Cha mẹ có thể không gửi tiền chăm lo cho con chưa thành niên không? Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con được pháp luật bảo vệ như thế nào?

Cha mẹ có thể không gửi tiền chăm lo cho con chưa thành niên không? Cụ thể con gái tôi (17 tuổi) hiện tại đang ở nhà thuê bên ngoài để phục vụ cho việc học. Tuy nhiên cháu bê trễ việc học hành và nghỉ luôn. Khi cháu nghỉ học ở trường thì cháu vẫn đang học khóa tiếng Anh tại Trung Tâm, nên cháu nói học xong sẽ quay về nhà. Nhưng giờ khóa học kết thúc, cháu lại đưa ra nhiều lý do để không về nhà và không liên lạc với bố mẹ. Tôi có dự định sẽ không chu cấp tiền cho cháu nữa. Vậy cho tôi hỏi tôi làm vậy có đúng không? Câu hỏi của cô Vân Anh ở Đồng Nai.

Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con được pháp luật bảo vệ như thế nào?

Theo quy định tại Điều 68 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con như sau:

Bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con
1. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con theo quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan được tôn trọng và bảo vệ.
2. Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
3. Giữa con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi có các quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con được quy định tại Luật này, Luật nuôi con nuôi, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
4. Mọi thỏa thuận của cha mẹ, con liên quan đến quan hệ nhân thân, tài sản không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Theo đó, quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con theo quy định pháp luật được tôn trọng và bảo vệ.

Và mọi thỏa thuận của cha mẹ, con liên quan đến quan hệ nhân thân, tài sản không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Chăm lo cho con chưa thành niên

Chăm lo cho con chưa thành niên (Hình từ Internet)

Cha mẹ có thể không gửi tiền chăm lo cho con chưa thành niên không?

Căn cứ Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng như sau:

Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng
1. Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
2. Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.

Theo Điều 72 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền giáo dục con như sau:

Nghĩa vụ và quyền giáo dục con
1. Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền giáo dục con, chăm lo và tạo điều kiện cho con học tập.
Cha mẹ tạo điều kiện cho con được sống trong môi trường gia đình đầm ấm, hòa thuận; làm gương tốt cho con về mọi mặt; phối hợp chặt chẽ với nhà trường, cơ quan, tổ chức trong việc giáo dục con.
2. Cha mẹ hướng dẫn con chọn nghề; tôn trọng quyền chọn nghề, quyền tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của con.
3. Cha mẹ có thể đề nghị cơ quan, tổ chức hữu quan giúp đỡ để thực hiện việc giáo dục con khi gặp khó khăn không thể tự giải quyết được.

Theo đó, cha mẹ có nghĩa vụ giáo dục con, chăm lo và tạo điều kiện cho con học tập. Nên việc cô không gửi tiền cho con chưa thành niên là không phù hợp với quy định pháp luật.

Việc cha mẹ không gửi tiền chăm lo cho con chưa thành niên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em như sau:

Vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trừ trường hợp bị buộc phải tạm thời cách ly trẻ em hoặc trẻ em được chăm sóc thay thế theo quy định của pháp luật;
b) Cha mẹ, người chăm sóc trẻ em không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em hoặc bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, trừ trường hợp bị buộc phải tạm thời cách ly trẻ em hoặc trẻ em được chăm sóc thay thế theo quy định của pháp luật.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em có hành vi cố ý bỏ rơi trẻ em.

Như vậy, việc cha mẹ không gửi tiền chăm lo cho con chưa thành niên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Xử phạt vi phạm hành chính
Con chưa thành niên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cha mẹ có nghĩa vụ phải nuôi dưỡng con chưa thành niên bị mất năng lực hành vi dân sự hay không?
Pháp luật
Con chưa thành niên dưới 15 tuổi mà có tài sản riêng thì cha mẹ được quyền định đoạt tài sản của con không?
Pháp luật
Cha, mẹ bỏ rơi con chưa thành niên bị nhiễm HIV bị xử phạt vi phạm hành chính tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Đỗ xe ô tô trên dốc mà không chèn bánh thì có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không?
Pháp luật
Mẫu quyết định sửa đổi bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính mới nhất?
Pháp luật
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như thế nào? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là bao lâu?
Pháp luật
Hành vi đánh vợ có bị xử phạt cảnh cáo không? Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm những hình thức gì?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính dựa trên nguyên tắc nào? Chủ xe có thể đi nộp phạt giúp người vi phạm giao thông không?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính như thế nào đối với trường hợp khai thác cát, sỏi ảnh hưởng đến việc lưu thông của dòng chảy?
Pháp luật
Hành vi đăng tải những tin đồn thất thiệt xúc phạm uy tín và danh dự người khác trên facebook có bị xử phạt vi phạm hành chính không? Phạt bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử phạt vi phạm hành chính
1,181 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử phạt vi phạm hành chính Con chưa thành niên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào