Có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khi đặt thiết bị sử dụng để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng ở nước ngoài không?

Tổ chức tôi là tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng, vừa rồi có đem một số thiết bị của tổ chức đem ra cơ sở nước ngoài để làm việc thì không biết việc này có ảnh hưởng đến hoạt động hay có vi phạm quy định gì không? Trường hợp vi phạm có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không? Câu hỏi của anh Tường từ Hà Nội,

Thiết bị kỹ thuật sử dụng trong dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng có được phép đặt tại nước ngoài hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng như sau:

Điều kiện hoạt động và đăng ký hoạt động
...
2. Điều kiện đăng ký hoạt động
a) Cơ quan, tổ chức phải có nhân sự chịu trách nhiệm: Quản trị hệ thống; vận hành hệ thống và cấp chứng thư số; đảm bảo an toàn thông tin của hệ thống. Các nhân sự này phải có bằng đại học trở lên, chuyên ngành an toàn thông tin hoặc công nghệ thông tin hoặc điện tử viễn thông;
b) Thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo các yêu cầu sau:
- Lưu trữ đầy đủ, chính xác và cập nhật thông tin của thuê bao phục vụ việc cấp chứng thư số trong suốt thời gian chứng thư số có hiệu lực;
- Đảm bảo tạo cặp khóa chỉ cho phép mỗi cặp khóa được tạo ra ngẫu nhiên và đúng một lần duy nhất; có tính năng đảm bảo khóa bí mật không bị phát hiện khi có khóa công khai tương ứng;
- Có tính năng cảnh báo, ngăn chặn và phát hiện truy nhập bất hợp pháp trên môi trường mạng;
- Được thiết kế theo xu hướng giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc trực tiếp với môi trường Internet.
c) Có phương án cung cấp trực tuyến thông tin thuê bao cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia, phục vụ công tác quản lý nhà nước về dịch vụ chứng thực chữ ký số;
d) Toàn bộ hệ thống thiết bị sử dụng để cung cấp dịch vụ đặt tại Việt Nam;
đ) Có trụ sở, nơi đặt máy móc, thiết bị phù hợp với yêu cầu của pháp luật về phòng chống cháy, nổ; có khả năng chống chịu lũ lụt, động đất, nhiễu điện từ, sự xâm nhập bất hợp pháp của con người.

Theo đó, pháp luật quy định toàn bộ hệ thống thiết bị sử dụng để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phải được đặt tại Việt Nam. Việc tổ chức dời thiết bị đặt tại cơ sở ở nước ngoài là trái với quy định.

Có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khi đặt thiết bị sử dụng để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng ở nước ngoài không?

Có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khi đặt thiết bị sử dụng để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng ở nước ngoài không? (Hình từ Internet)

Có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khi đặt thiết bị sử dụng để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng ở nước ngoài không?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 38 Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định về việc tạm đình chỉ và khôi phục giấy chứng nhận đăng ký hoạt động như sau:

Quy trình, thủ tục cấp, tạm đình chỉ, thu hồi, thay đổi nội dung và cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
...
2. Tạm đình chỉ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của cơ quan, tổ chức bị tạm đình chỉ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không quá 6 tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Cung cấp dịch vụ sai với nội dung ghi trên giấy chứng nhận đăng ký hoạt động;
b) Không đáp ứng được một trong các điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định này trong quá trình cung cấp dịch vụ.
3. Khôi phục giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
Trong thời gian bị tạm đình chỉ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, nếu tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký chuyên dùng của cơ quan, tổ chức khắc phục được lý do bị tạm đình chỉ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cho phép tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng được tiếp tục cung cấp dịch vụ.
...

Theo đó, trường hợp tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng đặt thiết bị kỹ thuật tại nước ngoài thì sẽ bị tạm đình chỉ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứ không bị thu hồi.

Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng có phải khắc phục lỗi trong thời gian tạm đình chỉ.

Thời gian tạm đình chỉ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với tổ chức tối đa là 06 tháng.

Nếu tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký chuyên dùng của cơ quan, tổ chức khắc phục được lý do bị tạm đình chỉ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cho phép tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng được tiếp tục cung cấp dịch vụ.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng bị thu hồi trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 38 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định về trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động như sau:

Quy trình, thủ tục cấp, tạm đình chỉ, thu hồi, thay đổi nội dung và cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
...
4. Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của cơ quan, tổ chức bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Không triển khai cung cấp dịch vụ trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động mà không có lý do chính đáng;
b) Bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật có liên quan;
c) Không khắc phục được các điều kiện tạm đình chỉ quy định tại khoản 2 Điều 38 Nghị định này sau thời hạn tạm dừng ấn định bởi cơ quan nhà nước;
d) Cơ quan, tổ chức không muốn tiếp tục cung cấp dịch vụ.
...

Theo đó, sau thời hạn tạm đình chỉ mà tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng vẫn chưa khắc phục được lỗi vi phạm thì sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Ngoài ra, tổ chức còn có thể bị thu hồi giấy chứng nhận nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Không triển khai cung cấp dịch vụ trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động mà không có lý do chính đáng;

- Bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật có liên quan;

- Cơ quan, tổ chức không muốn tiếp tục cung cấp dịch vụ.

Chứng thực chữ ký số chuyên dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng có nhằm mục đích kinh doanh hay không?
Pháp luật
Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp quản lý thuê bao sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ làm việc với Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin là các cơ quan nào?
Pháp luật
Đâu là tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ? Việc gửi nhận văn bản yêu cầu chứng thực thực hiện thế nào?
Pháp luật
Chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cấp có giá trị bao lâu?
Pháp luật
Chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ được gia hạn tối đa mấy lần?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ sẽ cấp mới chứng thư số cho cơ quan nào?
Pháp luật
Có bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khi đặt thiết bị sử dụng để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng ở nước ngoài không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng cần những giấy tờ gì?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng được cấp trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ khi nộp hồ sơ?
Pháp luật
Để được cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng thì yêu cầu đối với thiết bị kỹ thuật của tổ chức như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng thực chữ ký số chuyên dùng
690 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng thực chữ ký số chuyên dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào