Có giới hạn việc trích lập Quỹ khen thưởng so với quỹ lương trong năm của đơn vị sự nghiệp công hay không? Quỹ khen thưởng dùng để làm gì?

Cho chị hỏi là theo quy định hiện nay thì việc trích lập Quỹ khen thưởng thì có mức giới hạn so với quỹ lương trong năm của đơn vị sự nghiệp công hay không em? Câu hỏi của chị H.N.H đến từ Quảng Bình.

Có giới hạn việc trích lập Quỹ khen thưởng so với quỹ lương trong năm của đơn vị sự nghiệp công hay không?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 14 Nghị định 60/2021/NĐ-CP như sau:

Phân phối kết quả tài chính trong năm
1. Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị sự nghiệp công được sử dụng theo thứ tự như sau:
a) Trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: Trích tối thiểu 25%;
b) Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập áp dụng trong trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định này: Đơn vị nhóm 1 được tự quyết định mức trích (không khống chế mức trích); đơn vị nhóm 2 trích tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản đóng góp theo tiền lương và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Trường hợp đơn vị chi tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định này thì không trích lập Quỹ bổ sung thu nhập;
c) Trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi: Tổng hai quỹ tối đa không quá 3 tháng tiền lương, tiền công thực hiện trong năm của đơn vị;
d) Trích lập Quỹ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành;
đ) Phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại (nếu có) sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định được bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
...

Theo đó, khi trích lập Quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi thì tổng hai quỹ tối đa không quá 03 tháng tiền lương, tiền công thực hiện trong năm của đơn vị sự nghiệp công.

Và căn cứ theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định về mức trích lập Quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi cụ thể:

Phân phối kết quả tài chính trong năm
Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, trích lập nguồn cải cách tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 16 Nghị định này, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi hoạt động thường xuyên giao tự chủ (nếu có), đơn vị được sử dụng theo thứ tự như sau:
..
3. Trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi
Mức trích tổng hai quỹ như sau:
a) Đơn vị tự bảo đảm từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên: Trích lập tối đa không quá 2,5 tháng tiền lương, tiền công thực hiện trong năm của đơn vị;
b) Đơn vị tự bảo đảm từ 30% đến dưới 70% chi thường xuyên: Trích lập tối đa không quá 2 tháng tiền lương, tiền công thực hiện trong năm của đơn vị;
c) Đơn vị tự bảo đảm từ 10% đến dưới 30% chi thường xuyên: Trích lập tối đa không quá 1,5 tháng tiền lương, tiền công thực hiện trong năm của đơn vị.
...

Có giới hạn việc trích lập quỹ khen thưởng so với quỹ lương trong năm của đơn vị sự nghiệp công hay không? Quỹ khen thưởng dùng để làm gì?

Có giới hạn việc trích lập Quỹ khen thưởng so với quỹ lương trong năm của đơn vị sự nghiệp công hay không? Quỹ khen thưởng dùng để làm gì? (Hình từ Internet)

Quỹ khen thưởng được dùng để làm gì?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Nghị định 60/2021/NĐ-CP như sau:

Phân phối kết quả tài chính trong năm
...
2. Sử dụng các Quỹ
...
b) Quỹ bổ sung thu nhập: Để chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm. Việc chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong đơn vị được thực hiện theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác;
c) Quỹ khen thưởng: Để thưởng cuối năm, thưởng định kỳ, thưởng đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị theo hiệu quả công việc và thành tích đóng góp vào hoạt động của đơn vị. Mức thưởng do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công quyết định và được ghi trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị;
...

Theo đó, Quỹ khen thưởng được dùng để thưởng cuối năm, thưởng định kì, thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị dựa vào hiệu quả công việc và thành tích đóng góp của họ cho hoạt động của đơn vị.

Mức thưởng do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công quyết định và được ghi trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Quy trình sử dụng Quỹ khen thưởng trong đơn vị sự nghiệp công sẽ do ai quyết định?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định 60/2021/NĐ-CP như sau:

Phân phối kết quả tài chính trong năm
...
4. Trích lập Quỹ khác theo quy định của pháp luật.
5. Phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại (nếu có) sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định được bổ sung vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
6. Việc sử dụng các Quỹ thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 14 Nghị định này. Mức trích cụ thể và quy trình sử dụng các Quỹ quy định tại Điều này do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp quy định pháp luật liên quan và phải công khai trong đơn vị.

Như vậy, quy trình sử dụng Quỹ khen thưởng trong đơn vị sự nghiệp công sẽ do Thủ trưởng đơn vị quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp quy định pháp luật liên quan và được công khai trong đơn vị.

Quỹ khen thưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có giới hạn việc trích lập Quỹ khen thưởng so với quỹ lương trong năm của đơn vị sự nghiệp công hay không? Quỹ khen thưởng dùng để làm gì?
Pháp luật
Sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi của công ty do ai có thẩm quyền thực hiện? Sử dụng các quỹ này theo nguyên tắc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ khen thưởng
244 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ khen thưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào