Câu đặc biệt là gì? Ví dụ về câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt? Cách nhận biết câu đặc biệt?

Câu đặc biệt là gì? Ví dụ về câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt? Cách nhận biết câu đặc biệt? Lớp mấy học về đặc điểm và chức năng của câu đặc biệt? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ Văn là gì?

Câu đặc biệt là gì? Ví dụ về câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt? Cách nhận biết câu đặc biệt?

Câu đặc biệt là loại câu không có đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ, nhưng vẫn có ý nghĩa hoàn chỉnh và được sử dụng phổ biến trong giao tiếp cũng như văn bản.

Tác dụng của câu đặc biệt?

- Xác định thời gian, địa điểm

- Liệt kê sự vật, hiện tượng

Ví dụ: Gió. Mưa. Sấm chớp. Cây cối nghiêng ngả.

- Bộc lộ cảm xúc

Ví dụ: Ôi trời! (ngạc nhiên)

Tuyệt vời! (khen ngợi)

- Gọi – đáp

Ví dụ:

Nam ơi! (gọi ai đó)

Dạ! (đáp lại)

- Tóm tắt nội dung câu trước

Ví dụ: Mọi thứ đã kết thúc. Một sự thật đau lòng!

Ví dụ về câu đặc biệt?

1. Câu đặc biệt dùng để xác định thời gian, địa điểm

Buổi sáng. (Chỉ thời gian)

Trên đỉnh núi. (Chỉ địa điểm)

Chiều nay, ngoài bãi biển. (Chỉ thời gian và địa điểm)

2. Câu đặc biệt dùng để liệt kê sự vật, hiện tượng

Mưa. Gió. Sấm chớp ầm ầm.

Hoa. Cây cỏ. Chim chóc ríu rít khắp nơi.

3. Câu đặc biệt dùng để bộc lộ cảm xúc

Ôi trời! (Ngạc nhiên)

Đẹp quá! (Khen ngợi)

Chán thật! (Thể hiện sự thất vọng)

4. Câu đặc biệt dùng để gọi – đáp

Ba ơi! (Gọi)

Dạ! (Đáp)

Này! (Gọi ai đó để gây chú ý)

Cách nhận biết câu đặc biệt?

Câu đặc biệt có thể nhận diện dựa trên các đặc điểm sau:

- Không có đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ. Khác với câu bình thường, câu đặc biệt chỉ có một từ hoặc một cụm từ mang ý nghĩa trọn vẹn mà không cần chủ ngữ hay vị ngữ.

- Diễn đạt ý hoàn chỉnh mà không cần thành phần khác. Mặc dù không có chủ ngữ và vị ngữ, câu đặc biệt vẫn có thể đứng riêng lẻ mà không gây khó hiểu.

- Thường được dùng trong giao tiếp hàng ngày, văn chương, hoặc biểu cảm. Câu đặc biệt phổ biến trong văn nói, lời thoại, truyện, thơ,... để tạo cảm xúc hoặc nhấn mạnh nội dung.

Một số mẹo để nhận biết câu đặc biệt

- Nếu một câu không có động từ hoặc cụm động từ làm vị ngữ → Có thể là câu đặc biệt.

- Nếu câu chỉ gồm một từ hoặc cụm danh từ → Có khả năng là câu đặc biệt.

- Nếu câu dùng để gọi, cảm thán, tóm tắt, liệt kê sự vật → Thường là câu đặc biệt.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Câu đặc biệt là gì? Ví dụ về câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt? Các nhận biết câu đặc biệt?

Câu đặc biệt là gì? Ví dụ về câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt? Cách nhận biết câu đặc biệt? (hình từ internet)

Lớp mấy học về đặc điểm và chức năng của câu đặc biệt?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

2.1. Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu (thay đổi trật tự các thành phần trong câu, thêm thành phần phụ,...): đặc điểm và tác dụng
2.2. Lựa chọn câu đơn - câu ghép, các kiểu câu ghép, các kết từ để nối các vế câu ghép
2.3. Câu rút gọn và câu đặc biệt: đặc điểm và chức năng
3.1. Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh và điệp vần: đặc điểm và tác dụng
3.2. Sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp
3.3. Kiểu văn bản và thể loại
- Văn bản tự sự: truyện kể, mô phỏng một truyện đã đọc; truyện kể chuyển nội dung từ một truyện tranh
- Văn bản biểu cảm: thơ tám chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
- Văn bản nghị luận: vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện nội dung văn bản nghị luận; bài nghị luận nêu vấn đề và giải pháp; bài phân tích một tác phẩm văn học
....

Như vậy, chương trình môn Ngữ Văn lớp 9 học về đặc điểm và chức năng của câu đặc biệt.

Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ Văn là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề thi học kỳ 2 môn Tiếng Anh lớp 5 năm học 2024 2025? Tải về đề thi học kỳ 2 Tiếng Anh lớp 5?
Pháp luật
05 mở bài điểm cao về tình cảm cha con lớp 7? 05 kết bài điểm cao? Mục tiêu giáo dục của môn Ngữ văn lớp 7?
Pháp luật
3 Đoạn văn nêu ý kiến tán thành về việc thành lập câu lạc bộ Tiếng Anh? Dàn ý? Đặc điểm môn Tiếng Anh lớp 3 đến 12?
Pháp luật
Thành phần gọi đáp là gì? Ví dụ về thành phần gọi đáp? Nắm được kiến thức về thành phần gọi đáp là yêu cầu của học sinh lớp mấy?
Pháp luật
5+ Mẫu viết đoạn văn về tình phụ tử lớp 9? Dẫn chứng về tình phụ tử? Viết đoạn văn về tình phụ tử ngắn nhất?
Pháp luật
Các thành phần phụ trong câu Tiếng Việt? Ví dụ về thành phần phụ của câu? Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập nào?
Pháp luật
05 đoạn văn điểm cao nêu cảm nghĩ về công việc bác sĩ? Điều kiện để có thể trở thành bác sĩ gia đình?
Pháp luật
05 đoạn văn cảm nghĩ về ngày đầu tiên đi học? Lập dàn ý? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
Pháp luật
Đoạn văn nêu cảm nghĩ về môn Lịch sử trong chương trình THCS? Mục tiêu của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục?
Pháp luật
Nghị luận xã hội về vấn đề nạn phân biệt vùng miền? Lập dàn ý? Nền tảng xây dựng chương trình Ngữ Văn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
168 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào