Cha bắt con sau khi ly hôn bị xử lý như thế nào? Có thể yêu cầu tòa án hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên không?

Tôi và chồng vừa mới ly hôn. Theo như quyết định của Tòa án thì tôi được quyền nuôi con. Con tôi năm nay 06 tuổi. Nhưng trong một lần con đang đi học thì chồng tôi đã đến đón và bắt con tôi về nhà. Sau đó bảo với tôi là sẽ nuôi con. Cho tôi hỏi chồng tôi làm như vậy thì có vi phạm pháp luật không? Và bị xử lý như thế nào? - Câu hỏi của chị Ngân Thủy đến từ Trà Vinh

Cha bắt con sau khi ly hôn do không có quyền nuôi con thì có vi phạm pháp luật không?

Theo Điều 82 Luật Hôn nhân gia đình 2014, nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn quy định như sau:

Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn
1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.
2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.
3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.
Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Căn cứ quy định nêu trên, trong trường hợp chồng cũ sau khi ly hôn mà không được trao quyền nuôi con phải tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi dưỡng con, đồng thời thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo đúng quy định của pháp luật.

Song song đó, người trực tiếp nuôi con không có quyền cản trở người không trực tiếp nuôi dưỡng thăm nom con. Hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình cha, mẹ và con được xem là một trong những hành vi bạo lực gia đình quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 (Có hiệu lực từ 01/07/2023).

Trước đây, quy định hành vi cản trở người không trực tiếp nuôi dưỡng thăm nom con cũng được xem là hành vi bạo lực gia đình tại khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 (Hết hiệu lực từ 01/07/2023).

Trong trường hợp chồng cũ của chị có hành vi gây cản trở việc nuôi dưỡng con của đối phương, trong trường hợp của chị là bắt con, thì chị có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom của người đó.

Cha bắt con sau khi ly hôn bị xử lý như thế nào?

Cha bắt con sau khi ly hôn bị xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Chồng cũ có hành vi bắt con sau khi ly hôn thì bị xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 153 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi, theo đó:

- Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

Mức phạt cao nhất đối với tội danh này lên đến 15 năm tù. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, trong trường hợp sau khi ly hôn, cha hoặc mẹ không được trao quyền nuôi con có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các thủ đoạn khác nhằm bắt con sau khi ly hôn có thể bị truy cứu truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

Thay vì thực hiện hành vi trái pháp luật như bắt cóc với lý do thương con, thì người không được trao quyền nuôi con có thể tìm bằng chứng về việc người trực tiếp nuôi dưỡng không làm tròn bổn phận nuôi con, và nhờ Tòa án giải quyết tranh chấp về quyền nuôi con sau khi ly hôn.

Có thể yêu cầu tòa án hạn chế quyền của chồng đối với con chưa thành niên không?

Căn cứ vào Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên
1. Cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên trong các trường hợp sau đây:
a) Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;
b) Phá tán tài sản của con;
c) Có lối sống đồi trụy;
d) Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.
2. Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, Tòa án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 86 của Luật này ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 01 năm đến 05 năm. Tòa án có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này.

Căn cứ vào quy định nêu trên thì chịu hoàn toàn có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền đối với con chưa thành niên của chồng chị.

Quyền nuôi con Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Quyền nuôi con:
Con chưa thành niên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyển nhượng tài sản của con chưa thành niên được quy định như thế nào? Con chưa thành niên có được quyền quản lý tài sản riêng của mình không?
Pháp luật
Hội liên hiệp phụ nữ có thể yêu cầu Tòa án quyết định không cho cha mẹ quản lý tài sản riêng của con chưa thành niên hay không?
Pháp luật
Quyền nuôi con sau khi ly hôn được quy định như thế nào? Con đã 08 tuổi thì khi ly hôn có cần hỏi con muốn sống với ai không?
Pháp luật
Cha mẹ ruột có thể nộp đơn yêu cầu ly hôn hộ con gái bị chồng bạo hành không? Con dưới 36 tháng tuổi thì người mẹ đương nhiên có quyền nuôi con đúng không?
Pháp luật
Con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được hỗ trợ học phí như thế nào?
Pháp luật
Tài sản riêng của con chưa thành niên thì cha mẹ có phải đương nhiên là người quản lý hay không?
Pháp luật
Nghĩa vụ và quyền nuôi con, chăm sóc con của cha mẹ được quy định thế nào? Chồng có vợ mới thì vợ cũ có được quyền giành lại quyền nuôi con hay không?
Pháp luật
Chồng có được giành quyền nuôi con khi vợ nợ nần, không có thời gian chăm sóc con cái hay không?
Pháp luật
Giữ lại quyền nuôi con sau ly hôn được pháp luật quy định ra sao? Khi mẹ trực tiếp nuôi con mức cấp dưỡng của cha được xác định như thế nào?
Pháp luật
Cha bắt con sau khi ly hôn bị xử lý như thế nào? Có thể yêu cầu tòa án hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyền nuôi con
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
2,645 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyền nuôi con Con chưa thành niên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào