Có phải phiên tòa hình sự nào cũng được tổ chức xét xử công khai hay không? Nội quy phòng xử án hình sự được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc là có phải phiên tòa hình sự nào cũng được tổ chức xét xử công khai hay không? Nội quy phòng xử án hình sự được quy định thế nào? Mong nhận được giải đáp từ ban tư vấn. - câu hỏi của anh Trung (Hậu Giang)

Có phải phiên tòa hình sự nào cũng được tổ chức xét xử công khai hay không?

Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế tổ chức phiên tòa do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Thông tư 02/2017/TT-TANDTC quy định như sau:

Nguyên tắc tổ chức phiên tòa
1. Phiên tòa phải được tiến hành đúng thời gian, địa điểm và thành phần những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trường hợp hoãn phiên tòa thì thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa phải ghi rõ trong giấy báo mở lại phiên tòa.
2. Phiên tòa được tổ chức công khai, trừ trường hợp cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình theo yêu cầu chính đáng của đương sự, bị cáo thì Tòa án có thể xét xử kín.
3. Việc tổ chức phiên tòa phải bảo đảm các yêu cầu về an ninh, trật tự, sự tôn nghiêm của Tòa án; bảo đảm cho việc xét xử được tiến hành bình đẳng, dân chủ, nghiêm minh, khách quan, đúng pháp luật; góp phần tuyên truyền, giáo dục công dân chấp hành pháp luật, tôn trọng những quy tắc của đời sống xã hội, nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác.
4. Tòa án có trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức phiên tòa; mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức phải tuân thủ pháp luật và tạo điều kiện để Tòa án tổ chức phiên tòa theo đúng quy định của pháp luật.
5. Đối với các phiên tòa xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên, việc tổ chức phiên tòa còn phải bảo đảm thân thiện, phù hợp và bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi.

Căn cứ trên quy định phiên tòa hình sự được tổ chức công khai, trừ trường hợp sau đây thì Tòa án có thể xét xử kín:

- Cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc,

- Bảo vệ người dưới 18 tuổi;

- Cần giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình theo yêu cầu chính đáng của đương sự, bị cáo .

Như vậy, không phải phiên tòa hình sự nào cũng được tổ chức xét xử công khai nếu thuộc các trường hợp nêu trên.

phiên tòa hình sự

Có phải phiên tòa hình sự nào cũng được tổ chức xét xử công khai hay không? Nội quy phòng xử án hình sự được quy định thế nào? (Hình từ Internet)

Nội quy phòng xử án hình sự được quy định thế nào?

Theo Điều 3 Quy chế tổ chức phiên tòa do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Thông tư 02/2017/TT-TANDTC quy định nội quy phòng xử án hình sự như sau:

- Nội quy phòng xử án bao gồm nội quy phiên tòa theo quy định tại Điều 256 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và các quy định sau đây:

+ Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, người tham gia tố tụng và người tham dự phiên tòa phải ngồi đúng vị trí trong phòng xử án;

+ Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký phiên tòa phải mặc trang phục xét xử theo đúng quy định;

+ Tòa án ghi âm, ghi hình, ghi hình có âm thanh về diễn biến phiên tòa được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng.

- Người vi phạm nội quy phòng xử án thì tùy từng trường hợp có thể bị Chủ tọa phiên tòa buộc rời khỏi phòng xử án hoặc khu vực xét xử, xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ hành chính. Trường hợp hành vi của người vi phạm nội quy phiên tòa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì Hội đồng xét xử có quyền khởi tố vụ án hình sự.

Trường hợp Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký phiên tòa khi xét xử không mặc đúng trang phục thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý trách nhiệm theo Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong Tòa án nhân dân hoặc bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

- Trước khi khai mạc phiên tòa, Thư ký phiên tòa phải ổn định trật tự, kiểm tra sự có mặt của những người được Tòa án triệu tập, phổ biến nội quy phiên tòa và thực hiện các thủ tục khác theo quy định của pháp luật về tố tụng.

Nội quy phiên tòa hình sự gồm những gì?

Theo Điều 256 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về nội quy phiên tòa xét xử vụ án hình sự như sau:

- Mọi người vào phòng xử án phải mặc trang phục nghiêm túc, chấp hành việc kiểm tra an ninh và thực hiện đúng hướng dẫn của Thư ký Tòa án.

- Mọi người trong phòng xử án phải tôn trọng Hội đồng xét xử, giữ gìn trật tự và tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa.

- Mọi người trong phòng xử án phải đứng dậy khi Hội đồng xét xử vào phòng xử án và khi tuyên án. Bị cáo phải đứng khi Kiểm sát viên công bố cáo trạng hoặc quyết định truy tố. Người được Tòa án triệu tập đến phiên tòa muốn trình bày ý kiến phải được chủ tọa phiên tòa đồng ý; người trình bày ý kiến phải đứng khi trình bày ý kiến, khi được hỏi.

Những người vì lý do sức khỏe có thể được chủ tọa phiên tòa cho phép ngồi.

- Tại phiên tòa, bị cáo đang bị tạm giam chỉ được tiếp xúc với người bào chữa cho mình. Việc tiếp xúc với những người khác phải được chủ tọa phiên tòa cho phép.

- Người dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án, trừ trường hợp được Tòa án triệu tập đến phiên tòa.

Phòng xử án hình sự
Xét xử vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bao nhiêu tuổi mới được vào phòng xử án xét xử vụ án hình sự? Người vi phạm nội quy phiên tòa xét xử vụ án hình sự có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Những vấn đề nào của vụ án hình sự phải được giải quyết khi nghị án? Biên bản nghị án vụ án hình sự phải có những nội dung gì?
Pháp luật
Thành phần bắt buộc tham gia phiên tòa xét xử vụ án hình sự trực tuyến tại trụ sở Tòa án bao gồm những ai?
Pháp luật
Có phải phiên tòa hình sự nào cũng được tổ chức xét xử công khai hay không? Nội quy phòng xử án hình sự được quy định thế nào?
Pháp luật
Kiểm sát viên kiểm sát xét xử vụ án hình sự tại phiên toà thì khi tranh luận phải có thái độ như thế nào?
Pháp luật
Theo nội quy phiên tòa xét xử vụ án hình sự thì người dưới 16 tuổi có được vào phòng xử án không?
Pháp luật
Trường hợp nào thì phải thay đổi Hội thẩm trong vụ án hình sự? Nếu như Hội thẩm không tiếp tục tham gia xét xử vụ án hình sự thì sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng xử án hình sự
1,090 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng xử án hình sự Xét xử vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào