Có được bổ nhiệm công chức sắp về hưu làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không?

Cho tôi hỏi có được bổ nhiệm công chức sắp về hưu làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không? Nếu đã là Chủ tịch Hội đồng quản lý thì có được kiêm nhiệm chức vụ người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập không? Câu hỏi của anh Quang từ Đà Nẵng

Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có được kiêm nhiệm chức vụ người đứng đầu không?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 41/2018/TT-BNNPTNT quy định về việc kiêm nhiệm chức vụ người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập như sau:

Cơ cấu, số lượng thành viên
1. Mỗi đơn vị sự nghiệp công lập có 01 Hội đồng quản lý. Hội đồng quản lý có số lượng thành viên là số lẻ từ 05 đến 11 thành viên.
2. Cơ cấu thành viên Hội đồng quản lý, gồm: Chủ tịch Hội đồng, Thư ký Hội đồng và các thành viên Hội đồng quản lý với số lượng theo quy định tại Khoản 1 Điều này, cụ thể như sau:
a) Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu; bí thư đảng ủy, chi bộ (người đứng đầu cấp ủy), chủ tịch công đoàn, đại diện một số tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập;
Chủ tịch Hội đồng không kiêm nhiệm chức vụ người đứng đầu;
b) Đại diện của cơ quan quản lý cấp trên của đơn vị sự nghiệp công lập làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, gồm: Đại diện của Bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc lãnh đạo (người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu) cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (nếu có) khi được Bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền;
c) Một số thành viên khác bên ngoài (nếu cần thiết) chiếm không quá 20% tổng số thành viên của Hội đồng quản lý, gồm: Là chuyên gia trong lĩnh vực hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công lập và có đóng góp quan trọng vào phát triển đơn vị sự nghiệp công lập. Nếu các thành viên này không phải là công chức, viên chức thì không được đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng hoặc Thư ký Hội đồng.

Theo quy định thì người đã được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý thì không được phép kiêm nhiệm chức vụ người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

Có được bổ nhiệm công chức sắp về hưu làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không?

Có được bổ nhiệm công chức sắp về hưu làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không? (Hình từ Internet)

Có được bổ nhiệm công chức sắp về hưu làm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không?

Căn cứ Điều 11 Thông tư 41/2018/TT-BNNPTNT quy định về tiêu chuẩn đối với thành viên Hội đồng quản lý như sau:

Tiêu chuẩn của thành viên Hội đồng quản lý
1. Thành viên Hội đồng quản lý phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
a) Có đủ năng lực hành vi dân sự;
b) Có phẩm chất chính trị, có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, hiểu biết và có ý thức tuân thủ pháp luật;
c) Có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên; kinh nghiệm tối thiểu từ 05 năm trở lên trong công tác quản lý hoặc công tác chuyên môn thuộc lĩnh vực hoạt động chính của đơn vị sự nghiệp công lập;
d) Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, kế toán trưởng của của đơn vị sự nghiệp công lập;
đ) Các tiêu chuẩn khác theo quy định của cơ quan có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng và các thành viên Hội đồng quản lý.
2. Chủ tịch Hội đồng phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này và tiêu chuẩn của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời đảm bảo độ tuổi để làm Chủ tịch Hội đồng ít nhất một nhiệm kỳ (đủ 60 tháng).

Theo đó, nếu công chức sắp về hưu mà bạn đang đề cập còn đủ độ tuổi để làm Chủ tịch Hội đồng ít nhất một nhiệm kỳ (đủ 60 tháng) và đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định nêu trên thì vẫn sẽ được bổ nhiệm.

Độ tuổi về hưu của công chức hiện nay là bao nhiêu năm?

Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động như sau:

Tuổi nghỉ hưu
1. Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
2. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.
Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.
3. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Căn cứ khoản 1 Điều 60 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định tuổi nghỉ hưu của công chức như sau:

Nghỉ hưu đối với công chức
1. Công chức được nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật lao động.
2. Trước 06 tháng, tính đến ngày công chức nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu; trước 03 tháng, tính đến ngày công chức nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức ra quyết định nghỉ hưu.

Như vậy, trong năm 2023 tuổi nghỉ hưu của công chức nam trong điều kiện lao động bình thường là 60 tuổi 9 tháng và đối với công chức nữ là 56 tuổi.

Hội đồng quản lý
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân có được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập khi có người thân cùng làm trong tổ chức không?
Pháp luật
Người bị miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập có được bổ nhiệm lại hay không?
Pháp luật
Thông tư 46/2023/TT-BCT hướng dẫn Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 15/02/2024?
Pháp luật
Tiêu chuẩn, điều kiện để được bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản lý lĩnh vực giao thông vận tải như thế nào?
Pháp luật
Cuộc họp Hội đồng quản lý trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập được được xem là hợp lệ khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp năm 2022?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng quản lý ngành Tư pháp năm 2022: Có thể có Phó chủ tịch Hội đồng trong Hội đồng quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập không?
Pháp luật
Đề án thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch có thể bị miễn nhiệm bởi thành viên hội đồng không?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ vì trẻ em khuyết tật gồm những thành phần nào? Có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quản lý
619 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quản lý
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào