Chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho chủ tài khoản thanh toán chung còn lại thay mặt sử dụng tài khoản thanh toán chung không?

Chủ tài khoản thanh toán chung là cá nhân hay tổ chức? Chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho chủ tài khoản thanh toán chung còn lại thay mặt sử dụng tài khoản thanh toán chung không? Việc mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử có áp dụng đối với tài khoản thanh toán chung không?

Chủ tài khoản thanh toán chung là cá nhân hay tổ chức?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 17/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Các hình thức của tài khoản thanh toán
1. Các hình thức của tài khoản thanh toán bao gồm: tài khoản thanh toán của cá nhân, tài khoản thanh toán của tổ chức và tài khoản thanh toán chung.
2. Tài khoản thanh toán của cá nhân là tài khoản thanh toán do khách hàng là cá nhân mở tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
3. Tài khoản thanh toán của tổ chức là tài khoản thanh toán do khách hàng là tổ chức mở tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Chủ tài khoản thanh toán của tổ chức là tổ chức mở tài khoản thanh toán.
4. Tài khoản thanh toán chung là tài khoản thanh toán có ít nhất hai chủ thể trở lên cùng đứng tên mở tài khoản. Chủ tài khoản thanh toán chung là tổ chức, cá nhân.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên chủ tài khoản thanh toán chung có thể là cá nhân và cũng có thể là tổ chức.

Tài khoản thanh toán chung là tài khoản thanh toán có ít nhất hai chủ thể trở lên cùng đứng tên mở tài khoản.

Chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho chủ tài khoản thanh toán chung còn lại thay mặt sử dụng tài khoản thanh toán chung không?

Chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho chủ tài khoản thanh toán chung còn lại thay mặt sử dụng tài khoản thanh toán chung không? (Hình từ Internet)

Chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho chủ tài khoản còn sử dụng tài khoản thanh toán chung không?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 17 Thông tư 17/2024/TT-NHNN như sau:

Sử dụng tài khoản thanh toán
...
4. Việc sử dụng tài khoản thanh toán chung phải thực hiện đúng theo các nội dung tại văn bản thỏa thuận (hoặc hợp đồng) quản lý, sử dụng tài khoản thanh toán chung của các chủ tài khoản và phải tuân theo các nguyên tắc sau:
a) Các chủ tài khoản thanh toán chung có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với tài khoản thanh toán chung và việc sử dụng tài khoản thanh toán chung phải được sự chấp thuận của tất cả các chù tài khoản. Mỗi chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm thanh toán cho toàn bộ các nghĩa vụ nợ phát sinh từ việc sử dụng tài khoản thanh toán chung;
b) Thông báo liên quan đến việc sử dụng tài khoản thanh toán chung phải được gửi đến tất cả các chủ tài khoản, trừ trường hợp giữa ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các chủ tài khoản thanh toán chung có thỏa thuận khác;
c) Từng chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho người khác (bao gồm chủ tài khoản thanh toán chung còn lại) thay mặt mình sử dụng tài khoản thanh toán chung nhưng phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung còn lại;
d) Khi một trong các chủ thể đứng tên mở tài khoản thanh toán chung là cá nhân bị chết, bị tuyên bố là đã chết, bị tuyên bố mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; chủ thể đứng tên mở tài khoản thanh toán chung là tổ chức bị giải thể, phá sản hoặc chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật thì quyền sử dụng tài khoản và nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài khoản thanh toán chung được giải quyết theo quy định của pháp luật;
e) Trường hợp các chủ tài khoản thanh toán chung có quốc tịch, tình trạng cư trú khác nhau thì tài khoản thanh toán chung chỉ được sử dụng trong phạm vi được phép của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung theo quy định pháp luật về quản lý ngoại hối.
...

Theo đó, từng chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho người khác (bao gồm chủ tài khoản thanh toán chung còn lại) thay mặt mình sử dụng tài khoản thanh toán chung.

Như vậy, chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho chủ tài khoản còn lại thay mặt mình sử dụng tài khoản thanh toán chung.

Tuy nhiên, việc ủy quyền sử dụng tài khoản thanh toán chung phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung còn lại.

Lưu ý: Việc sử dụng tài khoản thanh toán chung phải thực hiện đúng theo các nội dung tại văn bản thỏa thuận (hoặc hợp đồng) quản lý, sử dụng tài khoản thanh toán chung của các chủ tài khoản.

Việc mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử có áp dụng đối với tài khoản thanh toán chung không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 17/2024/TT-NHNN như sau:

Mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử
...
3. Việc mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử không áp dụng đối với các trường hợp sau:
a) Tài khoản thanh toán chung;
b) Tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ;
c) Khách hàng cá nhân theo quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều 11 Thông tư này, khách hàng cá nhân là người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi.

Như vậy, tài khoản thanh toán chung không thuộc đối tượng được mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử.

Tài khoản thanh toán chung
Tài khoản thanh toán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tài khoản thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Nhà nước? Có được lựa chọn sử dụng phương tiện thanh toán?
Pháp luật
Chủ tài khoản thanh toán chung có thể ủy quyền cho chủ tài khoản thanh toán chung còn lại thay mặt sử dụng tài khoản thanh toán chung không?
Pháp luật
Mỗi chủ tài khoản thanh toán chung có phải chịu trách nhiệm thanh toán đối với khoản nợ phát sinh từ việc sử dụng tài khoản thanh toán chung?
Pháp luật
Dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng có bao gồm việc cung ứng phương tiện thanh toán không?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân có thể thực hiện những hoạt động nào? Quỹ này có thể mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng thương mại được không?
Pháp luật
Quy trình lập, gửi chứng từ của các tổ chức mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị bao thanh toán phải mở tài khoản thanh toán tại đâu để thực hiện giải ngân vào tài khoản của bên bán hàng?
Pháp luật
Hồ sơ mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng từ 01/10/2024? Trả lãi đối với số dư trên tài khoản thanh toán?
Pháp luật
Mẫu bản đăng ký mẫu dấu, chữ ký sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng nhà nước đính kèm Đơn đề nghị mở tài khoản của tổ chức tín dụng?
Pháp luật
Chủ tài khoản có quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán không? Việc phong tỏa tài khoản thanh toán chấm dứt khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản thanh toán chung
23 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản thanh toán chung Tài khoản thanh toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tài khoản thanh toán chung Xem toàn bộ văn bản về Tài khoản thanh toán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào