Chi phí điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng bao gồm những khoản chi phí nào theo quy định?
- Chi phí điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng bao gồm những khoản chi phí nào theo quy định?
- Ai có trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí phục vụ cho việc điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng?
- Các khoản công tác phí cho người tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng do đơn vị nào chi trả?
Chi phí điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng bao gồm những khoản chi phí nào theo quy định?
Chi phí điều tra tai nạn lao động được quy định tại khoản 1 Điều 18 Thông tư 01/2017/TT-BQP như sau:
Chi phí điều tra tai nạn lao động
1. Chi phí điều tra tai nạn lao động bao gồm: Khám nghiệm hiện trường, dựng lại hiện trường, khám nghiệm tử thi, các chi phí giám định, chụp, in ảnh sao trích bệnh án, in các tài liệu có liên quan, phương tiện đi lại phục vụ điều tra tai nạn, họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động và các chi phí hợp lý khác theo quy định.
2. Cơ quan có thẩm quyền điều tra tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia điều tra tai nạn lao động chi trả các khoản công tác phí cho người tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động.
3. Chi phí điều tra tai nạn lao động được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp của đơn vị hạch toán. Đối với đơn vị hành chính, sự nghiệp, chi phí điều tra tai nạn lao động được bố trí trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
Như vậy, theo quy định, chi phí điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng bao gồm:
(1) Khám nghiệm hiện trường;
(2) Dựng lại hiện trường;
(3) Khám nghiệm tử thi;
(4) Các chi phí giám định, chụp, in ảnh sao trích bệnh án, in các tài liệu có liên quan;
(5) Phương tiện đi lại phục vụ điều tra tai nạn;
(6) Họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động;
(7) Các chi phí hợp lý khác theo quy định.
Chi phí điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng bao gồm những khoản chi phí nào theo quy định? (Hình từ Internet)
Ai có trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí phục vụ cho việc điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng?
Trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí phục vụ cho việc điều tra tai nạn lao động được quy định tại khoản 9 Điều 14 Thông tư 01/2017/TT-BQP như sau:
Trách nhiệm của chỉ huy đơn vị xảy ra tai nạn lao động
...
7. Thông báo đầy đủ thông tin liên quan về tai nạn lao động tới mọi người trong đơn vị.
8. Hoàn chỉnh hồ sơ và lưu trữ hồ sơ tai nạn lao động cho người lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Thông tư này.
9. Thanh toán các khoản chi phí phục vụ cho việc điều tra tai nạn lao động, kể cả việc điều tra lại tai nạn lao động theo quy định tại Điều 18 Thông tư này.
10. Thực hiện các biện pháp khắc phục và giải quyết hậu quả do tai nạn lao động gây ra; tổ chức rút kinh nghiệm; thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị ghi trong biên bản điều tra tai nạn lao động; xử lý theo thẩm quyền những người có lỗi để xảy ra tai nạn lao động.
11. Điều tra, xác minh các vụ tai nạn lao động xảy ra đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài quy định tại Khoản 5 Điều 3 Thông tư này:
a) Đối với các vụ tai nạn lao động chết người hoặc làm từ 02 người bị thương nặng trở lên, trong thời hạn 05 ngày kể từ khi kết thúc điều tra, người chỉ huy đơn vị phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động theo quy định tại điểm b Khoản 11 Điều này cho Cơ quan Kỹ thuật hoặc cơ quan quản lý công tác an toàn, bảo hộ lao động của các đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng để xem xét và lập biên bản xác minh tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư này;
...
Như vậy, theo quy định, chỉ huy đơn vị xảy ra tai nạn lao động có trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí phục vụ cho việc điều tra tai nạn lao động, kể cả việc điều tra lại tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng.
Các khoản công tác phí cho người tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động trong Bộ Quốc phòng do đơn vị nào chi trả?
Việc chi trả các khoản công tác phí được quy định tại khoản 2 Điều 18 Thông tư 01/2017/TT-BQP như sau:
Chi phí điều tra tai nạn lao động
1. Chi phí điều tra tai nạn lao động bao gồm: Khám nghiệm hiện trường, dựng lại hiện trường, khám nghiệm tử thi, các chi phí giám định, chụp, in ảnh sao trích bệnh án, in các tài liệu có liên quan, phương tiện đi lại phục vụ điều tra tai nạn, họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động và các chi phí hợp lý khác theo quy định.
2. Cơ quan có thẩm quyền điều tra tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia điều tra tai nạn lao động chi trả các khoản công tác phí cho người tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động.
3. Chi phí điều tra tai nạn lao động được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp của đơn vị hạch toán. Đối với đơn vị hành chính, sự nghiệp, chi phí điều tra tai nạn lao động được bố trí trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
Như vậy, theo quy định, cơ quan có thẩm quyền điều tra tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia điều tra tai nạn lao động có trách nhiệm chi trả các khoản công tác phí cho người tham gia đoàn điều tra tai nạn lao động.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hạn ngạch thuế quan là gì? Lưu ý điều gì khi áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan theo quy định?
- Người yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định trong tố tụng dân sự có phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định không?
- Nguyên nhân thanh lý rừng trồng? Tổ chức có rừng trồng được thanh lý có trách nhiệm gì sau khi hoàn thành việc thanh lý?
- Trong hồ sơ thanh toán hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định, đề nghị thanh toán của bên nhận thầu cần thể hiện các nội dung gì?
- Nguyên tắc bố trí kinh phí NSNN cải tạo nâng cấp hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư xây dựng?