Chi bộ ấp trực thuộc đảng bộ xã khu vực II được hưởng mức hỗ trợ bao nhiêu? Đảm bảo kinh phí hoạt động của chi bộ ấp nêu trên theo phương thức nào?

Cho tôi hỏi là chi bộ ở các ấp trực thuộc đảng bộ xã loại II (xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) có mức hỗ trợ là bao nhiêu? Việc đảm bảo kinh phí hoạt động cho chi bộ ấp này thực hiện theo phương thức nào? xin cảm ơn! - Câu hỏi của anh Thành đến từ Bình Phước.

Chi bộ ấp trực thuộc đảng bộ xã khu vực II được hưởng mức hỗ trợ bao nhiêu?

Về vấn đề anh nêu, tại tiết a khoản 4 Điều 2 Hướng dẫn 21-HD/VPTW năm 2013 về Chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở ở trong nước quy định:

Nội dung chi và cơ sở lập dự toán chi hoạt động của tổ chức cơ sở đảng
...
4. Chi hoạt động khác
...
a) Chi hỗ trợ chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo [thuộc địa bàn khu vực III, khu vực II (nếu có) theo quy định của Chính phủ], mức hỗ trợ bằng 3 lần mức lương tối thiểu/chi bộ/năm.

Như vậy, theo quy định trên nếu chi bộ ấp trực thuộc đảng bộ xã khu vực II theo quy định của cơ quan có thẩm quyền (anh xác định đảng bộ của mình thuộc khu vực II) thì sẽ được hỗ trợ bằng 3 lần mức lương tối thiểu/chi bộ/năm. Anh có thể tham khảo phần ví dụ về Lập dự toán và giao dự toán ở phía cuối Hướng dẫn 21.

Chi bộ ấp trực thuộc đảng bộ xã khu vực II được hưởng mức hỗ trợ bao nhiêu?

Chi bộ ấp trực thuộc đảng bộ xã khu vực II được hưởng mức hỗ trợ bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Đảm bảo kinh phí hoạt động của chi bộ ấp trực thuộc đảng bộ xã khu vực II theo phương thức nào?

Tại khoản 1 Điều 5 Hướng dẫn 21-HD/VPTW năm 2013 về Chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở ở trong nước như sau:

Phương thức đảm bảo kinh phí hoạt động của tổ chức đảng
1- Đối với chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn
a) Lập và giao dự toán
Hằng năm, căn cứ vào chế độ chi theo Quy định này, cấp ủy đảng xã, phường, thị trấn lập dự toán chi hoạt động công tác đảng của cấp mình và chi hỗ trợ đại hội và hoạt động của tổ chức đảng cấp dưới [đối với địa bàn khu vực III, khu vực II (nếu có) theo quy định của Chính phủ] gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp chung vào dự toán thu, chi ngân sách xã, phường, thị trấn.
b) Hình thức cấp phát và quyết toán
Căn cứ vào dự toán được phê duyệt, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm đảm bảo kinh phí hoạt động của cấp ủy và quyết toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và báo cáo cấp ủy, đồng thời báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp.

Như vậy đối với chi bộ ấp trực thuộc đảng bộ xã khu vực II thì việc đảm bảo kinh phí hoạt động sẽ thực hiện theo phương thức lập và giao dự toán do cấp ủy đảng xã thực hiện căn cứ vào chế độ chi hằng năm.

Cấp ủy đảng xã thực hiện chi hỗ trợ đại hội và hoạt động của tổ chức đảng cấp dưới.

Các tổ chức đảng hoạt động dựa trên nguồn kinh phí từ đâu?

Tại Điều 4 Hướng dẫn 21-HD/VPTW năm 2013 về Chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở ở trong nước gồm có:

- Đảng phí được trích giữ lại.

- Thu khác của tổ chức đảng.

- Ngân sách nhà nước cấp (chênh lệch giữa dự toán được phê duyệt và đảng phí được trích giữ lại, thu khác của tổ chức đảng).

Bên cạnh đó nội dung này được hướng dẫn bởi Điều 4 Hướng dẫn 21-HD/VPTW năm 2013 như sau:

Nguồn kinh phí hoạt động của tổ chức đảng:
Nguồn kinh phí hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng gồm:
- Đảng phí được trích giữ lại theo Quyết định số 342-QĐ/TW, ngày 28-12-2010 của Bộ Chính trị.
- Thu khác của tổ chức đảng: Thu về thanh lý tài sản, các khoản thu từ hỗ trợ, tài trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân cho hoạt động của tổ chức đảng.
- Ngân sách nhà nước cấp bằng chênh lệch tổng dự toán chi trừ (-) số tiền đảng phí được trích giữ lại và các khoản thu khác của tổ chức đảng và thông qua các cơ quan, đơn vị: Ngân sách xã, phường, thị trấn; kinh phí do các cơ quan hành chính, đơn vị trong lực lượng vũ trang; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế. Đối với tổ chức đảng trong các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế thuộc khu vực nhà nước, phần chênh lệch này do các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức kinh tế đảm bảo và được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Đối với chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở ghép đảng viên của nhiều cơ quan, đơn vị thì đồng chí bí thư tham gia công tác chuyên môn ở cơ quan, đơn vị nào thì kinh phí hoạt động công tác đảng do cơ quan, đơn vị đó đảm bảo.
Tổ chức Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định 69-QĐ/TW về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm? Hình thức kỷ luật Đảng viên là gì?
Pháp luật
Nguyên tắc thực hiện việc kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng viên và tổ chức Đảng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng là như thế nào? Cấp ủy các cấp thực hiện kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết đại hội cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Văn bản trong cơ quan, tổ chức đảng thì con dấu được đóng ở vị trí nào so với chữ ký của người có thẩm quyền?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức Đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam? Số lượng ủy viên công tác trong Đảng bộ Quân đội là bao nhiêu?
Pháp luật
Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có phải thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú không?
Pháp luật
Tổ chức đảng và đảng viên được khen thưởng khi đạt được những thành tích gì? Có các hình thức khen thưởng nào đối với đảng viên?
Pháp luật
Nghị quyết của cơ quan lãnh đạo Đảng được thông qua khi có bao nhiêu số thành viên tán thành?
Pháp luật
Có bao nhiêu mô hình tổ chức Đảng trong tổng công ty Nhà nước? Muốn thành lập đảng bộ tổng công ty cần đảm bảo đủ các điều kiện gì?
Pháp luật
Cách thức thành lập tổ chức Đảng ở những nơi không phải là cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức Đảng
2,357 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào