Chồng trở về sau khi bị tuyên bố là đã chết thì phát hiện vợ đã kết hôn với người khác thì quan hệ vợ chồng được giải quyết ra sao?

Anh tôi bị Tòa án tuyên bố đã chết đột ngột trở về nhưng phát hiện vợ đã kết hôn với người khác thì quan hệ vợ chồng giữa hai người được giải quyết ra sao? Anh tôi có thể đòi lại toàn bộ tài sản người vợ đang nắm giữ hay không? Anh K.T (Đà Nẵng)

Chồng trở về sau khi bị tuyên bố là đã chết thì phát hiện vợ đã kết hôn với người khác thì quan hệ vợ chồng được giải quyết ra sao?

Quan hệ vợ chồng với người bị tuyên bố đã chết nhưng trở về được quy định tại khoản 1 Điều 67 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, theo đó:

Quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về
1. Khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn. Trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của Tòa án theo quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật.
...

Theo đó, trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật. Như vậy quan hệ hôn nhân giữa người vợ và người chồng bị tuyên bố mất tích đó đã chấm dứt và pháp luật công nhận quan hệ hôn nhân mới của người vợ có hiệu lực pháp luật.

Chồng trở về sau khi bị tuyên bố là đã chết

Chồng trở về sau khi bị tuyên bố là đã chết thì phát hiện vợ đã kết hôn với người khác thì quan hệ vợ chồng được giải quyết ra sao? (Hình từ Internet)

Chồng trở về sau khi bị tuyên bố đã chết nếu muốn hủy bỏ quyết định tuyên bố chết thì pháp luật quy định ra sao?

Hủy bỏ quyết định tuyên bố chết được quy định tại Điều 73 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó:

Hủy bỏ quyết định tuyên bố chết
1. Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.
2. Quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố là đã chết được khôi phục khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết, trừ trường hợp sau đây:
a) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã được Tòa án cho ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 68 của Bộ luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật;
b) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật.
3. Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.
Trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.
4. Quan hệ tài sản giữa vợ và chồng được giải quyết theo quy định của Bộ luật này, Luật hôn nhân và gia đình.
5. Quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Như vậy, Tòa án là cơ quan có thẩm quyền ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết. Đồng thời người đó được khôi phục tất cả quan hệ nhân thân trừ quan hệ hôn nhân quy định tại khoản 2 Điều này và được nhận lại tài sản hiện còn đã chia thừa kế khi tuyên bố người này đã chết.

Quan hệ tài sản giữa vợ và chồng được giải quyết theo quy định của Bộ luật này, Luật hôn nhân và gia đình.

Người chồng bị tuyên bố đã chết có thể đòi lại toàn bộ tài sản sau khi trở về từ người vợ đang nắm giữ hay không?

Quan hệ tài sản của người bị tuyên bố là đã chết trở về với người vợ hoặc chồng được quy định tại khoản 2 Điều 67 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, theo đó:

Quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về
2. Quan hệ tài sản của người bị tuyên bố là đã chết trở về với người vợ hoặc chồng được giải quyết như sau:
a) Trong trường hợp hôn nhân được khôi phục thì quan hệ tài sản được khôi phục kể từ thời điểm quyết định của Tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực. Tài sản do vợ, chồng có được kể từ thời điểm quyết định của Tòa án về việc tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của người đó;
b) Trong trường hợp hôn nhân không được khôi phục thì tài sản có được trước khi quyết định của Tòa án về việc tuyên bố vợ, chồng là đã chết có hiệu lực mà chưa chia được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn.

Như vậy, trường hợp người vợ đã kết hôn với người khác thì tài sản được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn nên người chồng có quyền đòi lại phần tài sản hợp pháp thuộc về mình nếu người vợ đang nắm giữ trong thời gian người chồng bị tuyên bố chết.

Tuyên bố một người là đã chết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố một người là đã chết? Khi nào được hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết?
Pháp luật
Chồng trở về sau khi bị tuyên bố là đã chết thì phát hiện vợ đã kết hôn với người khác thì quan hệ vợ chồng được giải quyết ra sao?
Pháp luật
Người chồng có được quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố chết đối với người vợ đã biệt tích 5 năm hay không?
Pháp luật
Người tuyên bố đã chết khi quay trở về có thể yêu cầu người đã hưởng tài sản thừa kế của mình trả lại tài sản hay không?
Pháp luật
Sau bao lâu thì có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố một người là đã chết đối với người đi tắm biển đã bị tuyên bố mất tích?
Pháp luật
Làm thế nào để yêu cầu Tòa án tuyên bố một người là đã chết? Quan hệ nhân thân của một người đã được Tòa án tuyên bố là đã chết giải quyết thế nào?
Pháp luật
Người mất tích thì làm giấy chứng tử như thế nào? Thủ tục đăng ký khai tử cho người mất tích được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi nào thì một người được tuyên bố chết? Hậu quả khi tuyên bố một người đã chết như thế nào? Thủ tục yêu cầu tuyên bố chết được quy định ra sao?
Pháp luật
Người mất tích 4 năm thì có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố người đó đã chết hay không?
Pháp luật
Quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản của người bị Tòa án tuyên bố là đã chết như thế nào? Tòa án tuyên bố một người đã chết khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tuyên bố một người là đã chết
689 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuyên bố một người là đã chết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào