Chương trình công tác của Bộ Quốc phòng là gì? Chương trình công tác năm của Bộ Quốc phòng được xây dựng như thế nào?

Em ơi cho anh hỏi: Chương trình công tác của Bộ Quốc phòng là gì? Chương trình công tác năm của Bộ Quốc phòng được xây dựng như thế nào? Đây là câu hỏi của anh Minh Hải đến từ Đà Nẵng. Mong được phản hồi sớm.

Chương trình công tác của Bộ Quốc phòng được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Các loại chương trình công tác
1. Chương trình công tác là danh mục các đề án, dự án, báo cáo, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi chung là đề án, dự án, văn bản) thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ trưởng Bộ hoặc trình Thủ trưởng Bộ cho ý kiến trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định; các hoạt động và công việc dự kiến trình hoặc cần triển khai thực hiện trong năm, quý, tháng, tuần của Thủ trưởng Bộ.
...

Theo đó, chương trình công tác của Bộ Quốc phòng là danh mục các đề án, dự án, báo cáo, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ trưởng Bộ hoặc trình Thủ trưởng Bộ cho ý kiến trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định; các hoạt động và công việc dự kiến trình hoặc cần triển khai thực hiện trong năm, quý, tháng, tuần của Thủ trưởng Bộ.

công tác

Chương trình công tác của Bộ Quốc phòng (Hình từ Internet)

Chương trình công tác năm của Bộ quốc phòng gồm những nội dung nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 11 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Các loại chương trình công tác
...
3. Chương trình công tác của Bộ Quốc phòng gồm các nội dung sau đây:
a) Các nội dung triển khai chương trình hành động của Bộ Quốc phòng thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ và Nghị quyết của Quân ủy Trung ương;
b) Các đề án, dự án, văn bản liên quan đến cơ chế, chính sách, tổ chức, hoạt động đối ngoại quốc phòng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch quân sự, quốc phòng do Bộ Quốc phòng trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định hoặc phê duyệt; hoặc do các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng trình Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định hoặc phê duyệt;
c) Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng;
d) Văn kiện diễn tập do Bộ Quốc phòng tổ chức, chỉ đạo;
đ) Kế hoạch tổ chức các hội nghị do Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng chủ trì;
e) Các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng.
...

Như vậy, chương trình công tác năm của Bộ quốc phòng gồm những nội dung được quy định như trên.

Xây dựng chương trình công tác năm của Bộ quốc phòng được thực hiện theo trình tự như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 52/2017/TT-BQP quy định như sau:

Trình tự xây dựng chương trình công tác
1. Chương trình công tác năm:
a) Trước ngày 30 tháng 10 hằng năm, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ báo cáo Bộ trưởng kết quả chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình công tác năm đó, kiến nghị giải quyết những khó khăn vướng mắc, các biện pháp thực hiện và đăng ký danh mục những đề án, dự án, văn bản do cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo trình Thủ trưởng Bộ quyết định hoặc báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong năm sau;
b) Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ được đề ra và danh mục đề án, dự án, văn bản đăng ký của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, Văn phòng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, thẩm tra, xác định các đề án, dự án, văn bản; dự thảo chương trình công tác năm sau của Bộ gửi xin ý kiến các Thứ trưởng trước ngày 05 tháng 11 hằng năm. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có ý kiến, Văn phòng Bộ Quốc phòng tổng hợp, hoàn chỉnh trình Bộ trưởng xem xét, quyết định, gửi Văn phòng Chính phủ những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 11 hằng năm;
c) Sau khi nhận được chương trình công tác năm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Văn phòng Bộ Quốc phòng điều chỉnh lại chương trình công tác năm của Bộ, hoàn chỉnh trình Bộ trưởng ký ban hành; gửi các cơ quan, đơn vị biết, thực hiện;
d) Việc lập dự kiến chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng về soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
...

Theo đó, xây dựng chương trình công tác năm của Bộ quốc phòng được thực hiện theo trình tự được quy định cụ thể như trên.

Chương trình công tác
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xây dựng chương trình công tác năm của các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của Thủ tướng Chính phủ gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng ban hành chương trình công tác năm được quy định thế nào?
Pháp luật
Thủ tục phê duyệt chương trình công tác năm và lập lịch công tác tuần của Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT như thế nào?
Pháp luật
Trình tự xây dựng Chương trình công tác năm của Bộ Khoa học và Công nghệ như thế nào? Chương trình công tác năm của Bộ cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao được xây dựng trên cơ sở nào?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của các đơn vị thuộc Viện kiểm sát cấp tỉnh phải phù hợp với những chương trình công tác nào?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của Tổng cục Quản lý đất đai gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng chương trình công tác năm như thế nào?
Pháp luật
Trình tự xây dựng chương trình công tác năm của Bộ Giao thông vận tải như thế nào? Chương trình công tác của Bộ được xây dựng dựa căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Chương trình công tác năm của Bộ Y tế bao gồm những gì? Chương trình công tác năm của Bộ Y tế được phân công thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chương trình công tác tháng của Bộ Y tế gồm những gì? Chương trình công tác tháng được phân công thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình công tác
525 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình công tác
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào