Căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự theo quy định mới nhất hiện nay bao gồm những gì?

Cho tôi hỏi trong vụ án hình sự thì dựa vào những đâu để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm vậy? Nếu kết luận giám định không đúng thì có được coi là căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm không? - Anh Minh Đăng (Đồng Tháp).

Những căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự bao gồm những gì?

Căn cứ theo Điều 398 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm khi có một trong các căn cứ sau đây:

- Có căn cứ chứng minh lời khai của người làm chứng, kết luận giám định, kết luận định giá tài sản, lời dịch của người phiên dịch, bản dịch thuật có những điểm quan trọng không đúng sự thật;

- Có tình tiết mà Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm do không biết được mà kết luận không đúng làm cho bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật không đúng sự thật khách quan của vụ án;

- Vật chứng, biên bản về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, biên bản hoạt động tố tụng khác hoặc những chứng cứ, tài liệu, đồ vật khác trong vụ án bị giả mạo hoặc không đúng sự thật;

- Những tình tiết khác làm cho bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật không đúng sự thật khách quan của vụ án.

Như vậy, theo quy định nêu trên, nếu kết luận giám định có những điểm quan trọng không đúng sự thật thì có thể được xem là một trong những căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm.

Kháng nghị tái thẩm

Kháng nghị theo thủ tục tái thẩm (Hình từ Internet)

Những người nào có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm?

Theo Điều 400 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, những người có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự bao gồm những người sau đây:

Những người có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm
1. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án các cấp, trừ quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
2. Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án quân sự cấp quân khu, Tòa án quân sự khu vực.
3. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ.

Thời hạn kháng nghị theo thủ tục tái thẩm là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 401 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì thời hạn kháng nghị tái thẩm được quy định như sau:

- Trường hợp tái thẩm theo hướng không có lợi cho người bị kết án thì chỉ được thực hiện trong thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 27 của Bộ luật hình sự và thời hạn kháng nghị không được quá 01 năm kể từ ngày Viện kiểm sát nhận được tin báo về tình tiết mới được phát hiện.

- Trường hợp tái thẩm theo hướng có lợi cho người bị kết án thì không hạn chế về thời gian và được thực hiện cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.

Thủ tục tiến hành phiên toà tái thẩm được thực hiện như thế nào?

Tại Điều 403 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Các thủ tục khác về tái thẩm
Các thủ tục khác về tái thẩm được thực hiện theo các quy định về thủ tục giám đốc thẩm quy định tại Bộ luật này.

Theo đó, những thủ tục khác về tái thẩm sẽ được thực hiện theo như thủ tục giám đốc thẩm. Do đó, thủ tục phiên tòa tái thẩm sẽ được thực hiện theo như quy định tại Điều 386 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, cụ thể như sau:

Thủ tục phiên tòa giám đốc thẩm
1. Sau khi chủ tọa phiên tòa khai mạc phiên tòa, một thành viên Hội đồng giám đốc thẩm trình bày bản thuyết trình về vụ án. Các thành viên khác của Hội đồng giám đốc thẩm hỏi thêm Thẩm phán thuyết trình về những điểm chưa rõ trước khi thảo luận và phát biểu ý kiến của mình về việc giải quyết vụ án. Trường hợp Viện kiểm sát kháng nghị thì Kiểm sát viên trình bày nội dung kháng nghị.
2. Trường hợp người bị kết án, người bào chữa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng nghị có mặt tại phiên tòa thì những người này được trình bày ý kiến về những vấn đề mà Hội đồng giám đốc thẩm yêu cầu.
Kiểm sát viên phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát về quyết định kháng nghị và việc giải quyết vụ án.
Kiểm sát viên, người tham gia tố tụng tại phiên tòa giám đốc thẩm tranh tụng về những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Chủ tọa phiên tòa phải tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, người tham gia tố tụng trình bày hết ý kiến, tranh luận dân chủ, bình đẳng trước Tòa án.
3. Các thành viên Hội đồng giám đốc thẩm phát biểu ý kiến của mình và thảo luận. Hội đồng giám đốc thẩm biểu quyết về việc giải quyết vụ án và công bố quyết định về việc giải quyết vụ án.

Như vậy, phiên tòa tái thẩm cũng sẽ được thực hiện tương tự như với thủ tục của phiên tòa giám đốc thẩm được quy định trên đây.

Tái thẩm vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm sát viên kiểm sát quyết định tái thẩm vụ án hình sự của Tòa án nhân dân cấp cao phát hiện tình tiết mới thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Sau phiên tòa tái thẩm vụ án hình sự Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử cần phải đề xuất những vấn đề gì với Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình?
Pháp luật
Khi kiểm sát quyết định tái thẩm vụ án hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mà phát hiện có tình tiết mới thì Kiểm sát viên cần làm gì?
Pháp luật
Khi được phân công thực hành quyền công tố tại phiên tòa tái thẩm vụ án hình sự của Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao thì Kiểm sát viên cần làm gì?
Pháp luật
Tại phiên tòa tái thẩm vụ án hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì ai có quyền thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử?
Pháp luật
Căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự theo quy định mới nhất hiện nay bao gồm những gì?
Pháp luật
Nghiên cứu hồ sơ vụ án hình sự theo thủ tục tái thẩm và báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ này được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát hay Tòa án?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tái thẩm vụ án hình sự
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,860 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tái thẩm vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào