Chủ doanh nghiệp tư nhân thuê người khác làm Giám đốc thì ai là người chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân đó?

Tôi có ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp tư nhân A với vị trí là Giám đốc. Chủ doanh nghiệp tư nhân thường xuyên đi công tác, ít có thời gian cho việc quản lý kinh doanh. Tôi muốn hỏi, nếu sau này có phát sinh gì về hoạt động doanh nghiệp mà không phải do lỗi của tôi như là các khoản nợ liên quan đến nghĩa vụ của doanh nghiệp thì tôi hay chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ đó? Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân A muốn bán doanh nghiệp tư nhân cho một người khác thì Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ trước khi bán doanh nghiệp tư nhân không?

Chủ doanh nghiệp tư nhân thuê người khác làm Giám đốc thì ai là người chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân đó?

Căn cứ theo quy định tại Điều 190 Luật Doanh nghiệp 2020 về quản lý doanh nghiệp tư nhân như sau:

1. Chủ doanh nghiệp tư nhân có toàn quyền quyết định đối với tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân, việc sử dụng lợi nhuận sau khi đã nộp thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
2. Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh; trường hợp này, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.
3. Chủ doanh nghiệp tư nhân là người đại diện theo pháp luật, đại diện cho doanh nghiệp tư nhân với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án, đại diện cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh; trường hợp này, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân. Như vậy, mặc dù bạn là Giám đốc doanh nghiệp tư nhân nhưng mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân vẫn do chủ doanh nghiệp tư nhân đó chịu trách nhiệm.

Chủ doanh nghiệp tư nhân

Chủ doanh nghiệp tư nhân

Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ trước khi bán doanh nghiệp tư nhân không?

Theo quy định tại Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 về bán doanh nghiệp tư nhân cụ thể như sau:

1. Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp tư nhân của mình cho cá nhân, tổ chức khác.
2. Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.
3. Chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua doanh nghiệp tư nhân phải tuân thủ quy định của pháp luật về lao động.
4. Người mua doanh nghiệp tư nhân phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định của Luật này.”

Như vậy, sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.

Hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân cần những giấy tờ gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp chết cụ thể như sau:

1. Trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bán, tặng cho doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân chết thì người mua, người được tặng cho, người thừa kế phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán, người tặng cho và người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân đối với trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp tư nhân; chữ ký của người thừa kế đối với trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết;
b) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân, người thừa kế;
c) Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân; hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho doanh nghiệp tư nhân; bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế.”

Như vậy, hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân, gồm có:

- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của chủ doanh nghiệp tư nhân;

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua;

- Hợp đồng mua bán.

Doanh nghiệp tư nhân
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đã bán doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp có còn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân ký hợp đồng lao động 2 tháng thì có cần xây dựng thang lương, bảng lương hay không?
Pháp luật
Chủ hộ kinh doanh có được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân hay không? Quyền và nghĩa vụ của chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân khai thác gỗ cần chuẩn bị những giấy tờ như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Sản xuất đường có mã ngành kinh tế là bao nhiêu? Để mở doanh nghiệp tư nhân sản xuất đường cần chuẩn bị những giấy tờ nào?
Pháp luật
Thông báo cho thuê doanh nghiệp tư nhân phải được gửi kèm theo tài liệu nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Mã ngành kinh tế của sản xuất xi măng là bao nhiêu? Muốn mở doanh nghiệp tư nhân sản xuất xi măng thì cần những giấy tờ nào?
Pháp luật
Sản xuất nước đá làm thực phẩm có mã ngành kinh tế là bao nhiêu? Muốn mở doanh nghiệp tư nhân sản xuất nước đá thì cần những giấy tờ nào?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân mà chết thì vợ có thể trở thành chủ sở hữu của doanh nghiệp tư nhân đó hay không?
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh khách sạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp tư nhân
15,616 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp tư nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào