Chồng nhận con ngoài giá thú có cần sự đồng ý của vợ hay không? Nhận con ngoài giá thú, có được ghi tên cha vào giấy khai sinh của con không?

Tôi có một chị bạn, anh chồng chị này trong thời gian chị sinh nở thì có quen một người phụ nữ ngoài luồng và không may người này có thai, hiện tại cũng đã sinh. Chị bạn của tôi sau khi biết sự việc thì cũng đã muốn ly hôn tuy nhiên người chồng cố gắng hàn gắn và hứa là không quay lại với người phụ nữ ấy nữa, tuy nhiên anh ấy có một mong muốn là muốn nhận đứa con ngoài giá thú này cho nó có cha về mặt giấy tờ, chị bạn tôi cũng chấp nhận việc này. - câu hỏi của chị Thúy Vy đến từ Bình Phước.

Chồng nhận con ngoài giá thú có cần hỏi ý kiến của vợ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 91 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

Quyền nhận con
1. Cha, mẹ có quyền nhận con, kể cả trong trường hợp con đã chết.
2. Trong trường hợp người đang có vợ, chồng mà nhận con thì việc nhận con không cần phải có sự đồng ý của người kia.

Như vậy, việc nhận con ruột là quyền của cha, mẹ. Trong trường hợp này người chồng vẫn có quyền làm thủ tục nhận con ngoài giá thú mà không cần phải có sự đồng ý của người vợ.

Việc hỏi ý ở đây chỉ mang tính chất là sự tôn trọng vợ, còn việc vợ có đồng ý hay không đồng ý thì cũng không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết việc nhận con này.

Chồng nhận con ngoài giá thú có cần hỏi ý kiến của vợ không?

Chồng nhận con ngoài giá thú có cần hỏi ý kiến của vợ không? (Hình từ Internet)

Nhận con ngoài giá thú, có được ghi tên cha vào giấy khai sinh của con không?

Tại Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giấy tờ phải nộp và xuất trình khi đăng ký khai sinh như sau:

Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký khai sinh
1. Người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) hoặc các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này.
Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.

Tuy nhiên, trường hợp này người chồng và người phụ nữ kia không có đăng ký kết hôn nên khi khai sinh cho con thì sẽ không đầy đủ cơ sở để ghi tên cha vào trong nội dung giấy khai sinh, lúc này sẽ được xác định là trường hợp chưa xác định được cha theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

Hiện nay, thủ tục nhận con trong trường hợp chưa xác định được cha sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 24, Điều 25 Luật Hộ tịch 2014 (trong trường hợp người phụ nữ kia cũng là công dân Việt Nam).

Thủ tục nhận con ngoài giá thú như thế nào?

Căn cứ vào Điều 24, Điều 25 Luật Hộ tịch 2014 như sau:

Thẩm quyền đăng ký nhận cha, mẹ, con
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng ký nhận cha, mẹ, con.
Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con
1. Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha, mẹ, con ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.
Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 05 ngày làm việc.

Theo quy định tại Điều 14 Thông tư 04/2020/TT-BTP thì chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

- Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con;

- Trường hợp không có chứng cứ chứng minh nêu trên thì các bên nhận cha, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, con theo quy định và có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, con này là được.

Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt

Con ngoài giá thú
Giấy khai sinh Tải trọn bộ các quy định về Giấy khai sinh hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tomboy có thể thay đổi tên trên giấy khai sinh vì thấy không hợp với giới tính thật của mình hay không?
Pháp luật
Có bắt buộc phải cung cấp đầy đủ thông tin trên giấy khai sinh đã mất mới được trích lục khai sinh không?
Pháp luật
Nghĩa vụ cấp dưỡng cho con ngoài giá thú được pháp luật quy định như thế nào? Việc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Chồng nhận con ngoài giá thú có cần sự đồng ý của vợ hay không? Nhận con ngoài giá thú, có được ghi tên cha vào giấy khai sinh của con không?
Pháp luật
Người chồng thực hiện nhận con ngoài giá thú có cần sự đồng ý của người vợ không? Trình tự thực hiện nhận con được quy định thế nào?
Pháp luật
Đảng viên có con ngoài giá thú thì có bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng hay không?
Pháp luật
Con ngoài giá thú của Liệt sỹ có được xem là thân nhân của Liệt sỹ không? Có được trợ cấp tuất hằng tháng không?
Pháp luật
Để có thể đăng ký lại giấy khai sinh bản chính thì phải đáp ứng được những điều kiện nào? Thủ tục đăng ký lại giấy khai sinh bản chính được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Bố mẹ chồng không đồng ý để cháu mang họ của bố thì có được làm giấy khai sinh không? Khi làm giấy khai sinh cha mẹ cần xuất trình nộp các giấy tờ gì?
Pháp luật
Mẹ đơn thân có được xin cấp bản sao khai sinh cho con không? Giá trị pháp lý của bản sao khai sinh được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Con ngoài giá thú
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Con ngoài giá thú Giấy khai sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào