Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi tỉnh nơi tổ chức đăng ký hoạt động không?

Cho tôi hỏi chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi tỉnh nơi tổ chức đăng ký hoạt động không? Tổ chức hành nghề luật sư muốn thay đổi chi nhánh thì phải đăng ký với Sở Tư pháp trong thời hạn bao lâu? Câu hỏi của anh T.Q.P từ Nghệ An.

Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi tỉnh nơi tổ chức đăng ký hoạt động không?

Việc thành lập chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư được quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Luật sư 2006 như sau:

Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư
1. Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư được thành lập ở trong hoặc ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của tổ chức hành nghề luật sư, hoạt động theo sự ủy quyền của tổ chức hành nghề luật sư phù hợp với lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy đăng ký hoạt động. Tổ chức hành nghề luật sư phải chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh do mình thành lập. Tổ chức hành nghề luật sư cử một luật sư làm Trưởng chi nhánh. Trưởng chi nhánh và thành viên của tổ chức hành nghề luật sư làm việc tại chi nhánh có thể là luật sư của Đoàn luật sư ở địa phương nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động hoặc nơi có trụ sở của chi nhánh.
2. Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có trụ sở của chi nhánh. Tổ chức hành nghề luật sư phải có hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh gửi Sở Tư pháp. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho chi nhánh; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.
...

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của tổ chức hành nghề luật sư, hoạt động theo sự ủy quyền của tổ chức hành nghề luật sư phù hợp với lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy đăng ký hoạt động.

Theo quy định thì chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có thể thành lập ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động.

Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi tỉnh nơi tổ chức đăng ký hoạt động không?

Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi tỉnh nơi tổ chức đăng ký hoạt động không? (Hình từ Internet)

Tổ chức hành nghề luật sư muốn thay đổi chi nhánh thì phải đăng ký với Sở Tư pháp trong thời hạn bao lâu?

Trường hợp tổ chức hành nghề luật sư thay đổi chi nhánh được quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Luật sư 2006 như sau:

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư
1. Khi có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng giao dịch, lĩnh vực hành nghề, danh sách luật sư thành viên, người đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, tổ chức hành nghề luật sư phải đăng ký với Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động. Trường hợp có thay đổi nội dung Giấy đăng ký hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.
Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi hoặc kể từ ngày nhận được Giấy đăng ký hoạt động cấp lại, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Đoàn luật sư về việc thay đổi.
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp tổ chức hành nghề luật sư muốn thay đổi chi nhánh thì trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, tổ chức hành nghề luật sư phải đăng ký với Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động.

Tổ chức hành nghề luật sư tạm ngừng hoạt động thì chi nhánh của tổ chức có phải tạm ngừng hoạt động không?

Tổ chức hành nghề luật sư tạm ngừng hoạt động được quy định tại khoản 5 Điều 46 Luật Luật sư 2006 như sau:

Tạm ngừng hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư
...
3. Sở Tư pháp có quyền yêu cầu tổ chức hành nghề luật sư tạm ngừng hoạt động khi phát hiện tổ chức hành nghề luật sư đó không có đủ điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật.
4. Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Đối với hợp đồng dịch vụ pháp lý đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thoả thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ pháp lý đó.
5. Trong trường hợp tổ chức hành nghề luật sư tạm ngừng hoạt động thì các chi nhánh, văn phòng giao dịch của tổ chức hành nghề luật sư đó cũng phải tạm ngừng hoạt động.

Như vậy, theo quy định, trường hợp tổ chức hành nghề luật sư tạm ngừng hoạt động thì chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư đó cũng phải tạm ngừng hoạt động.

Tổ chức hành nghề luật sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Mức lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư là bao nhiêu?
Pháp luật
Luật sư tham gia thành lập từ hai tổ chức hành nghề luật sư trở lên thì có bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư không?
Pháp luật
Văn phòng giao dịch của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi nơi tổ chức đăng ký hoạt động không?
Pháp luật
Tổ chức hành nghề luật sư tạm ngừng hoạt động thì có phải báo cáo về việc tạm ngừng với cơ quan thuế hay không?
Pháp luật
Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi tỉnh nơi tổ chức đăng ký hoạt động không?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc thành lập văn phòng giao dịch của tổ chức hành nghề luật sư được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài có được hoạt động tại Việt Nam không? Nếu được thì cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Một luật sư được thành lập mấy văn phòng luật sư? Bắt buộc phải có kinh nghiệm làm việc tại tổ chức hành nghề luật sư không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức hành nghề luật sư
359 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức hành nghề luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào