Cò đất là gì? Người làm cò đất có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không?

Cho anh hỏi, người làm cò đất có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không? Chứng chỉ môi giới bất động sản đã được cấp trước tháng 7 năm 2015 thì hiện tại có được sử dụng không? Câu hỏi của anh M.V (Lâm Đồng).

Cò đất là gì?

"Cò đất" là thuật ngữ truyền miệng, được sử dụng quen thuộc để chỉ những người trung gian cung cấp thông tin mua bán nhà đất và hỗ trợ một phần về giấy tờ pháp lý cho khách hàng. Hiện nay chưa có quy định cụ thể nào giải thích thế nào là cò đất, hay quy định điều kiện để hành nghề cò đất.

Cò đất nhằm chỉ những đối tượng cung cấp thông tin, liên kết, làm trung gian giữa người mua và người bán bất động sản, và hưởng lợi từ hoa hồng khi các bên giao dịch thành công. Cò đất có thể sử dụng nhiều mánh khóe, ngôn từ hoặc cả chiêu trò lừa đảo với mong muốn bán được đất. Nhiều người vẫn nghĩ cò đất và chuyên viên môi giới bất động sản là cùng một người. Tuy nhiên, để trở thành một chuyên viên môi giới bất động sản, người môi giới phải đáp ứng những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 giải thích.

Người làm cò đất

Cò đất là gì? (Hình từ Internet)

Người làm cò đất có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không?

Như đã phân tích trên thì cò đất là thuật ngữ chỉ những đối tượng cung cấp thông tin, liên kết, làm trung gian giữa người mua và người bán bất động sản, và hưởng lợi từ hoa hồng khi các bên giao dịch thành công. Hiện nay, không có quy định cụ thể rằng khi làm cò đất bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Thực tế hiện nay có rất nhiều người làm cò đất và họ cũng không cần chứng chỉ hành nghề gì.

Trường hợp, người làm cò đất để trở thành một chuyên viên môi giới bất động sản độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 dưới đây:

Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Và người làm cò đất để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

- Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn sử dụng là 05 năm.

Chứng chỉ môi giới bất động sản đã được cấp trước tháng 7 năm 2015 thì hiện tại có được sử dụng tiếp không?

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn sử dụng là 05 năm theo quy định tại khoản 2 Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 80 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định thì Chứng chỉ môi giới bất động sản đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị pháp lý trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành; Hết thời hạn trên, người được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật này.

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2015.

Như vậy, chứng chỉ môi giới bất động sản đã được cấp trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 có giá trị pháp lý trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực thi hành.

Khi hết thời hạn trên, người được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Do đó, trường hợp anh hỏi chứng chỉ môi giới bất động sản đã được cấp trước tháng 7 năm 2015 hiện tại có được sử dụng không thì đến thời điểm hiện tại đã hết thời hạn 05 năm như quy định đã nêu trên nên không được sử dụng tiếp chứng chỉ này.

Để được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản thì người này phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành và làm thủ tục xin cấp chứng chỉ mới để có thể tiếp tục kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Môi giới bất động sản TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thu nhập từ tiền hoa hồng môi giới bất động sản của cá nhân có chứng chỉ hành nghề là thu nhập từ tiền công tiền lương hay thu nhập từ kinh doanh?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản không được lập thành văn bản sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Công ty môi giới bất động sản có phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng nghi ngờ thực hiện hành vi rửa tiền không?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản có hiệu lực từ thời điểm nào? Nội dung chính của hợp đồng là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có phải thực hiện chế độ báo cáo với cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập thì cá nhân phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải có ít nhất bao nhiêu người có chứng chỉ hành nghề?
Pháp luật
Thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải đáp ứng điều kiện nào theo quy định mới nhất 2024?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng điều kiện nào theo quy định mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Môi giới bất động sản
2,623 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Môi giới bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: