Cổ đông là tổ chức còn được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng theo quy định mới nhất không?

Một cổ đông là tổ chức còn được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng theo quy định mới nhất không? Cổ đông phải cung cấp cho tổ chức tín dụng các thông tin nào khi sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng đó?

Một cổ đông là tổ chức còn được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng theo quy định mới nhất không?

Trước đây, tại khoản 2 Điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2017 (đã hết hiệu lực) có quy định như sau:

Tỷ lệ sở hữu cổ phần
1. Một cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.
2. Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng, trừ các trường hợp sau đây:
...

Mặt khác, căn cứ theo quy định tại Điều 63 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã giảm tỉ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông trong tổ chức tín dụng như sau:

Tỷ lệ sở hữu cổ phần
1. Một cổ đông là cá nhân không được sở hữu cổ phần vượt quá 05% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.
2. Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu cổ phần vượt quá 10% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.
3. Cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Cổ đông lớn của một tổ chức tín dụng và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần từ 05% vốn điều lệ trở lên của một tổ chức tín dụng khác.
4. Quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này không áp dụng đối với các trường hợp sau đây:
a) Sở hữu cổ phần tại công ty con, công ty liên kết là tổ chức tín dụng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 111 của Luật này;
b) Sở hữu cổ phần nhà nước tại tổ chức tín dụng cổ phần hóa;
c) Sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài quy định tại khoản 7 Điều này.
5. Tỷ lệ sở hữu cổ phần quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này bao gồm cả số cổ phần sở hữu gián tiếp. Tỷ lệ sở hữu cổ phần quy định tại khoản 3 Điều này bao gồm cả cổ phần do cổ đông ủy thác cho tổ chức, cá nhân khác mua cổ phần và không bao gồm sở hữu cổ phần của người có liên quan là công ty con của cổ đông đó theo quy định tại điểm a khoản 9 Điều 4 của Luật này.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên một cổ đông là tổ chức không được sở hữu cổ phần vượt quá 10% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Lưu ý: Quy định trên không áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

(1) Sở hữu cổ phần tại công ty con, công ty liên kết là tổ chức tín dụng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 111 Luật Các tổ chức tín dụng 2024;

(2) Sở hữu cổ phần nhà nước tại tổ chức tín dụng cổ phần hóa;

(3) Sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài quy định tại khoản 7 Điều 63 Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

Do đó, kể từ ngày 01/7/2024 thì một cổ đông là tổ chức không còn được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng theo quy định cũ.

Một cổ đông là tổ chức còn được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng theo quy định mới nhất không?

Cổ đông là tổ chức còn được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng theo quy định mới nhất không? (Hình từ Internet)

Cổ đông phải cung cấp cho tổ chức tín dụng các thông tin nào khi sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng đó?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có quy định như sau:

Cung cấp, công bố công khai thông tin
...
2. Cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng phải cung cấp cho tổ chức tín dụng các thông tin sau đây:
a) Họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp của cổ đông là người nước ngoài; số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương của cổ đông là tổ chức; ngày cấp, nơi cấp của giấy tờ này;
b) Thông tin về người có liên quan theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều này;
c) Số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình tại tổ chức tín dụng đó;
d) Số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của người có liên quan của mình tại tổ chức tín dụng đó.
...

Theo đó, cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng phải cung cấp cho tổ chức tín dụng các thông tin sau đây:

- Họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp của cổ đông là người nước ngoài; số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương của cổ đông là tổ chức; ngày cấp, nơi cấp của giấy tờ này;

- Thông tin về người có liên quan;

- Số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình tại tổ chức tín dụng đó;

- Số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của người có liên quan của mình tại tổ chức tín dụng đó.

Tổ chức tín dụng phải công bố công khai thông tin tên tổ chức là cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng trong bao lâu?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 49 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có quy định như sau:

Cung cấp, công bố công khai thông tin
...
5. Tổ chức tín dụng phải công bố công khai thông tin về họ và tên cá nhân, tên tổ chức là cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng và thông tin quy định tại điểm c và điểm d khoản 2 Điều này trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức tín dụng nhận được thông tin cung cấp.
6. Đối tượng cung cấp, công bố công khai thông tin phải bảo đảm thông tin cung cấp, công bố công khai trung thực, chính xác, đầy đủ, kịp thời và phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp, công bố công khai thông tin đó.

Như vậy, tổ chức tín dụng phải công bố công khai thông tin tên tổ chức là cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ trở lên trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức tín dụng nhận được thông tin cung cấp.

Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cổ đông là tổ chức còn được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng theo quy định mới nhất không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng là công ty cổ phần có bắt buộc phải có cổ phần ưu đãi không? Các loại cổ phần ưu đãi trong tổ chức tín dụng?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng là hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng với mục tiêu gì theo quy định?
Pháp luật
Những tiêu chí, nhóm chỉ tiêu nào dược dùng để tính điểm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xếp hạng?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng được thành lập dạng công ty cổ phần không? Tổng Giám đốc được bổ nhiệm như thế nào, có những quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, ngân hàng thương mại được phép nhận tiền gửi của cá nhân hay không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng là công ty cổ phần có thể có cổ phần ưu đãi nào? Cổ phần ưu đãi cổ tức trong tổ chức tín dụng là công ty cổ phần được quy định như thế nào?
Pháp luật
Camera quan sát trong hệ thống thiết bị an toàn kho tiền của tổ chức tín dụng phải được lắp đặt tại đâu?
Pháp luật
04 trường hợp đánh giá là không đảm bảo có đạo đức nghề nghiệp đối với nhân sự dự kiến của tổ chức tín dụng là hợp tác xã từ 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Khách hàng cung cấp thông tin gì cho tổ chức tín dụng trước khi vay tiền của tổ chức tín dụng từ ngày 01/7/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tín dụng
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
42 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tín dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Tổ chức tín dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào