Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có những trách nhiệm và quyền hạn gì? Trường hợp Chủ tịch vắng mặt thì ai sẽ lên thay?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Cho tôi hỏi Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có những trách nhiệm và quyền hạn gì? Trường hợp Chủ tịch vắng mặt thì ai sẽ lên thay? Câu hỏi của anh Khoa Đăng ở Lâm Đồng.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có những trách nhiệm và quyền hạn gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 224/QĐ-BNV năm 2010 về trách nhiệm và quyền hạn của Chủ tịch LĐBĐVN như sau:

Chủ tịch
1. Chủ tịch LĐBĐVN do Đại hội bầu trực tiếp, có trách nhiệm và quyền hạn:
a) Đại diện và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của LĐBĐVN và là chủ tài khoản;
b) Chịu trách nhiệm báo cáo Ban Chấp hành và các thành viên về hoạt động của LĐBĐVN;
c) Đảm bảo việc thực hiện Điều lệ Liên đoàn, các Quyết định, Nghị quyết của Đại hội, Ban Chấp hành, Thường trực Ban Chấp hành;
d) Triệu tập và chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chấp hành, Ban Chấp hành, Đại hội. Trường hợp Chủ tịch vắng mặt, một Phó Chủ tịch do Chủ tịch uỷ quyền chủ trì cuộc họp;
đ) Ký các văn bản của LĐBĐVN khi đã được Đại hội, BCH, Thường trực Ban Chấp hành thông qua và các văn bản khác trong phạm vi thẩm quyền;
e) Chịu trách nhiệm về mối quan hệ giữa LĐBĐVN với các thành viên, với FIFA, AFC, AFF, các tổ chức chính trị và các cơ quan khác;
g) Đề xuất bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm Tổng thư ký để BCH Liên đoàn phê chuẩn trước khi Chủ tịch ra Quyết định (chỉ Chủ tịch mới có thẩm quyền này);
h) Chủ trì các cuộc họp của các ban khác nếu được đề nghị.
...

Theo đó, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có những trách nhiệm và quyền hạn được quy định tại khoản 1 Điều 38 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm đảm bảo việc thực hiện Điều lệ Liên đoàn, các Quyết định, Nghị quyết của Đại hội, Ban Chấp hành, Thường trực Ban Chấp hành.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có những trách nhiệm và quyền hạn gì? Trường hợp Chủ tịch vắng mặt thì ai sẽ lên thay? (Hình từ Internet)

Trường hợp Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vắng mặt thì ai sẽ lên thay?

Theo khoản 3 Điều 38 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 224/QĐ-BNV năm 2010 quy định về Chủ tịch như sau:

Chủ tịch
...
3. Trường hợp Chủ tịch vắng mặt, Phó Chủ tịch đương nhiệm có thời gian tại vị lâu nhất (hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch ủy quyền) sẽ thay Quyền Chủ tịch.
...

Theo quy định trên, khi Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vắng mặt thì Phó Chủ tịch đương nhiệm có thời gian tại vị lâu nhất (hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch ủy quyền) sẽ thay Quyền Chủ tịch.

Việc khai trừ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam do ai quyết định?

Căn cứ Điều 37 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 224/QĐ-BNV năm 2010 quy định về khai trừ một cá nhân hoặc một Thành viên như sau:

Khai trừ một cá nhân hoặc một Thành viên
1. Thẩm quyền quyết định khai trừ một cá nhân có chức danh do Đại hội bầu hoặc một thành viên thuộc về Đại hội. Ban Chấp hành sẽ thông báo việc khai trừ trong nội dung họp Đại hội. Ban Chấp hành chỉ có quyền khai trừ tạm thời cá nhân hoặc thành viên đó. Ủy viên Ban Chấp hành được phép gửi đơn đề xuất về việc khai trừ trong cuộc họp Ban Chấp hành hoặc Đại hội.
2. Đề xuất khai trừ phải xác đáng và phải được gửi tới tất cả Ủy viên LĐBĐVN cùng với chương trình Đại hội.
3. Cá nhân hoặc thành viên bị đề xuất khai trừ có quyền tự nêu ý kiến biện hộ cho chính mình.
4. Nếu đề xuất khai trừ được thông qua, Đại hội hoặc Ban Chấp hành sẽ tiến hành bỏ phiếu kín để đưa ra quyết định cuối cùng. Đề xuất chỉ được thông qua khi có đủ 2/3 (hai phần ba) số phiếu bầu hợp lệ.
5. Cá nhân hoặc thành viên bị đề xuất khai trừ (tạm thời) phải dừng mọi hoạt động bóng đá ngay lập tức.

Như vậy, vì Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam do Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bầu nên việc khai trừ Chủ tịch sẽ do Đại hội quyết định.

Và Ban Chấp hành sẽ thông báo việc khai trừ trong nội dung họp Đại hội.

Và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bị đề xuất khai trừ có quyền tự nêu ý kiến biện hộ cho chính mình.

Nếu đề xuất khai trừ được thông qua, Đại hội hoặc Ban Chấp hành sẽ tiến hành bỏ phiếu kín để đưa ra quyết định cuối cùng.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch VFF do cơ quan nào bầu? Việc bầu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) theo hình thức bỏ phiếu kín được thực hiện thế nào?
Pháp luật
VFF là gì? Điều kiện, hồ sơ xin gia nhập Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) được quy định như thế nào?
Pháp luật
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có cơ quan ngôn luận không? Liên đoàn có được ký hợp đồng với chuyên gia nước ngoài không?
Pháp luật
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có phải thành viên của Ủy ban Olympic Việt Nam không? Liên đoàn có được quyền huy động nguồn tài trợ không?
Pháp luật
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có phải tổ chức xã hội không? Liên đoàn có quyền giải quyết tranh chấp giữa các cầu thủ không?
Pháp luật
Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có bắt buộc phải có quốc tịch Việt Nam không? Thường trực Ban Chấp hành có thành viên là Ủy viên không?
Pháp luật
Phó Chủ tịch VFF nào sẽ có trách nhiệm thay quyền Chủ tịch trong trường hợp Chủ tịch VFF vắng mặt?
Pháp luật
Chủ tịch VFF được bầu cử thông qua hình thức nào theo quy định hiện nay? Có được tham gia vào Ban chấp hành của Liên đoàn không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng Huấn luyện viên bóng đá quốc gia sẽ do cơ quan nào tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm?
Pháp luật
Các quyết định của Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam được thông qua theo phương thức nào? Thời hạn để quyết định có hiệu lực là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
625 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào