Có bao nhiêu hình thức kiểm tra hoạt động đấu thầu? Thời gian kiểm tra hoạt động đấu thầu trực tiếp tại cơ sở là bao lâu?

Có bao nhiêu hình thức kiểm tra hoạt động đấu thầu? Thời gian kiểm tra hoạt động đấu thầu trực tiếp tại cơ sở là bao lâu theo quy định pháp luật? Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra hoạt động đấu thầu?

Có bao nhiêu hình thức kiểm tra hoạt động đấu thầu?

Theo Điều 118 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định về hình thức kiểm tra đấu thầu như sau:

Hình thức kiểm tra
1. Kiểm tra định kỳ:
a) Kiểm tra định kỳ được thực hiện theo kế hoạch thường xuyên hằng năm được người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phê duyệt;
b) Căn cứ tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu của từng năm, đơn vị chủ trì kiểm tra lập kế hoạch kiểm tra định kỳ cho năm kế tiếp, trình người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phê duyệt. Kế hoạch kiểm tra định kỳ bao gồm các nội dung sau đây: danh sách các đơn vị được kiểm tra; dự án, dự toán mua sắm sẽ tiến hành kiểm tra; thời gian thực hiện kiểm tra; phạm vi và nội dung kiểm tra; đơn vị phối hợp kiểm tra (nếu có);
c) Trường hợp cần điều chỉnh kế hoạch kiểm tra định kỳ đã phê duyệt, đơn vị chủ trì kiểm tra lập kế hoạch điều chỉnh, trình người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phê duyệt;
d) Kế hoạch kiểm tra định kỳ và kế hoạch điều chỉnh (nếu có) được phê duyệt là cơ sở để người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phê duyệt quyết định kiểm tra và tổ chức triển khai thực hiện kiểm tra;
đ) Kế hoạch kiểm tra định kỳ và kế hoạch điều chỉnh (nếu có) được gửi đến đơn vị được kiểm tra trong thời hạn tối đa là 10 ngày kể từ ngày được phê duyệt nhưng phải đảm bảo đơn vị được kiểm tra nhận được tối thiểu là 15 ngày trước ngày tiến hành kiểm tra.
2. Kiểm tra đột xuất:
a) Kiểm tra đột xuất do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra quyết định;
b) Kiểm tra đột xuất được thực hiện đối với từng trường hợp theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

Như vậy, có 2 hình thức kiểm tra hoạt động đấu thầu là kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất.

Có bao nhiêu hình thức kiểm tra hoạt động đấu thầu? Thời gian kiểm tra hoạt động đấu thầu trực tiếp tại cơ sở là bao lâu?

Có bao nhiêu hình thức kiểm tra hoạt động đấu thầu? Thời gian kiểm tra hoạt động đấu thầu trực tiếp tại cơ sở là bao lâu? (hình từ internet)

Thời gian kiểm tra hoạt động đấu thầu trực tiếp tại cơ sở là bao lâu?

Theo Điều 120 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định về thời gian và kinh phí kiểm tra hoạt động đấu thầu như sau:

Thời gian và kinh phí kiểm tra hoạt động đấu thầu
1. Thời gian kiểm tra hoạt động đấu thầu:
a) Thời gian kiểm tra trực tiếp tại cơ sở tối đa là 07 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này. Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày kết thúc kiểm tra trực tiếp, đoàn kiểm tra phải có báo cáo kiểm tra. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phê duyệt kết luận kiểm tra trong thời hạn tối đa 20 ngày kể từ ngày đoàn kiểm tra trình dự thảo kết luận kiểm tra;
b) Trường hợp cuộc kiểm tra có nội dung phức tạp và liên quan đến nhiều đơn vị được kiểm tra thì thời gian kiểm tra trực tiếp tại cơ sở tối đa là 15 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra. Trong thời hạn tối đa 40 ngày kể từ ngày kết thúc kiểm tra trực tiếp, đoàn kiểm tra phải có báo cáo kiểm tra. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phê duyệt kết luận kiểm tra trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày đoàn kiểm tra trình dự thảo kết luận kiểm tra.
...

Như vậy, thời gian kiểm tra trực tiếp tại cơ sở tối đa là 07 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra.

Trong trường hợp cuộc kiểm tra có nội dung phức tạp và liên quan đến nhiều đơn vị được kiểm tra thì thời gian kiểm tra trực tiếp tại cơ sở tối đa là 15 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra.

Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra hoạt động đấu thầu?

Theo Điều 114 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định về trách nhiệm kiểm tra hoạt động đấu thầu như sau:

Trách nhiệm kiểm tra hoạt động đấu thầu
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, địa phương theo kế hoạch định kỳ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt;
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu theo quy định tại khoản 2 Điều này;
c) Cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ quản lý về hoạt động đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư giúp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện kiểm tra hoạt động đấu thầu theo quy định tại điểm a khoản này.
2. Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương chủ trì tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu đối với các dự án do Thủ trưởng cơ quan ở trung ương quyết định đầu tư và các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Chủ trì tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý và các dự án do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư;
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện kiểm tra hoạt động đấu thầu theo quy định tại điểm a khoản này.
4. Người có thẩm quyền của doanh nghiệp nhà nước tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu đối với các dự án đầu tư do mình quyết định đầu tư, dự án đầu tư của doanh nghiệp do doanh nghiệp mình nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Như vậy, cơ quan có trách nhiệm kiểm tra hoạt động đấu thầu bao gồm:

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

- Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương;

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Người có thẩm quyền của doanh nghiệp nhà nước.

Kiểm tra hoạt động đấu thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức kiểm tra hoạt động đấu thầu? Thời gian kiểm tra hoạt động đấu thầu trực tiếp tại cơ sở là bao lâu?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu kiểm tra hoạt động đấu thầu được áp dụng mới nhất hiện nay? Kiểm tra hoạt động đấu thầu được thực hiện theo phương thức kiểm tra nào?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị được đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra chi tiết trong đấu thầu phải có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Mẫu Kế hoạch kiểm tra chi tiết hoạt động đấu thầu theo Thông tư 07/2024/TT-BKHĐT từ ngày 15/6/2024 như thế nào?
Pháp luật
Nội dung báo cáo phản hồi về tình hình thực hiện kết luận kiểm tra hoạt động đấu thầu gồm những gì?
Pháp luật
Quyết định kiểm tra hoạt động đấu thầu phải có những nội dung nào theo quy định hiện nay? Việc công bố Quyết định kiểm tra sẽ do ai thực hiện?
Pháp luật
Việc kiểm tra đột xuất hoạt động đấu thầu trên địa trên phương có thể thực hiện theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không?
Pháp luật
Kế hoạch kiểm tra định kỳ hoạt động đấu thầu đã được phê duyệt thì có thể tiến hành điều chỉnh hay không?
Pháp luật
Việc kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức yêu cầu kiểm tra dựa trên những nội dung gì? Khi nào thì áp dụng phương thức yêu cầu kiểm tra?
Pháp luật
Căn cứ vào kế hoạch kiểm tra định kỳ hoạt động đấu thầu thì đơn vị kiểm tra cần chuẩn bị những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm tra hoạt động đấu thầu
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
30 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm tra hoạt động đấu thầu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Kiểm tra hoạt động đấu thầu

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào