Chính sách mà đội viên thanh niên xung phong đang làm việc trong tổ chức thanh niên xung phong sẽ được hưởng gồm những gì?

Tôi dự định tham gia vào lực lượng thanh niên xung phong tại một Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội của tổ chức thanh niên xung phong, thì tôi phải đảm bảo các điều kiện, nhiệm vụ như thế nào? Chính sách mà đội viên thanh niên xung phong đang làm việc trong tổ chức thanh niên xung phong sẽ được hưởng gồm những gì?

Điều kiện, trách nhiệm và nhiệm vụ đối với thanh niên xung phong là gì?

Đội viên thanh niên xung phong

Điều kiện, trách nhiệm và nhiệm vụ đối với thanh niên xung phong là gì? (Hình từ Internet)

Đầu tiên, khi tham gia vào tổ chức thanh niên xung phong thì bạn cần đáp ứng đủ điều kiện tại Điều 6 Nghị định 12/2011/NĐ-CP như sau:

"Điều 6. Đội viên thanh niên xung phong
1. Đội viên thanh niên xung phong là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đển 30 tuổi, có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, tình nguyện gia nhập thanh niên xung phong từ 24 tháng trở lên.
2. Đội viên thanh niên xung phong có trách nhiệm tuân thủ quy chế của tổ chức thanh niên xung phong, pháp luật và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

Như vậy, bạn phải đáp ứng đủ điều kiện về đổ tuổi của đội viên thanh niên xung phong là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đển 30 tuổi, có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, tình nguyện gia nhập thanh niên xung phong từ 24 tháng trở lên.

Bạn phải có trách nhiệm tuân thủ quy chế của tổ chức thanh niên xung phong, pháp luật và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 12/2011/NĐ-CP về các nhiệm vụ của thanh niên xung phong như sau:

"Điều 4. Nhiệm vụ của thanh niên xung phong
1. Tham gia thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được giao ở biên giới, hải đảo, những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn (sau đây gọi chung là vùng khó khăn).
2. Tham gia thực hiện việc khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng và các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác.
3. Tham gia thực hiện cai nghiện ma túy, giáo dục lao động, giải quyết việc làm cho thanh niên sau cai nghiện ma túy và các đối tượng thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội khác.
4. Tham gia sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nông dân sản xuất và đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên.
5. Giáo dục, rèn luyện, đào tạo và bồi dưỡng văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức và chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đội viên, cán bộ quản lý thanh niên xung phong."

Những quy định về Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội của tổ chức thanh niên xung phong là gì?

Với trường hợp bạn nêu thì bạn dự định tham gia vào lực lượng thanh niên xung phong tại một Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội của tổ chức thanh niên xung phong thì một số quy định về Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội để giúp bạn hiểu thêm. Cụ thể tại Điều 13 Nghị định 12/2011/NĐ-CP như sau:

"Điều 13. Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội
1. Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội của tổ chức thanh niên xung phong được thành lập theo quy định của pháp luật và được quản lý theo quy định tại Điều 5 Nghị định này.
2. Tổ chức của Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội gồm:
a) Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc;
b) Các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ được thành lập theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
3. Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội của tổ chức thanh niên xung phong có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tiếp nhận, điều trị, giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên nghiện ma túy, thanh niên sau cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật;
b) Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý thanh niên xung phong và dạy nghề cho đội viên thanh niên xung phong;
c) Tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ huy thanh niên xung phong cùng cấp về tình hình tổ chức, hoạt động và thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong.

Đồng thời, về chính sách đối với Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội của tổ chức thanh niên xung phong được quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 12/2011/NĐ-CP:

"Điều 15. Chính sách đối với đơn vị thanh niên xung phong
...
2. Trung tâm, Trường Giáo dục lao động xã hội của tổ chức thanh niên xung phong được hưởng các chính sách sau đây:
a) Được hưởng chính sách ưu đãi đối với hoạt động cai nghiện ma túy và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; hoạt động dạy nghề và dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật;
b) Nhà nước đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên của bộ máy quản lý quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định này theo quy định của pháp luật."

Ngoài ra, trách nhiệm của tổ chức thanh niên xung phong đối với Trung tâm, Trường giáo dục lao động xã hội quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 11/2011/TT-BNV thì:

"Điều 12. Trách nhiệm của tổ chức thanh niên xung phong
...
2. Đối với Trung tâm, Trường giáo dục lao động xã hội sau thời hạn 06 tháng kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền thành lập nếu không chuẩn bị được các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học nghề; đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; chương trình dạy nghề và các điều kiện đảm bảo hoạt động có chất lượng khác để tổ chức thực hiện theo quy định, thì cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập ra quyết định thu hồi quyết định thành lập và báo cáo về cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên xung phong cùng cấp."

Chính sách mà đội viên thanh niên xung phong đang làm việc trong tổ chức thanh niên xung phong sẽ được hưởng gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 7, khoản 8 Điều 6 Nghị định 17/2021/NĐ-CP quy định thì chính sách hưởng đối với đội viên thanh niên xung phong đang làm việc trong tổ chức thanh niên xung phong bao gồm:

"Điều 6. Chính sách đối với đội viên thanh niên xung phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
...
7. Đội viên thanh niên xung phong đang làm việc trong tổ chức thanh niên xung phong nếu bị chết thì được hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và được tổ chức thanh niên xung phong hỗ trợ phương tiện đưa về quê quán hoặc gia đình nếu có yêu cầu của thân nhân.
8. Đội viên thanh niên xung phong có thời gian làm việc đủ 24 tháng trong tổ chức thanh niên xung phong thì được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương thanh niên xung phong. Trường hợp thời gian tham gia tổ chức thanh niên xung phong ở các đợt khác nhau hoặc gián đoạn thì được cộng dồn."

Lưu ý rằng: trên đây là quy định riêng thực hiện đối với đội viên thanh niên xung phong khi đang làm việc tại tổ chức thanh niên xung phong. Còn một số chính sách khác quy định chung dành cho đội viên cũng được quy định tại Điều 6 trên.

Do Điều 16, Điều 17 Nghị định 12/2011/NĐ-CP đã hết hiệu lực và thay thế bằng Điều 6 Nghị định 17/2021/NĐ-CP nên phải đảm bảo thực hiện về chính sách chế độ cho đội viên thanh niên xung phong theo Nghị định 17/2021/NĐ-CP.

Thanh niên xung phong
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đội viên Thanh niên xung phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có được miễn gọi nhập ngũ theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Ngày Truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 hàng năm đúng không?
Pháp luật
Thanh niên xung phong làm nhiệm vụ ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ sinh hoạt phí không?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang theo Nghị định 28/2024/NĐ-CP gồm bao nhiêu bước?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” áp dụng từ ngày 20/04/2024? Tải mẫu bản khai tại đâu?
Pháp luật
Nghị định 28/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc xét Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang như thế nào?
Pháp luật
Đội viên thanh niên xung phong có hành động dũng cảm bị chết thì có được công nhận là liệt sĩ hay không?
Pháp luật
Thanh niên xung phong tự ý bỏ việc khi chưa đủ thời gian làm việc theo cam kết thì có phải bồi thường kinh phí hỗ trợ ban đầu không?
Pháp luật
Phương án giải thể tổ chức thanh niên xung phong phải nêu rõ những nội dung gì? Việc giải thể có cần phải xin ý kiến của Bộ Nội vụ không?
Pháp luật
Cán bộ quản lý thanh niên xung phong ở vùng khó khăn có được hưởng chính sách hỗ trợ đặc biện nào hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh niên xung phong
1,224 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh niên xung phong
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: