Có bệnh mới mua bảo hiểm y tế có được không? Việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế ra sao? Quy định về thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng ra sao?

Mẹ tôi đi khám được phát hiện có khối u cần phẫu thuật, nên muốn mua bảo hiểm y tế. Mấy năm gần đây bà không tham gia bảo hiểm y tế, nay dự định mua bảo hiểm y tế ở phường nhằm hưởng chế độ khi phẫu thuật. Xin cho hỏi, mẹ tôi có được mua không, nếu có thì được hưởng tỷ lệ thế nào?

Việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế ra sao?

Căn cứ Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) quy định về việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

- Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

- Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.

- Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.

- Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không phải nộp phí.

Thời điểm hiệu lực của thẻ bảo hiểm y tế

Thời điểm hiệu lực của thẻ bảo hiểm y tế

Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế như thế nào?

Căn cứ khoản 11 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định về cấp thẻ bảo hiểm y tế như sau:

- Hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế, bao gồm:

+ Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đối với người tham gia bảo hiểm y tế lần đầu;

+ Danh sách tham gia bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật này do người sử dụng lao động lập.

Danh sách tham gia bảo hiểm y tế của các đối tượng theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 12 của Luật này do Ủy ban nhân dân cấp xã lập theo hộ gia đình, trừ đối tượng quy định tại các điểm a, 1 và n khoản 3 và điểm b khoản 4 Điều 12 của Luật này.

Danh sách tham gia bảo hiểm y tế của các đối tượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý theo quy định tại các điểm n khoản 3 và điểm b khoản 4 Điều 12 của Luật này do các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở dạy nghề lập.

Danh sách tham gia bảo hiểm y tế của các đối tượng do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý quy định tại các điểm a khoản 1, điểm a và điểm n khoản 3, điểm b khoản 4 Điều 12 của Luật này và danh sách của các đối tượng quy định tại điểm 1 khoản 3 Điều 12 của Luật này do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an lập.

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức bảo hiểm y tế phải chuyển thẻ bảo hiểm y tế cho cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng hoặc cho người tham gia bảo hiểm y tế.

- Tổ chức bảo hiểm y tế ban hành mẫu hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế.

Quy định về thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng ra sao?

Căn cứ khoản 3 Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) quy định về thẻ bảo hiểm y tế như sau:

- Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:

+ Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

+ Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;

+ Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;

+ Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.

Ngoài ra căn cứ theo đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì trường hợp của mẹ bạn sẽ tham gia bảo hiểm theo diện hộ gia đình (tại khoản 5 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế).

Như vậy theo thông tin cung cấp, mấy năm gần đây mẹ bạn không tham gia đóng bảo hiểm y tế, do đó nếu tham gia thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế. Cho nên nếu bây giờ mẹ bạn mua bảo hiểm thì ít nhất 30 ngày sau thẻ bảo hiểm mới có thể sử dụng được. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế này có mức hưởng như sau:

- Trường hợp đi khám, chữa bệnh bảo hiểm đúng quy định: 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong phạm vi, mức hưởng quy định (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế).

- Trường hợp tự đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng quy định: Không được thanh toán đối với chi phí điều trị ngoại trú và được thanh toán 80% chi phí điều trị nội trú tại cơ sở y tế tuyến tỉnh, 40% chi phí điều trị nội trú tại cơ sở y tế tuyến trung ương.

Lê Đình Khôi

Bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các văn bản quy định về Bảo hiểm y tế hiện hành
Thẻ bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các quy định về Thẻ bảo hiểm y tế hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẹ của giám đốc công ty đóng nhờ bảo hiểm y tế qua công ty khi không phải là người lao động thì có được không?
Pháp luật
Có được thanh toán bảo hiểm y tế khi doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm y tế cho người lao động không?
Pháp luật
Khám chữa bệnh trái tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế không? Khám trái tuyến thì bảo hiểm y tế có chi trả tiền thuốc không?
Pháp luật
Siêu âm thai khi đang mang bầu có được hưởng bảo hiểm y tế hay không? Mức hưởng bảo hiểm y tế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Siêu âm thai có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Pháp luật quy định cụ thể đối với trường hợp này như thế nào?
Pháp luật
Siêu âm đầu dò âm đạo là gì? Giá dịch vụ khi siêu âm thai đầu dò âm đạo được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm toán quỹ bảo hiểm y tế được thực hiện bao lâu một lần? Ai được quyền yêu cầu kiểm toán đột xuất?
Pháp luật
Mức lập tối thiểu của quỹ dự phòng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế là bao nhiêu % số tiền đóng?
Pháp luật
Dự kiến người dưới 18 tuổi điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt được hưởng bảo hiểm y tế đúng không?
Pháp luật
Người tham gia bảo hiểm y tế đi chụp cắt lớp có được bảo hiểm không? Chụp cắt lớp vi tính là gì theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm y tế Thẻ bảo hiểm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào