Chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh bị thu hồi trong trường hợp người được cấp chứng chỉ hành nghề không hành nghề trong thời hạn 02 năm liên tục thì có được xin cấp lại không?

Cho tôi hỏi tôi bị thu hồi chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do không hành nghề trong 02 năm liên tục thì trường hợp này tôi có được cấp lại chứng chỉ hành nghề không? Nếu được thì thủ tục cấp lại thực hiện thế nào? Ai phải chịu chi phí cấp lại chứng chỉ hành nghề đối với trường hợp này? Mong nhận được tư vấn, xin cảm ơn.

Chứng chỉ hành nghề bị thu hồi có được cấp lại không?

Theo khoản 1 Điều 29 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định về trường hợp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bị thu hồi bao gồm:

"Điều 29. Thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hành nghề
1. Chứng chỉ hành nghề bị thu hồi trong trường hợp sau đây:
a) Chứng chỉ hành nghề được cấp không đúng thẩm quyền;
b) Chứng chỉ hành nghề có nội dung trái pháp luật;
c) Người hành nghề không hành nghề trong thời hạn 02 năm liên tục;
d) Người hành nghề được xác định có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh;
đ) Người hành nghề không cập nhật kiến thức y khoa liên tục trong thời gian 02 năm liên tiếp;
e) Người hành nghề không đủ sức khỏe để hành nghề;
g) Người hành nghề thuộc một trong các đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 18 của Luật này."

Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì chứng chỉ hành nghề sẽ bị thu hồi.

Theo đó, tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định về những trường hợp được cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Việc cấp lại chứng chỉ hành nghề áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

+ Chứng chỉ hành nghề bị thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật khám bệnh, chữa bệnh;

+ Chứng chỉ hành nghề bị mất hoặc hư hỏng.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bị thu hồi do người được cấp chứng chỉ không hành nghề trong 02 năm liên tục thì sẽ được cấp lại theo quy định.

Thu hồi chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

Thu hồi chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được cấp lại như thế nào?

Trình tự, thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề được thực hiện theo quy định tại các khoản 2 Điều 8, Điều 9 và Điều 10 Nghị định 109/2016/NĐ-CP như sau:

* Hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề theo Mẫu 09 Phụ lục I đối với người Việt Nam hoặc theo Mẫu 10 Phụ lục I đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài ban hành kèm theo Nghị định này;

- Giấy chứng nhận đã cập nhật kiến thức y khoa liên tục theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

- Các giấy tờ quy định tại các khoản 2, 4, 5, 6 và 7 Điều 5 Nghị định này đối với người Việt Nam; các giấy tờ quy định tại các khoản 2, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 6 Nghị định này đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

* Nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề

- Việc nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề theo quy định tại các điều 5, 6, 7 và 8 Nghị định này được thực hiện như sau:

+ Người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 26 Luật khám bệnh, chữa bệnh gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Y tế;

+ Người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý của Sở Y tế, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản này gửi 01 bộ hồ sơ về Sở Y tế.

- Trường hợp người hành nghề đã được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề nhưng tại thời điểm đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề, người hành nghề thay đổi nơi làm việc thì nộp hồ sơ như sau:

+ Người hành nghề đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế nộp hồ sơ về Sở Y tế nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó đặt trụ sở;

+ Người hành nghề đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế nộp hồ sơ về Bộ Y tế.

- Trường hợp người hành nghề không làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào tại thời điểm đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề thì nộp hồ sơ về Sở Y tế, nơi đăng ký thường trú để đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

* Thủ tục cấp, cấp lại và quản lý chứng chỉ hành nghề

- Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề, Bộ Y tế hoặc Sở Y tế (sau đây gọi tắt là cơ quan tiếp nhận hồ sơ) cấp cho người đề nghị Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này, cụ thể như sau:

+ Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ theo quy định thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi ngay cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề Phiếu tiếp nhận hồ sơ;

+ Trường hợp hồ sơ gửi theo đường bưu điện thì trong thời hạn 02 ngày, tính từ thời điểm nhận được hồ sơ (tính theo dấu bưu điện đến), cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi Phiếu tiếp nhận cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề;

- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải tiến hành thẩm định hồ sơ và có biên bản thẩm định.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ:

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản thông báo cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề để hoàn chỉnh hồ sơ. Văn bản thông báo phải ghi cụ thể những tài liệu cần bổ sung, nội dung cần sửa đổi.

+ Khi nhận được văn bản yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ, người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề phải sửa đổi, bổ sung theo đúng những nội dung đã được ghi trong văn bản và gửi hồ sơ bổ sung về cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ bổ sung cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

+ Cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiếp tục thực hiện thủ tục theo quy định tại các khoản 2, 3 và điểm a khoản 4 Điều này. Trường hợp hồ sơ bổ sung vẫn chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiếp tục hướng dẫn người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề hoàn thiện hồ sơ.

+ Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ đã có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ mà trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản yêu cầu nhưng người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề không bổ sung, sửa đổi hồ sơ thì phải thực hiện lại từ đầu hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

Ta thấy, người có nhu cầu cấp lại chứng chỉ hành nghề đã bị thu hồi thực hiện cấp lại chứng chỉ theo trình tự, thủ tục nêu trên.

Ai đóng chi phí cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh?

Theo Điều 30 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định về lệ phí cấp lại chứng chỉ hành nghề như sau:

- Người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề phải nộp lệ phí.

- Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu lệ phí cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề.

Căn cứ quy định trên, người đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chịu phí cấp lại.

Như vậy, trường hợp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bị thu hồi do người được cấp chứng chỉ không hành nghề trong 02 năm liên tục thì được đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề nhưng phải thực hiện đầy đủ hồ sơ, đúng trình tự, thủ tục xin cấp lại và đóng lệ phí theo quy định của pháp luật.

Chứng chỉ hành nghề khám bệnh
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bị thu hồi trong trường hợp nào? Chứng chỉ bị thu hồi có được phép cấp lại không?
Pháp luật
Khi làm hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh trong quân đội có cần Giấy chứng nhận đã cập nhật kiến thức y khoa liên tục hay không?
Pháp luật
Cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh trong Quân đội khi thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh trong Quân đội được quy định thế nào?
Pháp luật
Thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người nước ngoài bị thu hồi chứng chỉ do không hành nghề trong 02 năm liên tục ra sao?
Pháp luật
Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh lần đầu đối với người nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh bị thu hồi trong trường hợp người được cấp chứng chỉ hành nghề không hành nghề trong thời hạn 02 năm liên tục thì có được xin cấp lại không?
Pháp luật
Thay đổi chuyên khoa trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh thì bác sỹ có được cấp lại chứng chỉ hành nghề không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ hành nghề khám bệnh
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
12,385 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ hành nghề khám bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào