Chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học là bao lâu? Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học bao gồm những mức độ nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Cho tôi hỏi chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học là bao lâu? Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học bao gồm những mức độ nào? Câu hỏi của anh Bảo Dương ở Hà Giang.

Chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học là bao lâu?

Căn cứ Điều 29 Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục như sau:

Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục
1. Quy trình kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục được thực hiện theo các bước:
a) Tự đánh giá;
b) Đánh giá ngoài;
c) Thẩm định kết quả đánh giá;
d) Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
2. Chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục là 5 năm.

Theo quy định trên, quy trình kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục được thực hiện theo các bước gồm tự đánh giá, đánh giá ngoài, thẩm định kết quả đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Và kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học là 05 năm.

Chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Chất lượng cơ sở giáo dục đại học (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học bao gồm những mức độ nào?

Theo khoản 1 Điều 30 Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT về cách đánh giá và cách tính điểm như sau:

Cách đánh giá và cách tính điểm
1. Các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục quy định tại Chương II của Quy định này được đánh giá theo thang đánh giá 7 mức (tương ứng với 7 điểm) như sau:
a) Mức 1. Không đáp ứng yêu cầu tiêu chí: Không thực hiện công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu tiêu chí. Không có các kế hoạch, tài liệu, minh chứng hoặc kết quả có sẵn. Cần thực hiện cải tiến chất lượng ngay;
b) Mức 2. Chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chí, cần có thêm nhiều cải tiến chất lượng: Công tác đảm bảo chất lượng đối với những lĩnh vực cần phải cải tiến để đáp ứng yêu cầu tiêu chí mới đang ở giai đoạn lập kế hoạch hoặc không đáp ứng yêu cầu. Có ít tài liệu hoặc minh chứng. Hoạt động đảm bảo chất lượng còn ít được thực hiện hoặc hiệu quả kém;
c) Mức 3. Chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chí nhưng chỉ cần một vài cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu: Đã xác định và thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí nhưng cần có thêm cải tiến nhỏ mới đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí. Có các tài liệu, nhưng không có các minh chứng rõ ràng chứng tỏ chúng được sử dụng, triển khai đầy đủ. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng không nhất quán hoặc có kết quả hạn chế;
d) Mức 4. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu tiêu chí: Thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí. Có các minh chứng chứng tỏ việc thực hiện được tiến hành đầy đủ. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng đem lại kết quả đúng như mong đợi;
đ) Mức 5. Đáp ứng cao hơn yêu cầu tiêu chí: Công tác đảm bảo chất lượng đáp ứng tốt hơn so với yêu cầu của tiêu chí. Có các minh chứng chứng tỏ việc thực hiện được tiến hành một cách hiệu quả. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng cho thấy các kết quả tốt và thể hiện xu hướng cải tiến tích cực;
e) Mức 6. Thực hiện tốt như một hình mẫu của quốc gia: Việc thực hiện công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí được xem là điển hình tốt nhất của quốc gia. Có các minh chứng chứng tỏ việc thực hiện được tiến hành một cách hiệu quả. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng cho các kết quả rất tốt và thể hiện xu hướng cải tiến rất tích cực;
g) Mức 7. Thực hiện xuất sắc, đạt mức của các cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới: Việc thực hiện công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí được xem là xuất sắc, đạt trình độ của những cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới hoặc là điển hình hàng đầu để các cơ sở giáo dục khác trên thế giới học theo. Có các minh chứng chứng tỏ việc thực hiện được tiến hành một cách sáng tạo. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng cho các kết quả xuất sắc và thể hiện xu hướng cải tiến xuất sắc.
...

Theo đó, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học được đánh giá theo thang đánh giá 7 mức bao gồm không đáp ứng yêu cầu tiêu chí, chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chí nhưng chỉ cần một vài cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu; chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chí nhưng chỉ cần một vài cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu.

Và mức đáp ứng đầy đủ yêu cầu tiêu chí, đáp ứng cao hơn yêu cầu tiêu chí, thực hiện tốt như một hình mẫu của quốc gia và thực hiện xuất sắc, đạt mức của các cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới.

Tiêu chuẩn chi tiết của từng mức độ được quy định chi tiết tại khoản 1 Điều 30 nêu trên.

Điểm đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học được tính như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT về cách tính điểm như sau:

Cách đánh giá và cách tính điểm
...
2. Cách tính điểm
a) Điểm của mỗi tiêu chí là điểm nguyên tương ứng với các mức quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Điểm của mỗi tiêu chuẩn là trung bình cộng điểm các tiêu chí trong tiêu chuẩn đó, làm tròn đến 2 chữ số thập phân sau dấu phẩy;
c) Điểm trung bình của các tiêu chuẩn trong mỗi mục tại Chương II của Quy định này là điểm trung bình cộng của các tiêu chuẩn trong mục, làm tròn đến 2 chữ số thập phân sau dấu phẩy.

Như vậy, điểm của mỗi tiêu chí là điểm nguyên tương ứng với các mức quy định tại khoản 1 Điều 30 nêu trên.

Điểm của mỗi tiêu chuẩn là trung bình cộng điểm các tiêu chí trong tiêu chuẩn đó, làm tròn đến 2 chữ số thập phân sau dấu phẩy.

Điểm trung bình của các tiêu chuẩn trong mỗi mục tại Chương II của Quy định này là điểm trung bình cộng của các tiêu chuẩn trong mục, làm tròn đến 2 chữ số thập phân sau dấu phẩy.

Cơ sở giáo dục đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo cáo thuyết minh các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo tại cơ sở giáo dục đại học, phân hiệu của cơ sở? Tải về mẫu ở đâu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Tài chính từ 7/11/2024 ra sao?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ là cơ sở giáo dục đại học là mẫu nào?
Pháp luật
Mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập năm học 2024 - 2025 là bao nhiêu? Nguyên tắc xác định học phí?
Pháp luật
Thông tin cần công khai của cơ sở giáo dục Đại học và Cao đẳng sư phạm để đủ điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo, nghiên cứu từ 19/7/2024?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục đại học ký hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên cơ hữu của mình có được hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục đại học phải công khai số lượng nhập học mới và số lượng tốt nghiệp hằng năm từ 19/7/2024 đúng không?
Pháp luật
Mức trần học phí khối ngành khoa học tự nhiên đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên năm học 2024 - 2025 là bao nhiêu?
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm Trưởng khoa trực thuộc Đại học như thế nào theo quy định từ ngày 15/5/2024?
Pháp luật
Viên chức cơ sở giáo dục đại học công lập được bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp ra sao theo Công văn 1081?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở giáo dục đại học
3,949 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở giáo dục đại học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cơ sở giáo dục đại học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào