Cho người lao động thôi việc vì lý do do thay đổi cơ cấu tổ chức có phải thông báo với công đoàn hay không?

Tôi đang làm việc công ty. Mới đây vài ngày, công ty họp toàn thể nhân viên và thông báo tình hình kinh doanh khó khăn dẫn đến việc lập phương án kinh doanh mới, cơ cấu lại tổ chức nhân sự công ty, cắt giảm từ hơn 100 nhân viên xuống còn 50 nhân viên, trong đó có tôi cũng bị cắt giảm. Cho tôi hỏi như thế nào được xem là thay đổi cơ cấu tổ chức? Trong trường hợp này công ty có cần thông báo với công đoàn hay không? Việc sa thải ảnh hưởng đến nhiều người thì phải giải quyết như thế nào?

Lý do thay đổi cơ cấu tổ chức để cho người lao động thôi việc được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật lao động 2019, trường hợp cho người lao động thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu tổ chức được hiểu như sau:

“Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
1. Những trường hợp sau đây được coi là thay đổi cơ cấu, công nghệ:
a) Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động;
b) Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;
c) Thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm.
[…]"

Vì bạn chưa nêu cụ thể tình hình công ty bạn hiện nay đang như thế nào nên khó có thể xác định ngay liệu lý do công ty đưa ra để cho bạn nghỉ việc là vì thay đổi cơ cấu tổ chức thì có đúng hay không. Bạn có thể tham khảo quy định trên và đối chiếu với công ty mình xem liệu có rơi vào các trường hợp như: thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động; thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động; thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm hay không. Nếu đúng như vậy, việc công ty cho bạn thôi việc là hoàn toàn có cơ sở theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cho người lao động thôi việc vì lý do do thay đổi cơ cấu tổ chức có phải thông báo với công đoàn hay không?

Cho người lao động thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu tổ chức có phải thông báo với công đoàn không?

Cho người lao động thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu tổ chức có phải thông báo với công đoàn không?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 42 Bộ luật lao động 2019 quy định cụ thể về việc cho thôi việc đối với người lao động vì lý do thay đổi cơ cấu tổ chức như sau:

"...
6. Việc cho thôi việc đối với người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên và thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.”

Căn cứ theo thông tin bạn cung cấp, công ty bạn tổ chức họp toàn thể nhân viên và thông báo tình hình kinh doanh khó khăn dẫn đến việc lập phương án kinh doanh mới, cơ cấu lại tổ chức nhân sự công ty, cắt giảm từ hơn 100 nhân viên xuống còn 50 nhân viên. Do đó, trường hợp này công ty sẽ phải trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên. Đồng thời, việc cho thôi việc này còn phải thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.

Trường hợp cho người lao động thôi việc vì thay đổi cơ cấu gây ảnh hưởng đến nhiều người thì phải giải quyết như thế nào?

Tại khoản 3 Điều 42 Bộ luật lao động 2019 có quy định như sau:

"Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
...
3. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng."

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 44 Bộ luật lao động 2019 về phương án sử dụng lao động cụ thể như sau:

"Điều 44. Phương án sử dụng lao động
1. Phương án sử dụng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Số lượng và danh sách người lao động tiếp tục được sử dụng, người lao động được đào tạo lại để tiếp tục sử dụng, người lao động được chuyển sang làm việc không trọn thời gian;
b) Số lượng và danh sách người lao động nghỉ hưu;
c) Số lượng và danh sách người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động;
d) Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động và các bên liên quan trong việc thực hiện phương án sử dụng lao động;
đ) Biện pháp và nguồn tài chính bảo đảm thực hiện phương án.
2. Khi xây dựng phương án sử dụng lao động, người sử dụng lao động phải trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Phương án sử dụng lao động phải được thông báo công khai cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được thông qua."

Trong trường hợp này, công ty bạn cho thôi việc cùng lúc 50 người lao động nên có thể xem xét để bố trí phương án sử dụng lao động cho người lao động bị sa thải sao cho phù hợp.

Như vậy, trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu tổ chức, công nghệ thì cần phải trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên. Đồng thời, việc cho thôi việc này còn phải thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động. Bên cạnh đó, nếu việc thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.

Cho người lao động thôi việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cho người lao động thôi việc vì lý do do thay đổi cơ cấu tổ chức có phải thông báo với công đoàn hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho người lao động thôi việc
2,876 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho người lao động thôi việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào