Có được lập hợp đồng cho thuê đất với hình thức thanh toán bằng ngoại tệ hay không? Việc cho thuê đất với hình thức thanh toán bằng ngoại tệ có thể bị xử phạt như thế nào?

Trước giờ bên tôi ký hợp đồng cho thuê đất với doanh nghiệp bằng tiền USD, ban quản lý khu kinh tế công chứng bình thường, nhưng giờ Ban quản lý không công chứng nữa, chúng tôi đem ra phòng công chứng để chứng thì công chứng viên không chấp nhận giá tiền USD mà bắt phải quy đổi hết ra VND (Chúng tôi có sử dụng cách là tiền VND tương đương USD) và khi thanh toán sẽ áp dụng tỷ giá tại mỗi thời điểm thanh toán nhưng công chứng vẫn không chấp nhận mà yêu cầu quy ra VND hết. Vậy xin hỏi có luật nào quy định hợp đồng cho thuê lại đất phải sử dụng đồng Việt Nam mà không được sử dụng ngoại tệ?

Có được phép mở tài khoản ngoại tệ tại Việt Nam hay không

Căn cứ theo Điều 23 Pháp lệnh ngoại hối 2005 (sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối năm 2013) quy định về việc mở tài khoản ngoại tệ như sau:

“Điều 23. Mở và sử dụng tài khoản
1. Người cư trú, người không cư trú được mở tài khoản ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc sử dụng tài khoản ngoại tệ của các đối tượng quy định tại khoản này.
2. Người cư trú là tổ chức tín dụng được phép được mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để thực hiện các hoạt động ngoại hối ở nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
3. Người cư trú là tổ chức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, cấp giấy phép mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài trong các trường hợp sau đây:
a) Tổ chức kinh tế có chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài hoặc có nhu cầu mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để tiếp nhận vốn vay, thực hiện cam kết, hợp đồng với bên nước ngoài;
b) Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, quỹ xã hội, quỹ từ thiện của Việt Nam hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để tiếp nhận viện trợ, tài trợ của nước ngoài hoặc các trường hợp khác được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép.”

Có được lập hợp đồng cho thuê đất với hình thức thanh toán bằng ngoại tệ hay không?

Căn cứ theo Điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 2005 (sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối 2013) quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối như sau:

“Điều 22. Quy định hạn chế sử dụng ngoại hối
Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.”

Ngoài ra tại Điều 3 Thông tư 32/2013/TT-NHNN cũng quy định về việc hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam như sau:

"Điều 3. Nguyên tắc hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam
Trên lãnh thổ Việt Nam, trừ các trường hợp được sử dụng ngoại hối quy định tại Điều 4 Thông tư này, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác (bao gồm cả quy đổi hoặc điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ, giá trị của hợp đồng, thỏa thuận) của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối."

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành việc sử dụng ngoại hối trong các giao dịch bị hạn chế ngoại trừ một số trường hợp được pháp luật cho phép.

Theo Điều 4 Thông tư 32/2013/TT-NHNN, trường hợp của anh cũng không thuộc trường hợp được sử dụng ngoại hối. Do đó, phòng công chứng yêu cầu hợp đồng thuê thể hiện bằng đồng Việt Nam là hoàn toàn phù hợp.

Tải về mẫu hợp đồng thuê đất mới nhất năm 2023: Tại Đây

Có được lập hợp đồng cho thuê đất với hình thức thanh toán bằng ngoại tệ hay không?

Thanh toán hợp đồng bằng ngoại tệ

Việc cho thuê đất với hình thức thanh toán bằng ngoại tệ có thể bị xử phạt như thế nào?

Theo Điều 23 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối như sau:

Điều 23. Vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối
1. Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
c) Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ có giá trị dưới 1.000 đôla Mỹ (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) không đúng quy định của pháp luật.
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
c) Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ có giá trị dưới 1.000 đôla Mỹ (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) không đúng quy định của pháp luật trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần; thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ có giá trị từ 1.000 đôla Mỹ đến dưới 10.000 đôla Mỹ (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) không đúng quy định của pháp luật.
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
k) Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bàng ngoại tệ có giá trị từ 10.000 đôla Mỹ đến dưới 100.000 đôla Mỹ (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) không đúng quy định của pháp luật;
...
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
n) Giao dịch, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận, niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất và các hình thức tương tự khác (bao gồm cả quy đổi hoặc điều chỉnh giá hàng hoá, dịch vụ, giá trị của hợp đồng, thỏa thuận) bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật;
..
5. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
h) Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ có giá trị từ 100.000 đôla Mỹ trở lên (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) không đúng quy định của pháp luật.
..."

Trên đây là một số quy định về xử phạt nếu anh thực hiện giao dịch bằng ngoại tệ nhưng không thuộc trường hợp được cho phép của nhà nước, anh nên thay đổi lại hình thức thanh toán thành VNĐ để phù hợp với yêu cầu của pháp luật.

Ngoại tệ
Thanh toán bằng ngoại tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được phép mua ngoại tệ để chuyển ra nước ngoài để trợ cấp cho thân nhân không? Mức chuyển ngoại tệ từ bao nhiêu thì cần khai báo hải quan?
Pháp luật
Mang bao nhiêu ngoại tệ khi xuất cảnh thì phải khai báo hải quan? Vấn đề này được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đổi ngoại tệ sang tiền Việt có thể bị phạt tới 100 triệu đồng nếu đổi không đúng địa điểm quy định?
Pháp luật
Có được vay bằng ngoại tệ khi công ty bán hàng cho doanh nghiệp nằm trong khu chế xuất có nhu cầu vay vốn không?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận xuất khẩu, nhập khẩu ngoại tệ tiền mặt mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Lệnh thanh toán ngoại tệ trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng phải sử dụng dịch vụ nào?
Pháp luật
Mua ngoại tệ là gì? Cá nhân mua ngoại tệ để mang ra nước ngoài để chữa bệnh ở nước ngoài được không?
Pháp luật
Giao dịch quyền chọn mua bán ngoại tệ là gì? Giao dịch quyền chọn mua bán ngoại tệ được thực hiện theo phương thức nào?
Pháp luật
Giao dịch mua bán ngoại tệ kỳ hạn là gì? Thời gian giao dịch mua bán ngoại tệ kỳ hạn do ai quy định?
Pháp luật
Chuyển ngoại tệ ra nước ngoài là gì? Cá nhân chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngoại tệ
4,516 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngoại tệ Thanh toán bằng ngoại tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào