Căn cứ vào đâu để lập kế hoạch thông tin năng lượng? Cục Điều tiết Điện lực có trách nhiệm gì đối với thông tin năng lượng?

Tôi có câu hỏi là căn cứ vào đâu để lập kế hoạch thông tin năng lượng? Cục Điều tiết Điện lực có trách nhiệm gì đối với thông tin năng lượng? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Thông tin năng lượng là gì?

Thông tin năng lượng được giải thích tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 34/2019/TT-BCT như sau:

Thông tin năng lượng là các số liệu, dữ liệu, thông tin về cung cấp, chuyển đổi và sử dụng năng lượng; đặc điểm kỹ thuật của hạ tầng cơ sở năng lượng; giá năng lượng; chỉ tiêu thống kê năng lượng và các thông tin khác liên quan đến năng lượng.
2. Hệ thống thông tin năng lượng là hệ thống thu thập, xử lý, lưu trữ, khai thác và cung cấp thông tin năng lượng phục vụ cho mục đích quản lý nhà nước về năng lượng và phát triển kinh tế xã hội.
3. Cơ sở dữ liệu năng lượng là tập hợp có cấu trúc các dữ liệu và thông tin năng lượng, được biên soạn, lưu trữ, sắp xếp có hệ thống theo một phương pháp nhất định để có thể truy cập, khai thác, quản lý và cập nhật thông qua phương tiện điện tử.
4. Đơn vị đầu mối hệ thống thông tin năng lượng (sau đây gọi tắt là Đơn vị đầu mối) là đơn vị được Bộ Công Thương quy định chức năng, giao nhiệm vụ thu thập, xử lý, lưu trữ, công bố thông tin năng lượng và quản lý cơ sở dữ liệu năng lượng.
5. Đơn vị báo cáo, cung cấp thông tin năng lượng (sau đây gọi tắt là Đơn vị báo cáo) là các cơ quan, tổ chức thực hiện việc cung cấp các thông tin năng lượng theo chế độ báo cáo quy định tại Điều 7 Thông tư này.
6. Đơn vị phối hợp, trao đổi cung cấp thông tin năng lượng (sau đây gọi tắt là Đơn vị phối hợp) là đơn vị được các Bộ, ngành giao chức năng quản lý, xử lý thông tin, dữ liệu có liên quan đến thông tin năng lượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.
7. Tồn kho đầu năm là lượng nguyên vật liệu hoặc sản phẩm được lưu trữ trong kho của doanh nghiệp tại thời điểm ngày 01 tháng 01 của năm báo cáo.
8. Tồn kho cuối năm là lượng nguyên vật liệu hoặc sản phẩm được lưu trữ trong kho của doanh nghiệp tại thời điểm ngày 31 tháng 12 của năm báo cáo.

Như vậy, theo quy định trên thì thông tin năng lượng là các số liệu, dữ liệu, thông tin về cung cấp, chuyển đổi và sử dụng năng lượng; đặc điểm kỹ thuật của hạ tầng cơ sở năng lượng; giá năng lượng; chỉ tiêu thống kê năng lượng và các thông tin khác liên quan đến năng lượng.

thông tin năng lượng

Căn cứ vào đâu để lập kế hoạch thông tin năng lượng? (Hình từ Internet)

Căn cứ vào đâu để lập kế hoạch thông tin năng lượng?

Căn cứ để lập kế hoạch thông tin năng lượng được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 34/2019/TT-BCT như sau:

Kế hoạch thu thập thông tin năng lượng
1. Căn cứ lập kế hoạch thu thập thông tin năng lượng.
a) Theo yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về năng lượng và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh;
b) Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
c) Theo các chương trình, đề án, dự án, đề tài, nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Thông tin năng lượng được thu thập định kỳ và đột xuất, bao gồm:
a) Báo cáo năm: thực hiện định kỳ hàng năm có thời gian chốt số liệu tính từ ngày 01 tháng 01 cho đến hết ngày 31 tháng 12.
b) Báo cáo đột xuất: thực hiện trong trường hợp có yêu cầu đột xuất để phục vụ quản lý nhà nước.

Theo quy định trên thì căn cứ lập kế hoạch thu thập thông tin năng lượng như sau:

- Theo yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về năng lượng và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh;

- Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao;

- Theo các chương trình, đề án, dự án, đề tài, nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cục Điều tiết Điện lực có trách nhiệm gì đối với thông tin năng lượng?

Cục Điều tiết Điện lực có trách nhiệm đối với thông tin năng lượng theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư 34/2019/TT-BCT như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương
...
2. Cục Điều tiết Điện lực: cung cấp, cập nhật số lượng doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động điện lực, số lượng và công suất các nhà máy điện tham gia thị trường điện và các thông tin năng lượng khác thuộc chức năng quản lý của đơn vị;
3. Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững: cung cấp, cập nhật thông tin về cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm hàng năm và các thông tin năng lượng khác thuộc chức năng quản lý của đơn vị;
4. Vụ Dầu khí và Than: cung cấp, cập nhật thông tin về trữ lượng dầu khí, than và các thông tin năng lượng khác thuộc chức năng, quản lý của đơn vị;
5. Viện Năng lượng: cung cấp, cập nhật thông tin về dự báo nhu cầu năng lượng, triển vọng năng lượng và các thông tin năng lượng khác thuộc chức năng nhiệm vụ của đơn vị.
6. Các đơn vị tại khoản 2, 3, 4, 5 Điều này có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo về Đơn vị đầu mối trước ngày 30 tháng 6 của năm tiếp sau năm báo cáo;

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Điều tiết Điện lực có trách nhiệm cung cấp, cập nhật số lượng doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động điện lực, số lượng và công suất các nhà máy điện tham gia thị trường điện và các thông tin năng lượng khác thuộc chức năng quản lý của đơn vị.

Hệ thống thông tin năng lượng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở hạ tầng của hệ thống thông tin năng lượng cơ bản gồm những gì? Việc quản lý hệ thống thông tin năng lượng bằng biện pháp nào?
Pháp luật
Thông tin năng lượng gồm những nội dung nào? Thông tin năng lượng được công bố dưới dạng ấn phẩm gồm những thông tin cơ bản nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin năng lượng là gì? Đơn vị nào có trách nhiệm vận hành hệ thống thông tin năng lượng?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để lập kế hoạch thông tin năng lượng? Cục Điều tiết Điện lực có trách nhiệm gì đối với thông tin năng lượng?
Pháp luật
Đơn vị phối hợp thông tin năng lượng là gì? Thông tin năng lượng của các Đơn vị phối hợp được thu nhập như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị đầu mối hệ thống thông tin năng lượng là gì? Cơ quan nào là đơn vị đầu mối thực hiện vận hành hệ thống thông tin năng lượng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống thông tin năng lượng
253 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống thông tin năng lượng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào