Có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi được tặng cho trong thời kỳ hôn nhân hay không? Và có phải công chứng hợp đồng không?

Trước đây Bố tôi có mua 1 mảnh đất đứng tên của Bố tôi. Nhưng cách đây mấy năm Bố tôi đã tặng cho và sang tên cho cả hai vợ chồng anh tôi. Hiện nay do làm ăn thua lỗ nên anh tôi muốn bán. Vậy trong trường hợp này anh tôi có cần phải được sự đồng ý của vợ không? Việc chuyển nhượng đất hiện nay có phải công chứng không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Tiến đến từ Tây Ninh.

Quyền sử dụng đất được cho trong thời kỳ hôn nhân có cần phải đăng ký quyền sử dụng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung
1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.
2. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của Luật này.

Theo đó, trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Như vậy, có thể thấy trường hợp bố bạn cho tài sản là mảnh đất bằng cách chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cả hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này phải được ghi tên cả hai vợ chồng.

Tải về mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới nhất 2023: Tại Đây

Quyền sự dụng đất

Quyền sử dụng đất

Có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi được tặng cho trong thời kỳ hôn nhân hay không?

Căn cứ tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

Tài sản chung của vợ chồng
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.
2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Theo thông tin bạn cung cấp thì mảnh đất đứng tên bố bạn nhưng bố bạn đã sang tên cho vợ chồng anh trai bạn trong thời kỳ hôn nhân.

Do đó, trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên của vợ chồng anh trai bạn thì mảnh đất này được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng.

Trường hợp muốn được xác định là tài sản riêng của anh trai bạn thì phải có giấy tờ chứng minh về việc bố bạn tặng cho riêng anh trai bạn.

Ngoài ra, việc định đoạt tài sản chung vợ chồng căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, cụ thể như sau:

Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung
2.Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:
a) Bất động sản;
...

Như vậy, theo quy định này thì mảnh đất của bố bạn nhưng được sang tên cho vợ chồng anh trai bạn thì khi anh trai bạn muốn chuyển nhượng mảnh đất này thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của chị dâu bạn.

Có phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi được tặng cho trong thời kỳ hôn nhân hay không?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 như sau:

Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất
...
3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:
a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;
...

Như vậy, theo quy định này trường hợp anh trai bạn muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì phải làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có công chứng hoặc chứng thực.

Tuy nhiên, đất của anh trai bạn đang là tài sản chung của hai vợ chồng nên trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn phải có sự đồng ý của chị dâu bạn.

Quyền sử dụng đất Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Quyền sử dụng đất:
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giao quyền sử dụng đất là gì? Khi được giao quyền sử dụng đất cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp có phải trả tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trong trường hợp nào theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế trong nước sử dụng đất có bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam không?
Pháp luật
Nhà đầu tư sử dụng quyền sử dụng đất thuộc dự án đầu tư để hợp tác kinh doanh thì có cần làm thủ tục điều chỉnh dự án không?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 hướng dẫn xác định diện tích đất ở khi công nhận quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2025?
Pháp luật
Quy định về trường hợp thực hiện quyền sử dụng đất có điều kiện theo Luật Đất đai 2024 như thế nào?
Pháp luật
Nhận quyền sử dụng đất là đất ở trong di chúc mà người lập di chúc vẫn còn sống thì có được bồi thường tái định cư khi thu hồi đất ở không?
Pháp luật
Muốn góp vốn vào công ty TNHH 2 thành viên trở lên bằng quyền sử dụng đất đang cho thuê thì làm thế nào?
Pháp luật
Quy định mới về thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024 chi tiết như thế nào?
Pháp luật
11 loại đất sử dụng ổn định lâu dài theo Luật Đất đai mới nhất? Người nhận chuyển quyền sử dụng đất này có thời hạn sử dụng bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyền sử dụng đất
2,806 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyền sử dụng đất Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: