Chế tài khi doanh nghiệp mua lại doanh nghiệp có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam là gì?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau chế tài khi doanh nghiệp thực hiện mua lại doanh nghiệp có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam là gì? Câu hỏi của anh Q.T.B đến từ TP.HCM.

Doanh nghiệp gián tiếp mua một phần vốn góp đủ để chi phối một ngành, nghề của doanh nghiệp bị mua lại có phải là hành vi mua lại doanh nghiệp không?

Mua lại doanh nghiệp

Việc một doanh nghiệp gián tiếp mua một phần vốn góp của doanh nghiệp khác đủ để chi phối một ngành, nghề của doanh nghiệp bị mua lại có phải là hành vi mua lại doanh nghiệp hay không? (Hình từ Internet)

Căn cứ tại Điều 29 Luật Cạnh tranh 2018 về các hình thức tập trung kinh tế như sau:

Các hình thức tập trung kinh tế
1. Tập trung kinh tế bao gồm các hình thức sau đây:
a) Sáp nhập doanh nghiệp;
b) Hợp nhất doanh nghiệp;
c) Mua lại doanh nghiệp;
d) Liên doanh giữa các doanh nghiệp;
đ) Các hình thức tập trung kinh tế khác theo quy định của pháp luật.
4. Mua lại doanh nghiệp là việc một doanh nghiệp trực tiếp hoặc gián tiếp mua toàn bộ hoặc một phần vốn góp, tài sản của doanh nghiệp khác đủ để kiểm soát, chi phối doanh nghiệp hoặc một ngành, nghề của doanh nghiệp bị mua lại.

Như vậy, việc một doanh nghiệp gián tiếp mua một phần vốn góp của doanh nghiệp khác đủ để chi phối một ngành, nghề của doanh nghiệp bị mua lại là hành vi tập trung kinh tế, cụ thể là hình thức mua lại doanh nghiệp.

Khả năng doanh nghiệp sau tập trung kinh tế loại bỏ doanh nghiệp khác mở rộng thị trường có là yếu tố để đánh giá khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể của tập trung kinh tế không?

Căn cứ tại điểm e khoản 1 Điều 31 Luật Cạnh tranh 2018 về đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể của việc tập trung kinh tế

Đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể của việc tập trung kinh tế
1. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể của việc tập trung kinh tế căn cứ vào một trong các yếu tố hoặc kết hợp giữa các yếu tố sau đây:
a) Thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế trên thị trường liên quan;
b) Mức độ tập trung trên thị trường liên quan trước và sau khi tập trung kinh tế;
c) Mối quan hệ của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế trong chuỗi sản xuất, phân phối, cung ứng đối với một loại hàng hóa, dịch vụ nhất định hoặc ngành, nghề kinh doanh của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế là đầu vào của nhau hoặc bổ trợ cho nhau;
d) Lợi thế cạnh tranh do tập trung kinh tế mang lại trên thị trường liên quan;
đ) Khả năng doanh nghiệp sau tập trung kinh tế tăng giá hoặc tăng tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu một cách đáng kể;
e) Khả năng doanh nghiệp sau tập trung kinh tế loại bỏ hoặc ngăn cản doanh nghiệp khác gia nhập hoặc mở rộng thị trường;
g) Yếu tố đặc thù trong ngành, lĩnh vực mà các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế.
2. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1 Điều này.

Như vậy, khả năng doanh nghiệp sau tập trung kinh tế loại bỏ doanh nghiệp khác mở rộng thị trường là một trong các yếu tố để Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đánh giá khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể của việc tập trung kinh tế.

Chế tài khi doanh nghiệp mua lại doanh nghiệp có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam là gì?

Căn cứ tại Điều 12 Nghị định 75/2019/NĐ-CP về hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm như sau:

Hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm
1. Phạt tiền doanh nghiệp mua lại từ 01% đến 05% tổng doanh thu trên thị trường liên quan trong năm tài chính liền kề trước năm thực hiện hành vi vi phạm của doanh nghiệp mua lại và doanh nghiệp bị mua lại đối với hành vi mua lại một phần hoặc toàn bộ vốn góp, tài sản của doanh nghiệp khác bị cấm theo quy định tại Điều 30 của Luật Cạnh tranh.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc bán lại một phần hoặc toàn bộ vốn góp, tài sản mà doanh nghiệp đã mua;
b) Buộc chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn nhất định về giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ hoặc các điều kiện giao dịch khác trong hợp đồng của doanh nghiệp mua lại.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 30 Luật Cạnh tranh 2018 về tập trung kinh tế bị cấm là việc doanh nghiệp thực hiện tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam.

Mặc khác, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 29 Luật Cạnh tranh 2018 về các hình thức tập trung kinh tế thì mua lại doanh nghiệp là một trong các hình thức tập trung kinh tế.

Như vậy, khi doanh nghiệp mua lại doanh nghiệp có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam thì sẽ phạt tiền doanh nghiệp mua lại từ 01% đến 05% tổng doanh thu trên thị trường liên quan trong năm tài chính liền kề trước năm thực hiện hành vi vi phạm của doanh nghiệp mua lại và doanh nghiệp bị mua lại.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

- Buộc bán lại một phần hoặc toàn bộ vốn góp, tài sản mà doanh nghiệp đã mua;

- Buộc chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn nhất định về giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ hoặc các điều kiện giao dịch khác trong hợp đồng của doanh nghiệp mua lại.

Tập trung kinh tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Tập trung kinh tế được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Mua lại doanh nghiệp có phải là một hình thức tập trung kinh tế theo quy định pháp luật hiện nay không?
Pháp luật
Có được xem là tập trung kinh tế khi nhà đầu tư nước ngoài là cổ đông lớn của công ty Việt Nam bán cổ phần cho 1 công ty nước ngoài khác không?
Pháp luật
Thời gian bổ sung thông tin, tài liệu về tập trung kinh tế theo yêu cầu của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có tính vào thời hạn thẩm định không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế phải nộp hồ sơ thông báo tập trung kinh tế đến cơ quan nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhà nước có phải thực hiện thông báo tập trung kinh tế hay không theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Giá trị giao dịch của tập trung kinh tế là bao nhiêu thì công ty chứng khoán mới phải thông báo tập trung kinh tế?
Pháp luật
Tập trung kinh tế có giá trị 1000 tỷ đồng nhưng không thông báo tập trung kinh tế thì doanh nghiệp bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Có những hình thức tập trung kinh tế nào? Trường hợp nào doanh nghiệp phải thông báo tập trung kinh tế?
Pháp luật
Tập trung kinh tế có điều kiện là gì? Thực hiện không đầy đủ điều kiện tập trung kinh tế thì doanh nghiệp bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn khiếu nại vụ việc vi phạm quy định về tập trung kinh tế do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập trung kinh tế
1,210 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập trung kinh tế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tập trung kinh tế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào