Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hay Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo có thẩm quyền ra quyết định thành lập trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh?

Tôi muốn tìm hiểu các quy định liên quan đến trường trung học phổ thông công lập như về điều kiện thành lập trường trung học phổ thông công lập cần những gì? Hồ sơ, thủ tục để thành lập trường trung học công lập ra sao? Và ai có thẩm quyền ra quyết định thành lập trường trung học phổ thông công lập? Mong giải đáp thắc mắc giúp tôi. Xin cảm ơn

Điều kiện, hồ sơ, thủ tục để thành lập trường trung học phổ thông công lập

Điều kiện, hồ sơ, thủ tục để thành lập trường trung học phổ thông công lập

Điều kiện thành lập trường trung học phổ thông công lập cần những gì?

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 46/2017/NĐ-CP, điều kiện thành lập trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là trường trung học) công lập:

- Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt

- Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

Hồ sơ, thủ tục để thành lập trường trung học công lập cần những gì?

Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 46/2017/NĐ-CP; điểm b khoản 2 và điểm b, điểm c khoản 3 Điều này được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP quy định về hồ sơ, thủ tục thành lập trường trung học công lập như sau:

Hồ sơ bao gồm:

1. Tờ trình về việc thành lập trường

2. Đề án thành lập trường

3. Sơ yếu lý lịch kèm theo bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu văn bằng, chứng chỉ hợp lệ của người dự kiến làm hiệu trưởng

Trình tự thực hiện:

Bước 1: Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường trung học cơ sở; Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với trường trung học phổ thông; tổ chức hoặc cá nhân đối với các trường trung học tư thục gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này đến Phòng Giáo dục và Đào tạo đối với trường trung học cơ sở, Sở Giáo dục và Đào tạo đối với trường trung học phổ thông

Bước 2: Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận hồ sơ. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nếu đủ điều kiện, cơ quan tiếp nhận hồ sơ chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn có liên quan thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế điều kiện thành lập trường trung học; nếu đủ điều kiện thì có ý kiến bằng văn bản và gửi hồ sơ đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường đến người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này; nếu chưa đủ điều kiện thì có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trường nêu rõ lý do;

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, người có thẩm quyền quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường; nếu chưa quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường thì có văn bản thông báo cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ và tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trường nêu rõ lý do.

Sau thời hạn 02 năm, kể từ ngày quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập có hiệu lực, nếu trường trung học không được cho phép hoạt động giáo dục thì Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo người có thẩm quyền quyết định hủy bỏ quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường.

Như vậy, trên đây là các quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục để thành lập trường trung học phổ thông công lập.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hay Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo có thẩm quyền ra quyết định thành lập trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh?

Tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 46/2017/NĐ-CP, người có thẩm quyền ra quyết định thành lập trường trung học phổ thông công lập:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập đối với trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông (sau đây gọi chung là trường trung học phổ thông).

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm ra quyết định thành lập trường trung học phổ thông công lập.

Trung học phổ thông Tải trọn bộ các quy định về Trung học phổ thông hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người học có thể tham gia tuyển sinh trung học phổ thông sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở được 1 năm không?
Pháp luật
Trách nhiệm của Ban Coi thi tốt nghiệp THPT là gì? Giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT môn Văn có được cho học sinh ra về sớm không?
Pháp luật
Giáo viên tham gia làm đề thi tốt nghiệp THPT có được gọi điện thoại cho người thân trong thời gian làm đề thi không?
Pháp luật
Yêu cầu đối với đề thi tốt nghiệp THPT là gì? Đề thi tốt nghiệp THPT được bảo mật và kiểm định như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ của ban chấm thi tốt nghiệp THPT là gì? Quy trình chấm bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Thí sinh thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT có được nộp bài thi trước giờ làm bài không? Thí sinh dự thi phải tuân thủ các quy định gì?
Pháp luật
Lớp 12 có được chuyển trường hay không? Thủ tục chuyển trường cấp 3 bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định như thế nào đối với quy chế tuyển sinh trình độ trung cấp và trình độ cao đẳng? Hồ sơ, trình tự, thủ tục ra sao?
Pháp luật
Năm 2022, người nào đủ điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông tại TP. Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có thuộc cơ sở giáo dục phổ thông hay không? Từ lớp sáu đến hết lớp chín là thuộc cấp học nào theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung học phổ thông
10,834 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung học phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào