Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có phải phối hợp điều tra tai nạn lao động với bên thuê hay không?

Phía doanh nghiệp tôi đang dự định thuê một số lao động từ doanh nghiệp khác để đẩy mạnh sản xuất, không biết trong hợp động thuê lại lao động thì chúng tôi phải đảm bảo được những nội dung nào? Trường hợp có tai nạn lao động xảy ra thì bên cho thuê có phải phối hợp điều tra cùng chúng tôi không? Câu hỏi của anh Phát từ Bình Dương.

Hợp đồng cho thuê lại lao động cần phải đảm bảo thể hiện được những nội dung nào?

Căn cứ Điều 30 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về nội dung về an toàn, vệ sinh lao động trong hợp đồng cho thuê lại lao động giữa doanh nghiệp cho thuê lại lao động với bên thuê lại lao động như sau:

Nội dung về an toàn, vệ sinh lao động trong hợp đồng cho thuê lại lao động giữa doanh nghiệp cho thuê lại lao động với bên thuê lại lao động
1. Trong hợp đồng cho thuê lại lao động giữa doanh nghiệp cho thuê lại lao động với bên thuê lại lao động theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 65 Luật An toàn, vệ sinh lao động gồm nội dung chính sau đây:
a) Khám sức khỏe trước khi bố trí vị trí việc làm, khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp;
b) Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động;
c) Phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động;
d) Khai báo, Điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
đ) Chế độ cho người lao động thuê lại bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
e) Phối hợp và kiểm tra bên thuê lại lao động thực hiện việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động thuê lại.
2. Nội dung về an toàn, vệ sinh lao động trong hợp đồng cho thuê lại lao động phải bảo đảm theo nguyên tắc sau đây:
a) Không được có những quyền, lợi ích thấp hơn những nội dung trong hợp đồng lao động mà doanh nghiệp cho thuê lại lao động đã ký với người lao động thuê lại;
b) Nội dung về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động thuê lại không được thấp hơn so với người lao động của bên thuê lại lao động trong cùng một Điều kiện làm việc.

Theo đó, hợp đồng cho thuê lại lao động cần phải đảm bảo thể hiện được những nội dung chính như:

- Khám sức khỏe trước khi bố trí vị trí việc làm, khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp;

- Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động;

- Phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động;

- Khai báo, Điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Chế độ cho người lao động thuê lại bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Phối hợp và kiểm tra bên thuê lại lao động thực hiện việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động thuê lại.

Tải về mẫu hợp đồng cho thuê lại lao động mới nhất 2023: Tại Đây

Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có phải phối hợp điều tra tai nạn lao động với bên thuê hay không?

Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có phải phối hợp điều tra tai nạn lao động với bên thuê hay không? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có phải phối hợp điều tra tai nạn lao động với bên thuê hay không?

Căn cứ Điều 31 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp cho thuê lại lao động đối với người lao động thuê lại như sau:

Trách nhiệm của doanh nghiệp cho thuê lại lao động đối với người lao động thuê lại
Trách nhiệm về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động của doanh nghiệp cho thuê lại lao động theo Khoản 1 Điều 65 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định như sau:
1. Phải bảo đảm đầy đủ quyền, lợi ích của người lao động thuê lại thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động. Trường hợp bên thuê lại lao động không cam kết hoặc không thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong hợp đồng cho thuê lại lao động đã ký, thì doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm đầy đủ quyền, lợi ích của người lao động thuê lại;
2. Phối hợp với bên thuê lại lao động trong việc Điều tra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ, tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động thuê lại thuộc thẩm quyền Đoàn Điều tra tai nạn lao động cơ sở; thực hiện các chế độ đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại các Khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10 Điều 38 và Điều 39 Luật An toàn, vệ sinh lao động;
3. Lưu giữ hồ sơ về an toàn, vệ sinh lao động có liên quan đến người lao động thuê lại; thực hiện báo cáo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại các Điều 36 và 37 Luật An toàn, vệ sinh lao động và Điều 24 Nghị định này;
4. Thông báo cho người lao động thuê lại các các nội dung về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong hợp đồng cho thuê lại lao động; cử người thường xuyên giám sát, phối hợp và kiểm tra việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động thuê lại của bên thuê lại lao động;
5. Thực hiện đầy đủ các cam kết khác về an toàn, vệ sinh lao động thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp cho thuê lại lao động ghi trong hợp đồng thuê lại lao động.

Như vậy, trường hợp người lao động khi đang làm việc có xảy ra tai nạn lao động thì ngoài bên thuê lại lao động, phía doanh nghiệp cho thuê lại lao động cũng phải có trách nhiệm điều tra tai nạn lao động cùng với bên thuê.

Khi xảy ra tai nạn lao động tại nơi làm việc thì bên thuê lại lao động cần có trách nhiệm gì?

Căn cứ Điều 32 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định về trách nhiệm vủa bên thuê lại lao động khi có tai nạn lao động xảy ra như sau:

Trách nhiệm bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động của bên thuê lại lao động đối với người lao động thuê lại
Trách nhiệm bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động của bên thuê lại lao động theo Khoản 2 Điều 65 Luật An toàn, vệ sinh lao động được quy định như sau:
...
5. Khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động thuê lại, bên thuê lại lao động có trách nhiệm như sau:
a) Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người bị nạn;
b) Khai báo theo quy định tại Điều 34 Luật An toàn, vệ sinh lao động và Khoản 1 Điều 10 Nghị định này;
c) Thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở, đối với các vụ tai nạn thuộc thẩm quyền theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định này; chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp cho thuê lại lao động để Điều tra tai nạn lao động; thực hiện các chế độ đối với người lao động bị nạn đúng theo cam kết trong hợp đồng cho thuê lại lao động.
...

Từ quy định trên thì khi xảy ra tai nạn lao động thì bên thuê lại lao động cần phải có trách nhiệm:

- Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người bị nạn;

-Khai báo tai nạn lao động theo quy định;

- Thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở, đối với các vụ tai nạn thuộc thẩm quyền;

- Chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp cho thuê lại lao động để Điều tra tai nạn lao động; thực hiện các chế độ đối với người lao động bị nạn đúng theo cam kết trong hợp đồng cho thuê lại lao động.

Cho thuê lại lao động
Điều tra tai nạn lao động Tải về trọn bộ các văn bản về Điều tra tai nạn lao động hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động có thời hạn tối đa bao nhiêu tháng theo quy định pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu biên bản điều tra tai nạn lao động mới nhất? Cách ghi biên bản điều tra tai nạn lao động?
Pháp luật
Mẫu biên bản điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở mới nhất? Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở do ai lập?
Pháp luật
Mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh mới nhất? Tải về mẫu quyết định?
Pháp luật
Hoạt động cho thuê lại lao động là gì? Doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải báo cáo với cơ quan nào về hoạt động cho thuê lại?
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động mà không có Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn hoạt động cho thuê lại lao động thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tổng hợp tình hình hoạt động cho thuê lại lao động mới nhất? Hướng dẫn viết mẫu này thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình cho thuê lại lao động 06 tháng cuối năm dành cho doanh nghiệp là mẫu nào? Thời gian nộp báo cáo?
Pháp luật
Thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm những ai? Trình tự, thủ tục điều tra tai nạn lao động tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Thành phần tham dự cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở có cần người đại diện công đoàn không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho thuê lại lao động
1,215 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho thuê lại lao động Điều tra tai nạn lao động

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cho thuê lại lao động Xem toàn bộ văn bản về Điều tra tai nạn lao động

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào