Cấp lại bằng Tổ quốc ghi công thì thủ tục thực hiện ra sao? Bằng Tổ quốc ghi công có cần thiết đối với thân nhân của liệt sĩ làm thủ tục hưởng chế độ ưu đãi không?

Cấp lại bằng Tổ quốc ghi công thì thủ tục thực hiện ra sao? Nhà tôi di chuyển nhiều lần nên có làm mất bằng Tổ quốc ghi công (huân chương kháng chiến chống mỹ) của bố tôi. Nay bố tôi đã mất.tôi muốn xin cấp lại có được không? Câu hỏi của bạn Nam đến từ Củ Chi, TPHCM.

Cấp lại bằng Tổ quốc ghi công thì thủ tục thực hiện ra sao?

Thủ tục được quy định cụ thể tại Điều 51 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” như sau:

Thủ tục đổi hoặc cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công”.
1. Thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ có đơn đề nghị (Mẫu TQ1) gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời hạn 05 ngày có trách nhiệm xác nhận vào đơn đề nghị, tổng hợp và lập danh sách gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận các giấy tờ quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này có trách nhiệm lập và gửi danh sách đổi hoặc cấp lại Bằng đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời hạn 30 ngày từ ngày nhận danh sách, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu hồ sơ liệt sĩ, lập danh sách liệt sĩ có đầy đủ thông tin (Mẫu TQ2) gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cục Người có công) kèm công văn đề nghị.
5. Trong thời hạn 30 ngày từ ngày nhận công văn và danh sách, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm in Bằng, gửi Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tiếp nhận Bằng “Tổ quốc ghi công” từ Cục Người có công để chuyển đến gia đình liệt sĩ.

Theo đó, thân nhân của người cần cấp lại bằng Tổ quốc ghi công thì thủ tục thực hiện theo thủ tục trên.

Bằng Tổ quốc ghi công

Bằng Tổ quốc ghi công (Hình từ Internet)

Bằng Tổ quốc ghi công có cần thiết đối với thân nhân của liệt sĩ làm thủ tục hưởng chế độ ưu đãi không?

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Thủ tục giải quyết chế độ đối với thân nhân liệt sĩ
1. Đại diện thân nhân liệt sĩ có trách nhiệm lập bản khai tình hình thân nhân kèm biên bản ủy quyền và bản sao Bằng “Tổ quốc ghi công” gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.
Trường hợp thân nhân là người có công nuôi liệt sĩ phải có đề nghị bằng văn bản của gia đình, họ tộc liệt sĩ, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
Trường hợp thân nhân là con dưới 18 tuổi phải có thêm bản sao giấy khai sinh.
Trường hợp thân nhân là con từ đủ 18 tuổi trở lên đang đi học phải có thêm giấy xác nhận của cơ sở giáo dục nơi đang theo học; nếu đang theo học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc giáo dục đại học thì phải có thêm bản sao Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc giấy xác nhận của cơ sở giáo dục trung học phổ thông về thời điểm kết thúc học.
Trường hợp thân nhân là con từ đủ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng từ nhỏ phải có thêm giấy xác nhận mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật và biên bản của Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh.
Trường hợp thân nhân là con từ đủ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng sau khi đủ 18 tuổi mà không có thu nhập hàng tháng hoặc có thu nhập hàng tháng nhưng thấp hơn 0,6 lần mức chuẩn phải có thêm giấy xác nhận mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và giấy xác nhận thu nhập (Mẫu TN) của Ủy ban nhân dân cấp xã và biên bản của Hội đồng y khoa cấp tỉnh.
Trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp hàng tháng thì người thờ cúng lập bản khai tình hình thân nhân kèm biên bản ủy quyền và bản sao Bằng “Tổ quốc ghi công” gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận được bản khai, có trách nhiệm:
a) Chứng nhận bản khai tình hình thân nhân liệt sĩ (bao gồm cả trường hợp thân nhân hưởng thêm trợ cấp tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng);
b) Gửi các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều này đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận được giấy tờ, có trách nhiệm tổng hợp, lập danh sách, gửi các giấy tờ theo quy định tại Khoản 2 Điều này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận đủ các giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm ra quyết định cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và trợ cấp hàng tháng hoặc quyết định trợ cấp một lần
Trường hợp thân nhân là con từ đủ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng từ nhỏ hoặc bị khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng sau khi đủ 18 tuổi mà không có thu nhập hàng tháng hoặc có thu nhập hàng tháng nhưng thấp hơn 0,6 lần mức chuẩn thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu giám định tại Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh và căn cứ vào kết luận giám định để ra quyết định.

Theo đó, trường hợp đại diện thân nhân liệt sĩ có trách nhiệm lập bản khai tình hình thân nhân kèm biên bản ủy quyền và bản sao Bằng “Tổ quốc ghi công” gửi Ủy ban nhân dân cấp xã thì mới được hưởng chế độ ưu đãi.

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng Tổ quốc ghi công thì ai có trách nhiệm lưu trữ quyết định?

Căn cứ theo Điều 47 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Quản lý hồ sơ
1. Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có trách nhiệm quản lý hồ sơ người có công với cách mạng đang tại ngũ.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm lưu trữ:
a) Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”;
b) Trích lục hồ sơ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:
a) Tiếp nhận, đăng ký quản lý, lưu trữ hồ sơ người có công tại địa phương nơi có hộ khẩu thường trú và hồ sơ do quân đội, công an giới thiệu đến;
b) Lập và gửi trích lục hồ sơ liệt sĩ (Mẫu HS1), thương binh (Mẫu HS2), bệnh binh (Mẫu HS3), người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (Mẫu HS4) về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cục Người có công);
4. Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo định kỳ tình hình, số lượng người có công tại thời điểm ngày 31 tháng 12 hàng năm (Mẫu HS8) gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cục Người có công) trước ngày 31 tháng 01 năm sau.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng Tổ quốc ghi công thì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm lưu trữ quyết định.

Bằng Tổ quốc ghi công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công đối với quân nhân hy sinh khi làm nghĩa vụ quốc tế hay không?
Pháp luật
Vụ sạt lở đất đèo Bảo Lộc cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho ba Liệt sĩ hy sinh tại đèo Bảo Lộc đúng không?
Pháp luật
Thủ tục Cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công được thực hiện như thế nào? Thành phần hồ sơ thực gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục cấp đổi bằng Tổ quốc ghi công được thực hiện như thế nào? Thành phần hồ sơ thực hiện cấp đổi bằng Tổ quốc ghi công gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với trường hợp hy sinh thuộc Quân đội, Công an quản lý và trường hợp hy sinh không thuộc Quân đội, Công an quản lý ra sao?
Pháp luật
Người được cấp bằng tổ quốc ghi công chưa được nhận bằng mà thân nhân đã được giải quyết chế độ ưu đãi thì cấp bằng như thế nào?
Pháp luật
Cấp lại bằng Tổ quốc ghi công thì thủ tục thực hiện ra sao? Bằng Tổ quốc ghi công có cần thiết đối với thân nhân của liệt sĩ làm thủ tục hưởng chế độ ưu đãi không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bằng Tổ quốc ghi công
9,077 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bằng Tổ quốc ghi công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào