Chính thức Nghị định hướng dẫn cải tạo xây dựng lại nhà chung cư áp dụng từ ngày 1 8 2024?

Chính thức Nghị định hướng dẫn cải tạo xây dựng lại nhà chung cư áp dụng từ ngày 1 8 2024?

Chính thức Nghị định hướng dẫn cải tạo xây dựng lại nhà chung cư áp dụng từ ngày 1 8 2024?

Ngày 25/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 98/2024/NĐ-CP tải về quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023 về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư.

Theo đó, Nghị định hướng dẫn cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư áp dụng từ ngày 1/8/2024.

Nghị định 98/2024/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 (sau đây gọi chung là Luật Nhà ở 2023) về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, bao gồm:

- Khoản 2 Điều 34 về các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở;

- Khoản 11 Điều 60 về thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;

- Khoản 3 Điều 63 về cơ chế ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;

- Khoản 6 Điều 68 về lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;

- Khoản 6 Điều 69 về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;

- Điểm b khoản 7 Điều 70 về bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, giá trị còn lại của căn hộ cho chủ sở hữu nhà chung cư;

- Khoản 8 Điều 70 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời đối với phần diện tích khác không phải là nhà chung cư thuộc khu chung cư phải cải tạo, xây dựng lại;

- Khoản 6 Điều 72 về việc lập, phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, việc đầu tư xây dựng dự án; việc di dời, cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời; việc đóng góp kinh phí của các chủ sở hữu để đầu tư xây dựng lại nhà chung cư;

- Khoản 2 Điều 191 về quy định chuyển tiếp đối với dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

*Việc cưỡng chế, di dời, phá dỡ nhà chung cư để thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng hoặc trường hợp nhà đầu tư thỏa thuận mua, nhận chuyển nhượng toàn bộ nhà chung cư gắn với quyền sử dụng đất có nhà chung cư đó để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở hoặc xây dựng công trình khác theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà không thuộc trường hợp quy định tại khoản 11 Điều 60 Luật Nhà ở 2023 thì thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật có liên quan mà không thực hiện theo quy định Nghị định 98/2024/NĐ-CP.

Nghị định 98/2024/NĐ-CP áp dụng đối với các đối tượng sau:

- Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư ở Việt Nam.

- Cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư ở Việt Nam.

Chính thức Nghị định hướng dẫn cải tạo xây dựng lại nhà chung cư áp dụng từ ngày 1 8 2024?

Chính thức Nghị định hướng dẫn cải tạo xây dựng lại nhà chung cư áp dụng từ ngày 1 8 2024? (Hình từ Internet)

7 Nguyên tắc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo Nghị định 98 là gì?

Tại Điều 4 Nghị định 98/2024/NĐ-CP quy định về nguyên tắc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến dự án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư như sau:

(1) Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung thành phần hồ sơ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(2) Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 98/2024/NĐ-CP; việc nộp hồ sơ của tổ chức, cá nhân để thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định Nghị định 98/2024/NĐ-CP được thực hiện thông qua nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến.

(3) Trường hợp có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ khi giải quyết thủ tục hành chính thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ có thông báo 01 lần bằng văn bản cho nhà đầu tư về nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung giấy tờ còn thiếu đối với mỗi bộ hồ sơ và thời hạn sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Quá thời hạn sửa đổi, bổ sung hồ sơ mà nhà đầu tư không sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ xem xét dừng giải quyết hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho nhà đầu tư biết rõ lý do.

Trường hợp yêu cầu phải giải trình nội dung trong hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ có thông báo bằng văn bản cho nhà đầu tư và ghi rõ thời hạn giải trình. Quá thời hạn giải trình mà nhà đầu tư không thực hiện giải trình theo yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ xem xét dừng giải quyết hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho nhà đầu tư biết rõ lý do.

(4) Thời gian sửa đổi, bổ sung, giải trình hồ sơ quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 4 Nghị định 98/2024/NĐ-CP không tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 98/2024/NĐ-CP

(5) Việc lấy ý kiến giữa các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện như sau:

- Cơ quan lấy ý kiến phải xác định nội dung đề nghị có ý kiến phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được lấy ý kiến và thời hạn trả lời theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 98/2024/NĐ-CP.

- Trong thời hạn quy định tại điểm a khoản này, cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời và chịu trách nhiệm về nội dung ý kiến thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đó; quá thời hạn quy định mà không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý với nội dung thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đó.

(6) Cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.

(7) Căn cứ điều kiện giải quyết của từng thủ tục hành chính, tổ chức, cá nhân có liên quan có thế thực hiện đồng thời các thủ tục hành chính hoặc phải thực hiện tuần tự các thủ tục hành chính theo quy định.

Nghị định 98/2024/NĐ-CP có hiệu lực khi nào?

Tại Điều 47 Nghị định 98/2024/NĐ-CP quy định về hiệu lực thi hành như sau:

Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 8 năm 2024
2. Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
...

Theo đó, Nghị định 98/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 8 năm 2024.

Nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính thức Nghị định hướng dẫn cải tạo xây dựng lại nhà chung cư áp dụng từ ngày 1 8 2024?
Pháp luật
Có được bán nhà chung cư đang trả góp hay không theo quy định định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là nhà chung cư hỗn hợp đúng không? Nhà chung cư hỗn hợp từ 10 tầng trở lên phải có bao nhiêu thang máy?
Pháp luật
Người có hành vi chèn cửa thoát nạn trong tòa nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Cửa thoát nạn trong tòa nhà chung cư phải đảm bảo kích thước tối thiểu là bao nhiêu thì phù hợp?
Pháp luật
Chỗ để xe của nhà chung cư có thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023 không?
Pháp luật
Chủ đầu tư phải làm gì trước khi thực hiện phá dỡ nhà chung cư để cải tạo, xây dựng theo quy định?
Pháp luật
Hình thức bồi thường cho chủ sở hữu nhà chung cư trong phương án bồi thường, tái định cư được quy định ra sao tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Nhà chung cư hỗn hợp là gì? Tuổi thọ thiết kế tối thiểu của nhà chung cư hỗn hợp là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Nhà chung cư bao nhiêu tầng thì được xếp vào diện cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà chung cư
101 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào