Có cấm mở lớp chọn bậc trung học cơ sở, tiểu học hay không? Quy định về các trường chuyên, trường năng khiếu dành cho học sinh bậc trung học phổ thông như thế nào?

Xin cho hỏi theo như tôi được biết thì việc mở lớp chọn bậc trung học cơ sở, tiểu học sẽ bị cấm đúng không? Có thể có hình thức "mở lớp chọn" theo dạng nào hay không? Về các trường chuyên trường năng khiếu dành cho học sinh bậc trung học phổ thông được quy định như thế nào và cần thực hiện những nhiệm vụ gì?

Có cấm mở lớp chọn bậc trung học cơ sở, tiểu học hay không?

Hiện tại nếu xét về mặt văn bản quy phạm chung thì không có văn bản quy định rõ vấn đề có được mở lớp chọn hay không. Chỉ có Công văn 2449/BGDĐT-GDTH năm 2016 về khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành là nêu rõ việc nghiêm cấm việc tổ chức các trường chuyên, lớp chọn ở cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở dưới bất kỳ hình thức nào theo định hướng chỉ đạo là như vậy.

Trước đây có văn bản quy định về vấn đề này nhưng đã hết hiệu lực thi hành nên không đề cập đến cho anh. Hiện tại theo tinh thần Công văn trên là không được tổ chức ở bất kỳ địa phương nào kể cả thành thị hay nông thôn.

Tuy nhiên trên thực tế vẫn có phát sinh là do công tác quản lý chưa chặt chẽ và cũng kiểu ví dụ ngầm hiểu lớp A1, A2 là lớp chọn mà thôi chứ về mặt quy định chắc chắn là không được mở lớp chọn bậc trung học cơ sở, tiểu học.

Có cấm mở lớp chọn bậc trung học cơ sở, tiểu học hay không? Quy định về các trường chuyên, trường năng khiếu dành cho học sinh bậc trung học phổ thông như thế nào?

Có cấm mở lớp chọn bậc trung học cơ sở, tiểu học hay không? Quy định về các trường chuyên, trường năng khiếu dành cho học sinh bậc trung học phổ thông như thế nào?

Quy định về các trường chuyên, trường năng khiếu dành cho học sinh bậc trung học phổ thông như thế nào?

Hiện tại, trong khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục 2019 chỉ có duy nhất trường hợp này là được tổ chức mở lớp chọn:

"Điều 62. Trường chuyên, trường năng khiếu
1. Trường chuyên được thành lập ở cấp trung học phổ thông dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao được thành lập nhằm phát triển tài năng của học sinh trong các lĩnh vực này.
2. Nhà nước ưu tiên bố trí giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách cho trường chuyên, trường năng khiếu do Nhà nước thành lập; có chính sách ưu đãi đối với trường năng khiếu do tổ chức, cá nhân thành lập.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định chương trình giáo dục nâng cao, quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên, trường năng khiếu."

Theo đó, có thể thấy hiện tại ở cấp trung học phổ thông sẽ có tổ chức, thành lập các trường chuyên, trường năng khiếu dành cho những em học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập để phát triển tài năng, năng khiếu của các em giúp các em học sinh có thể trở thành những nhân tài giúp phát triển đất nước có ích trong tương lai.

Trường chuyên, trường năng khiếu bậc trung học phổ thông có nhiệm vụ và quyền hạn phải đảm bảo thực hiện những gì?

Tại Điều 3 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học như sau:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trên đây các nhiệm vụ, quyền hạn đối với trường chuyên, trường năng khiếu bậc trung học phổ thông cần đảm bảo tuân thủ thực hiện đúng theo quy định.

Trung học phổ thông Tải trọn bộ các quy định về Trung học phổ thông hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm của Ban Coi thi tốt nghiệp THPT là gì? Giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT môn Văn có được cho học sinh ra về sớm không?
Pháp luật
Giáo viên tham gia làm đề thi tốt nghiệp THPT có được gọi điện thoại cho người thân trong thời gian làm đề thi không?
Pháp luật
Yêu cầu đối với đề thi tốt nghiệp THPT là gì? Đề thi tốt nghiệp THPT được bảo mật và kiểm định như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ của ban chấm thi tốt nghiệp THPT là gì? Quy trình chấm bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Thí sinh thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT có được nộp bài thi trước giờ làm bài không? Thí sinh dự thi phải tuân thủ các quy định gì?
Pháp luật
Lớp 12 có được chuyển trường hay không? Thủ tục chuyển trường cấp 3 bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định như thế nào đối với quy chế tuyển sinh trình độ trung cấp và trình độ cao đẳng? Hồ sơ, trình tự, thủ tục ra sao?
Pháp luật
Năm 2022, người nào đủ điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông tại TP. Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có thuộc cơ sở giáo dục phổ thông hay không? Từ lớp sáu đến hết lớp chín là thuộc cấp học nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Học sinh trung học phổ thông có kết quả rèn luyện học tập cả năm ở mức chưa đạt có phải rèn luyện trong kì nghỉ hè không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung học phổ thông
5,061 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung học phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào