Cách xác định khu vực rà phá bom mìn vật nổ căn cứ vào đâu? Thứ tự các bước rà phá bom mìn trên cạn được quy định như thế nào?

Cách xác định khu vực rà phá bom mìn vật nổ căn cứ vào đâu? Thứ tự các bước rà phá bom mìn trên cạn được quy định như thế nào? Rà phá bom mìn vật nổ trên cạn bằng các hình thức cụ thể nào? - Câu hỏi của anh Trung đến từ Đồng Tháp.

Cách xác định khu vực rà phá bom mìn vật nổ căn cứ vào đâu?

Theo Điều 17 Quy trình kỹ thuật điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 121/2021/TT-BQP quy định khu vực rà phá bom mìn vật nổ được xác định như sau:

Xác định khu vực rà phá bom mìn vật nổ
1. Căn cứ các mốc đã đánh dấu, khoanh khu vực RPBM quy định tại khoản 4 Điều 15 Quy trình này, đơn vị thi công mở đường bao rộng từ 2 m đến 4 m xung quanh toàn bộ khu vực triển khai RPBM; di chuyển; vận chuyển vật tư, trang bị và cách ly khu vực RPBM với xung quanh để chống cháy lan khi phải dùng biện pháp dọn mặt bằng bằng phương pháp đốt.
2. Đơn vị thi công kiểm tra, phát dọn mặt bằng và tiến hành RPBM từ phạm vi đường bao theo quy định từ Điều 18 đến Điều 29 Quy trình này.

Rà phá bom mìn vật nổ trên cạn

Rà phá bom mìn vật nổ trên cạn (hình từ Internet)

Thứ tự các bước rà phá bom mìn trên cạn được quy định như thế nào?

Tại Điều 18 Quy trình kỹ thuật điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Thông tư 121/2021/TT-BQP quy định về thứ tự các bước rà phá bom mìn trên cạn được quy định sau đây:

1. Khu vực bãi mìn.

- Dọn mặt bằng bằng thủ công hoặc thủ công kết hợp đốt bằng xăng dầu hoặc dùng thuốc nổ;

- Rà phá bom mìn vật nổ bằng thủ công đến độ sâu 0,07 m;

- Rà phá bom mìn vật nổ bằng máy dò mìn ở độ sâu đến 0,3 m hoặc 0,5 m;

- Đào đất kiểm tra, xử lý tín hiệu đến độ sâu 0,3 m hoặc 0,5 m;

- Rà phá bom mìn vật nổ bằng máy dò bom ở độ sâu lớn hơn 0,3 m đến 1 m, đến 3 m, đến 5 m hoặc đến 10 m;

- Đào đất kiểm tra, xử lý tín hiệu đến độ sâu 1 m;

- Đào đất kiểm tra, xử lý tín hiệu đến độ sâu 3 m;

- Đào đất kiểm tra, xử lý tín hiệu đến độ sâu 5 m;

- Đào đất kiểm tra, xử lý tín hiệu đến độ sâu 10 m;

- RPBM ở độ sâu lớn hơn 5 m đến 10 m bằng phương pháp khoan lỗ;

- Hủy nổ BMVN tại chỗ trên cạn.

2. Khu vực không phải là bãi mìn

Thực hiện dọn mặt bằng bằng thủ công hoặc thủ công kết hợp đốt bằng xăng dầu và các bước quy định tại các điểm c, d, đ, e, g, h, i, k và l khoản 1 Điều này.

Rà phá bom mìn vật nổ trên cạn bằng các hình thức cụ thể nào?

Cụ thể về các hình thức rà phá bom mìn vật nổ trên cạn, được quy định theo Điều 20 Quy trình kèm theo Thông tư 121/2021/TT-BQP, Điều 21 Quy trình kèm theo Thông tư 121/2021/TT-BQP, Điều 24 Quy trình kèm theo Thông tư 121/2021/TT-BQP, Điều 29 Quy trình kèm theo Thông tư 121/2021/TT-BQP có quy định như sau:

* Rà phá bom mìn vật nổ bằng thủ công đến độ sâu 0,07 m

1. Trường hợp áp dụng: khu vực là bãi mìn có các loại mìn vỏ nhựa ít kim loại mà máy dò hiện nay khó phát hiện; khu vực là bãi mìn có lẫn nhiều vật nhiễm từ.

2. Trang bị: thiết bị bảo vệ người, cờ đuôi nheo nhỏ màu đỏ và trắng; bộ dụng cụ làm tay; chốt an toàn; dụng cụ thu gom.

3. Trình tự thực hiện:

- Từ mép đường chia ô dò, dùng dây đánh dấu dải dò hoặc cờ đuôi nheo màu trắng đánh dấu đường dò (rộng từ 1 đến 1,5 m), dò đến đâu đánh dấu đến đó, khoảng cách 1,5 m cắm một cờ.

Chỉ cắm cờ đánh dấu đường biên của dải dò thứ nhất, các dải dò tiếp theo sử dụng cờ biên của dải dò thứ nhất (tiếp giáp) cắm sang biên phía chưa dò theo kiểu cuốn chiếu;

- Dùng thuốn kết hợp với quan sát bằng mắt thường để tìm mìn, vật nổ theo đúng yêu cầu kỹ thuật (thuốn từ gần đến xa, từ trái qua phải và ngược lại; mũi thuốn nghiêng một góc từ 30° đến 40° so với mặt đất tự nhiên; thuốn theo hình hoa mai các mũi thuốn cách nhau 0,03 m đến 0,05 m, sâu từ 0,07 m đến 0,1 m);

- Khi có tín hiệu phải thuốn kiểm tra xác định tín hiệu, sau đó tiến hành đào kiểm tra tín hiệu theo đúng kỹ thuật.

Trường hợp tín hiệu là mìn, vật nổ thì xử lý an toàn, thu gom về nơi quy định, nếu không an toàn cho thu gom hoặc vật nổ lạ thì đánh dấu bằng cờ màu đỏ chờ xử lý sau;

Trường hợp tín hiệu không phải là mìn, vật nổ thì thu gom về nơi quy định.

- Khi có nhiều người cùng dò tìm trong một khu vực diện tích thì khoảng cách giữa 2 người gần nhất phải ≥ 15 m.

* Rà phá bom mìn vật nổ bằng máy dò mìn đến độ sâu 0,3 m hoặc đến 0,5 m

1. Trường hợp áp dụng: khu vực phải RPBM đến độ sâu khác nhau bao gồm: bãi mìn sau khi đã dò tìm, xử lý đến độ sâu 0,07 m; khu vực không phải là bãi mìn (độ sâu 0,5 m áp dụng cho dự án đất lâm nghiệp và chỉ thực hiện khi có yêu cầu của chủ đầu tư).

2. Trang bị: thiết bị bảo vệ người, máy dò mìn, thuốn, cờ đuôi nheo nhỏ màu đỏ, cọc gỗ và dây đánh dấu đường dò.

3. Trình tự thực hiện:

- Cắm cọc căng dây đánh dấu dải dò, mỗi dải dò rộng từ 1 m đến 1,5 m (tùy theo tính năng của các loại máy dò để xác định dải dò cho phù hợp).

- Dùng máy dò mìn tiến hành dò theo đúng kỹ thuật (dò từ trái sang phải và ngược lại; vệt dò sau phải trùm lên 1/3 vệt dò trước; đường dò sau phải lấn sang đường dò trước 10 cm).

- Khi máy dò chỉ thị có tín hiệu, dò thành vệt chữ thập phía trên vị trí có tín hiệu để xác định tâm tín hiệu, dùng cờ màu đỏ đánh dấu sát bên cạnh tâm tín hiệu.

- Khi có nhiều máy dò cùng hoạt động trên một khu vực thì các máy phải cách nhau từ 7 m trở lên để tránh gây nhiễu.

* Rà phá bom mìn vật nổ bằng máy dò bom ở độ sâu lớn hơn 0,3 m hoặc 0,5 m đến 1 m, đến 3 m, đến 5 m hoặc đến 10 m

1. Trường hợp áp dụng: khu vực phải RPBM đến độ sâu 1 m, đến 3 m, đến 5 m hoặc đến 10 m sau khi đã dò tìm, xử lý ở độ sâu đến 0,3 m tính từ mặt đất tự nhiên hiện tại trở xuống. Trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 29 của Quy trình kỹ thuật này.

2. Trang bị: thiết bị bảo vệ người, máy dò bom, cờ màu đỏ, cọc gỗ và dây.

3. Trình tự thực hiện:

- Chuẩn bị máy dò, kiểm tra, điều chỉnh máy dò cho phù hợp với độ nhiễm từ của đất trong khu vực;

- Đóng cọc căng dây đánh dấu dải dò, mỗi dải dò có chiều rộng là 1 m;

- Dùng máy dò bom tiến hành dò theo đúng kỹ thuật để phát hiện hết các tín hiệu đến độ sâu yêu cầu. Khi máy dò chỉ thị có tín hiệu ở phía dưới (thông qua độ lệch của kim đồng hồ và thay đổi âm thanh của máy), tiến hành dò rộng ra xung quanh vị trí nghi ngờ để kiểm tra, xác định tâm tín hiệu, dùng cờ màu đỏ cắm sát bên cạnh vị trí tâm tín hiệu để đánh dấu chờ xử lý.

- Khi có trên 2 máy cùng dò tìm trong một khu vực diện tích thì khoảng cách giữa 2 máy gần nhau tối thiểu ≥ 7 m để tránh các máy gây nhiễu.

* Rà phá bom mìn vật nổ ở độ sâu từ trên 5 m đến 10 m bằng phương pháp khoan lỗ

1. Điều kiện thực hiện

- Khu vực có địa chất phức tạp, nhiều mảnh, vật kim loại trong lòng đất mà máy dò bom khó phát hiện tín hiệu nghi ngờ là BMVN ở độ sâu từ lớn hơn 5 m đến 10 m.

- Những dự án có tầm quan trọng đặc biệt hoặc theo yêu cầu của chủ đầu tư.

2. Trường hợp áp dụng: khu vực phải RPBM ở độ sâu từ trên 5 m đến 10 m sau khi đã RPBM ở độ sâu đến 5 m tính từ mặt đất tự nhiên hiện tại trở xuống.

3. Trang bị: máy khoan và thiết bị đồng bộ, ống nhựa đường kính tối thiểu 76 mm; máy dò bom, cờ đỏ đánh dấu tín hiệu, cọc gỗ và dây đánh dấu đường dò, thuốn, xẻng, dao găm và thiết bị đào đất bằng cơ giới, thuốc nổ, hỏa cụ và khí tài gây nổ, dụng cụ thu gom, máy bơm nước và phụ kiện đi kèm, các loại vật tư làm kè chắn chống sạt lở.

4. Trình tự thực hiện:

- Tiến hành căng dây đánh dấu vị trí lỗ khoan, với khoảng cách giữa các lỗ khoan trong hàng và giữa các hàng là 2 m, tùy độ sâu cần dò tìm, xử lý để quyết định độ sâu khoan và số lần khoan, nhưng chiều sâu tối đa của lỗ khoan là 5 m, không được khoan đến độ sâu 10 m.

Đường kính lỗ khoan tối thiểu 80 mm, thành các lỗ khoan phải được bảo vệ bằng hệ thống ống nhựa có đường kính tối thiểu 76 mm hoặc vật liệu khác.

- Sau khi khoan lỗ, lồng ống nhựa vào lỗ khoan xong, tiến hành RPBM theo thứ tự các bước như RPBM trên cạn với phương pháp thả đầu dò vào trong lỗ khoan, ghi và phân tích các số liệu đo (bao gồm cả số liệu của các lỗ khoan lân cận) để phát hiện các tín hiệu. Việc đào, xử lý các tín hiệu theo quy định tại Điều 28 Quy trình này.

Rà phá bom mìn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Gói thầu rà phá bom mìn để chuẩn bị mặt bằng thi công có được chỉ định thầu đối với nhà thầu không?
Pháp luật
Trình tự rà phá bom mìn vật nổ dưới nước được thực hiện như thế nào? Mặt bằng của khu vực rà phá phải được chuẩn bị như thế nào?
Pháp luật
Vị trí rà phá bom mìn vật nổ cách bờ 1 hải lý thì áp dụng phương pháp rà phá bom mìn vật nổ nào?
Pháp luật
Hành lang an toàn là gì? Diện tích hành lang an toàn trong rà phá bom mìn vật nổ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khu vực bãi mìn được rà phá bom mìn theo thứ tự như thế nào? Người giám sát thi công rà phá bom mìn có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu đối với hoạt động điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ là gì? Quy tắc an toàn trong điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ phải tuân thủ thế nào?
Pháp luật
Đơn vị, tổ chức khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ có trách nhiệm như thế nào? Nội dung phương án kỹ thuật thi công rà phá bom mìn gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Cách xác định khu vực rà phá bom mìn vật nổ căn cứ vào đâu? Thứ tự các bước rà phá bom mìn trên cạn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu về trình độ chuyên môn đối với kỹ thuật viên trong hoạt động điều tra khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ như thế nào?
Pháp luật
Nội dung đào tạo huấn luyện điều tra khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ đối với Đội trưởng theo quy định gồm những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rà phá bom mìn
3,716 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rà phá bom mìn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào