định, trừ trường hợp đối với gói thầu EP, EC, EPC, gói thầu chìa khóa trao tay;
đ) Có thời gian thực hiện chỉ định thầu kể từ ngày phê duyệt hồ sơ yêu cầu đến ngày ký kết hợp đồng không quá 45 ngày; trường hợp gói thầu có quy mô lớn, phức tạp không quá 90 ngày;
e) Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu phải có tên trong cơ sở dữ liệu về nhà thầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.
...

Căn cứ theo quy định trên, đối với trường hợp chỉ định thầu trong hạn mức nêu tại điểm e khoản 1 thì để thực hiện cần đáp ứng các điều kiện tại khoản 2, trong đó có yêu cầu về có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.

Bên cạnh đó, tại Điều 6 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quy định về trình duyệt và kế thẩm định hoạch lựa chọn nhà thầu.

Theo đó về nguyên tắc trường hợp của anh vẫn tiến hành thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

lựa chọn nhà thầu

Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu (Hình từ Internet)

Thời gian thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu tối đa là bao lâu?

Thời gian thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu tối đa được quy định tại khoản 7 Điều 6 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT như sau:

Trình duyệt và thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu
...
6. Cá nhân tham gia tổ chức thẩm định phải có năng lực, kinh nghiệm, ngoại ngữ phù hợp và chứng chỉ đào tạo về đấu thầu.
7. Thời gian thẩm định tối đa là 20 ngày kể từ ngày tổ chức thẩm định nhận được đầy đủ hồ sơ trình duyệt đến ngày gửi báo cáo thẩm định đến người có thẩm quyền.
8. Đối với gói thầu thuộc trường hợp chỉ định thầu quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật đấu thầu số 43/2013/QH13, trừ gói thầu cần thực hiện để bảo đảm bí mật nhà nước, sau khi chủ đầu tư hoặc cơ quan trực tiếp có trách nhiệm quản lý gói thầu xác định và giao cho nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện ngay gói thầu thì trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày giao thầu, chủ đầu tư phải hoàn thiện thủ tục trình người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; trong trường hợp này không bắt buộc phải thực hiện thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, thời gian thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu tối đa là 20 ngày kể từ ngày tổ chức thẩm định nhận được đầy đủ hồ sơ trình duyệt đến ngày gửi báo cáo thẩm định đến người có thẩm quyền.

Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được quy định như thế nào?

Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được quy định tại Điều 7 Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT như sau:

Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu
1. Căn cứ báo cáo thẩm định, người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bằng văn bản để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu, sau khi dự án được phê duyệt hoặc đồng thời với quyết định phê duyệt dự án trong trường hợp đủ điều kiện.
Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập theo Mẫu số 3 kèm theo Thông tư này.
2. Giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu:
a) Trường hợp cần thiết theo đề xuất của tổ chức thẩm định, người có thẩm quyền quyết định việc giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu, đặc biệt đối với các chủ đầu tư thường bị nhà thầu thắc mắc, kiến nghị; đối với các gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu; đối với các gói thầu có giá trị lớn, đặc thù, yêu cầu cao về kỹ thuật. Trường hợp có yêu cầu về giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu thì trong quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải quy định rõ nội dung này trong phần công việc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu cụ thể gói thầu có yêu cầu về giám sát, theo dõi và tên của cá nhân hoặc đơn vị thực hiện giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu;
b) Người có thẩm quyền cử cá nhân hoặc đơn vị có chức năng quản lý về hoạt động đấu thầu tham gia giám sát, theo dõi việc thực hiện của chủ đầu tư trong quá trình lựa chọn nhà thầu để bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.
3. Thời gian phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tối đa là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định của tổ chức thẩm định.
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập phải được ghi như thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu năm 2024 theo Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT?
Pháp luật
Mẫu tờ trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT mới nhất 2024 thế nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT mới nhất 2024 thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu có bắt buộc phải có nội dung về tùy chọn mua thêm hay không theo quy định?
Pháp luật
Mẫu tờ trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu 2024? Thời gian đăng thông tin về dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu hồ sơ lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT thế nào?
Pháp luật
Muốn điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt có cần phải lập lại kế hoạch và trình duyệt lại hay không?
Pháp luật
Mẫu Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được quy định như thế nào? Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được đăng tải khi nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được quy định như thế nào? Văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gồm nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế hoạch lựa chọn nhà thầu
4,603 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: