Chủ rừng có được phép khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên hay không?

Tôi xin hỏi chủ rừng có được phép khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên hay không? Chủ rừng khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên thì có được phép quyết định phương thức khai thác hay không? Câu hỏi của anh L đến từ (Lâm Đồng)

Chủ rừng có được phép khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên hay không?

Chủ rừng có được phép khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên hay không, căn cứ theo khoản 9 Điều 2 Luật Lâm nghiệp 2017 quy định: "Chủ rừng là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng; giao đất, cho thuê đất để trồng rừng; tự phục hồi, phát triển rừng; nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế rừng theo quy định của pháp luật."

Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 55 Luật Lâm nghiệp 2017 quy định:

Khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ
1. Đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên, được khai thác cây gỗ đã chết, cây gãy đổ, cây bị sâu bệnh, cây đứng ở nơi mật độ lớn hơn mật độ quy định.
2. Đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên, việc khai thác lâm sản ngoài gỗ được quy định như sau:
a) Được khai thác măng, tre, nứa, nấm trong rừng phòng hộ khi đã đạt yêu cầu phòng hộ;
b) Được khai thác lâm sản ngoài gỗ khác mà không làm ảnh hưởng đến khả năng phòng hộ của rừng.
3. Đối với rừng phòng hộ là rừng trồng, được quy định như sau:
a) Được khai thác cây phụ trợ, chặt tỉa thưa khi rừng trồng có mật độ lớn hơn mật độ quy định;
b) Được khai thác cây trồng chính khi đạt tiêu chuẩn khai thác theo phương thức khai thác chọn hoặc chặt trắng theo băng, đám rừng;
c) Sau khi khai thác, chủ rừng phải thực hiện việc tái sinh hoặc trồng lại rừng trong vụ trồng rừng kế tiếp và tiếp tục quản lý, bảo vệ.
4. Việc khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ thực hiện theo quy định của Luật này và Quy chế quản lý rừng.

Theo đó đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên thì chủ rừng sẽ được khai thác lâm sản ngoài gỗ khác mà không làm ảnh hưởng đến khả năng phòng hộ của rừng.

khai thác lâm sản

Chủ rừng có được phép khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên hay không? (Hình từ Internet)

Chủ rừng khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên thì có được phép quyết định phương thức khai thác hay không?

Chủ rừng khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên thì có được phép quyết định phương thức khai thác hay không, căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 20 Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định:

Khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ
...
2. Khai thác lâm sản ngoài gỗ trong rừng tự nhiên
a) Đối tượng: theo quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật Lâm nghiệp;
b) Điều kiện: phải bảo đảm duy trì sự phát triển bền vững của khu rừng, sản lượng loài khai thác không được lớn hơn lượng tăng trưởng của loài đó; sau khi khai thác không làm ảnh hưởng chức năng phòng hộ của rừng;
c) Phương thức khai thác: do chủ rừng tự quyết định.
...

Theo đó chủ rừng khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên thì sẽ được phép lựa chọn phương thức khai thác

Ngoài ra khi khai thác lâm sản thì chủ rừng phải bảo đảm duy trì sự phát triển bền vững của khu rừng, sản lượng loài khai thác không được lớn hơn lượng tăng trưởng của loài đó

Và sau khi khai thác không làm ảnh hưởng chức năng phòng hộ của rừng.

Chủ rừng khai thác rừng phòng hộ có được hưởng toàn bộ lâm sản hay không?

Chủ rừng khai thác rừng phòng hộ có được hưởng toàn bộ lâm sản hay không, căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định:

Quy định hưởng lợi từ khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ
1. Hưởng lợi từ khai thác lâm sản được quy định tại Điều 55 của Luật Lâm nghiệp
a) Chủ rừng phòng hộ được hưởng toàn bộ lâm sản khai thác từ rừng phòng hộ là rừng tự nhiên sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước;
b) Chủ rừng phòng hộ được hưởng toàn bộ lâm sản khai thác rừng phòng hộ là rừng trồng bằng ngân sách nhà nước, hỗ trợ từ các chương trình, dự án có nguồn gốc ngân sách nhà nước sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước;
c) Lâm sản khai thác từ rừng phòng hộ do người được giao hoặc khoán rừng phòng hộ tự đầu tư, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước, được hưởng toàn bộ sản phẩm thu được.
2. Ban quản lý rừng phòng hộ được hưởng giá trị thu được từ dịch vụ ngoài lâm sản; thực hiện chi trả cho người nhận khoán; chia sẻ lợi ích cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ rừng theo quy định của Nhà nước.
3. Ban quản lý rừng phòng hộ; người được giao hoặc khoán rừng phòng hộ ổn định được hưởng toàn bộ sản phẩm nông, ngư nghiệp kết hợp và lâm sản ngoài gỗ sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước.

Theo đó quy định hưởng lợi từ khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ của chủ rừng như sau:

+ Chủ rừng phòng hộ được hưởng toàn bộ lâm sản khai thác từ rừng phòng hộ là rừng tự nhiên sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước;

+ Chủ rừng phòng hộ được hưởng toàn bộ lâm sản khai thác rừng phòng hộ là rừng trồng bằng ngân sách nhà nước, hỗ trợ từ các chương trình, dự án có nguồn gốc ngân sách nhà nước sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước;

Khai thác lâm sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ rừng có được phép khai thác lâm sản ngoài gỗ khác đối với rừng phòng hộ là rừng tự nhiên hay không?
Pháp luật
Biên bản kiểm tra khai thác lâm sản phải được lập thành bao nhiêu bản? Mẫu biên bản kiểm tra khai thác lâm sản được cơ quan kiểm lâm sử dụng là mẫu biên bản nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai thác lâm sản
407 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai thác lâm sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào