Chương trình đào tạo là gì? Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo do ai quyết định thành lập?

Chương trình đào tạo là gì? Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo do ai quyết định thành lập? Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo có nhiệm vụ phổ biến chủ trương triển khai tự đánh giá chương trình đào tạo đúng không?

Chương trình đào tạo là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, một số từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chương trình đào tạo là một hệ thống các hoạt động giáo dục, đào tạo được thiết kế và tổ chức thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đào tạo, hướng tới cấp một văn bằng giáo dục đại học cho người học. Chương trình đào tạo bao gồm mục tiêu, khối lượng kiến thức, cấu trúc, nội dung, phương pháp và hình thức đánh giá đối với môn học, ngành học, trình độ đào tạo, chuẩn đầu ra phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
2. Chất lượng của chương trình đào tạo là sự đáp ứng mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo ở trình độ cụ thể, đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Luật Giáo dục đại học, Khung trình độ quốc gia Việt Nam và các quy định liên quan đến ngành, nhóm ngành đào tạo, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
...

Theo đó, chương trình đào tạo được hiểu là một hệ thống các hoạt động giáo dục, đào tạo được thiết kế và tổ chức thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đào tạo, hướng tới cấp một văn bằng giáo dục đại học cho người học.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo bao gồm: Mục tiêu, khối lượng kiến thức, cấu trúc, nội dung, phương pháp và hình thức đánh giá đối với môn học, ngành học, trình độ đào tạo, chuẩn đầu ra phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Chương trình đào tạo là gì? Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo do ai quyết định thành lập?

Chương trình đào tạo là gì? Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo do ai quyết định thành lập? (Hình từ Internet)

Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo do ai quyết định thành lập?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Hội đồng tự đánh giá
1. Hội đồng tự đánh giá có số lượng thành viên là số lẻ và có ít nhất 9 thành viên, do Hiệu trưởng hoặc Giám đốc cơ sở đào tạo (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) quyết định thành lập cho từng chương trình đào tạo.
2. Thành phần hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo bao gồm:
a) Chủ tịch hội đồng là Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng cơ sở đào tạo; các phó chủ tịch là một Phó hiệu trưởng và Trưởng đơn vị chuyên môn có chương trình đào tạo được đánh giá, trong đó có một phó chủ tịch kiêm trưởng ban thư ký; các thành viên khác gồm: đại diện hội đồng trường là người của cơ sở đào tạo, đại diện hội đồng khoa học và đào tạo; lãnh đạo các đơn vị chuyên môn và đơn vị quản lý có liên quan; giảng viên có kinh nghiệm tham gia tổ chức các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng thuộc chương trình đào tạo được đánh giá; đại diện người học của chương trình đào tạo được đánh giá;
b) Hội đồng tự đánh giá có ban thư ký giúp việc, bao gồm người của đơn vị chuyên trách về bảo đảm chất lượng giáo dục, lãnh đạo đơn vị và các giảng viên của chương trình đào tạo được đánh giá và người của các đơn vị liên quan khác; trưởng ban thư ký là phó chủ tịch hội đồng;
c) Các công việc cụ thể của hội đồng tự đánh giá được phân công cho các nhóm công tác chuyên trách gồm các thành viên của hội đồng tự đánh giá và ban thư ký. Mỗi nhóm công tác chuyên trách có ít nhất 03 người, phụ trách một đến hai tiêu chuẩn và do một thành viên của hội đồng tự đánh giá (không phải là đại diện người học) phụ trách.
...

Như vậy, hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo sẽ do Hiệu trưởng hoặc Giám đốc cơ sở đào tạo (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) quyết định thành lập cho từng chương trình đào tạo, có số lượng thành viên là số lẻ và có ít nhất 9 thành viên.

Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo có nhiệm vụ phổ biến chủ trương triển khai tự đánh giá chương trình đào tạo đúng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Hội đồng tự đánh giá
...
4. Nhiệm vụ của hội đồng tự đánh giá:
a) Phổ biến chủ trương triển khai tự đánh giá; giới thiệu quy trình tự đánh giá; nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm tự đánh giá chương trình đào tạo và yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan phối hợp thực hiện;
b) Tổ chức triển khai các bước theo quy trình tự đánh giá.
5. Nhiệm vụ của các thành viên hội đồng tự đánh giá:
a) Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm về các hoạt động của hội đồng và kết quả tự đánh giá; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, trong đó xác định những công việc phải thực hiện tương ứng với từng tiêu chuẩn đánh giá, thời gian bắt đầu và kết thúc, người chịu trách nhiệm chính và những người phối hợp; triệu tập và điều hành các phiên họp của hội đồng; phê duyệt kế hoạch tự đánh giá; chỉ đạo quá trình thu thập, xử lý, phân tích thông tin, minh chứng, đánh giá kết quả đạt được của từng tiêu chí và viết báo cáo tự đánh giá; giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai tự đánh giá và phê duyệt báo cáo tự đánh giá;
b) Phó chủ tịch hội đồng thực hiện các nhiệm vụ do chủ tịch hội đồng phân công; khi được chủ tịch hội đồng ủy quyền, có nhiệm vụ điều hành hội đồng và chịu trách nhiệm về công việc được ủy quyền;
c) Các thành viên khác của hội đồng có nhiệm vụ thực hiện những công việc do chủ tịch hội đồng phân công và chịu trách nhiệm về công việc được phân công.
...

Theo đó, hội đồng tự đánh giá chương trình đạo tạo có nhiệm vụ phải phổ biến chủ trương triển khai tự đánh giá chương trình đào tạo theo quy định.

Ngoài ra, hội đồng tự đánh giá còn phải giới thiệu quy trình tự đánh giá; nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm tự đánh giá chương trình đào tạo và yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan phối hợp thực hiện.

Chương trình đào tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chương trình đào tạo là gì? Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Hướng dẫn lập kế hoạch tự đánh giá chương trình đào tạo giáo dục đại học năm 2025 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là gì? Quy trình tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo Đại học ra sao?
Pháp luật
Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn mới về kế hoạch dạy học môn tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp ra sao?
Pháp luật
Mẫu báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ tự đánh giá chương trình đào tạo mới nhất 2025? Tải mẫu báo cáo ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Phiếu tự đánh giá tiêu chí đối với chương trình đào tạo mới nhất 2025? Tải mẫu phiếu tự đánh giá ở đâu?
Pháp luật
Các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ? Biện pháp tu từ là gì? Có bao nhiêu biện pháp tu từ?
Pháp luật
Biện pháp so sánh là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Những loại hình so sánh thường được sử dụng là gì?
Pháp luật
Chuẩn đầu ra là gì? Đánh giá kết quả học tập của người học trình độ đại học phải dựa trên chuẩn đầu ra đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình đào tạo
44 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào