Các thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng sử dụng con dấu của ai? Thành viên Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Cho tôi hỏi các thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng sử dụng con dấu của ai? Các thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Câu hỏi của anh N.M.P từ Long An.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng sử dụng con dấu của ai?

Thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng được quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng ban hành kèm theo Quyết định 42/QĐ-BCĐCCL năm 2023 như sau:

Vị trí, chức năng
1. Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và điều phối hoạt động giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, triển khai thực hiện các giải pháp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chỉ đạo tại các văn bản liên quan để thực hiện việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.
2. Trưởng Ban Chỉ đạo và Phó trưởng ban thường trực sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng ban là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sử dụng con dấu của Ngân hàng Nhà nước. Các thành viên sử dụng con dấu của Bộ, ngành, cơ quan, địa phương mà mình đại diện.

Như vậy, theo quy định, các thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng sử dụng con dấu của Bộ, ngành, cơ quan, địa phương mà mình đại diện.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng sử dụng con dấu của ai? Các thành viên Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Các thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng sử dụng con dấu của ai? (Hình từ Internet)

Các thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Ban Chỉ đạo được quy định tại Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng ban hành kèm theo Quyết định 42/QĐ-BCĐCCL năm 2023 như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Ban Chỉ đạo
1. Chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo về việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mà mình đại diện theo quy định pháp luật.
2. Nghiên cứu, đề xuất với Trưởng Ban Chỉ đạo phương hướng, giải pháp xử lý những vấn đề quan trọng, mang tính liên ngành; xử lý các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.
3. Chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chỉ đạo tại các văn bản liên quan để thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.
4. Tham gia đầy đủ các hoạt động của Ban Chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
5. Tham gia biểu quyết các vấn đề tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo theo yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc Phó Trưởng Ban thường trực (khi được Trưởng Ban chỉ đạo ủy quyền).
6. Được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến hoạt động của Ban Chỉ đạo và có trách nhiệm cung cấp cho Ban Chỉ đạo các thông tin liên quan thuộc ngành, lĩnh vực của mình.
7. Chịu trách nhiệm lưu trữ, bảo quản và sử dụng tài liệu, thông tin về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu theo quy định của pháp luật và yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo.
8. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng Ban Chỉ đạo phân công.
9. Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định, thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng có những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

(1) Chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo về việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mà mình đại diện theo quy định pháp luật.

(2) Nghiên cứu, đề xuất với Trưởng Ban Chỉ đạo phương hướng, giải pháp xử lý những vấn đề quan trọng, mang tính liên ngành;

Xử lý các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.

(3) Chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chỉ đạo tại các văn bản liên quan để thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.

(4) Tham gia đầy đủ các hoạt động của Ban Chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

(5) Tham gia biểu quyết các vấn đề tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo theo yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc Phó Trưởng Ban thường trực (khi được Trưởng Ban chỉ đạo ủy quyền).

(6) Được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến hoạt động của Ban Chỉ đạo và có trách nhiệm cung cấp cho Ban Chỉ đạo các thông tin liên quan thuộc ngành, lĩnh vực của mình.

(7) Chịu trách nhiệm lưu trữ, bảo quản và sử dụng tài liệu, thông tin về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu theo quy định của pháp luật và yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo.

(8) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng Ban Chỉ đạo phân công.

(9) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng không thể tham dự cuộc họp của Ban Chỉ đạo thì phải có trách nhiệm gì?

Trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo được quy định tại khoản 4 Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng ban hành kèm theo Quyết định 42/QĐ-BCĐCCL năm 2023 như sau:

Chế độ làm việc
...
4. Thành viên Ban Chỉ đạo tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Trường hợp không thể dự họp được, thành viên Ban Chỉ đạo phải có văn bản nêu rõ lý do và bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị của thành viên đó phải cử đại diện lãnh đạo tham gia cuộc họp thay thành viên Ban Chỉ đạo không thể dự họp. Ý kiến của thành viên Ban Chỉ đạo hoặc người tham dự cuộc họp của Ban Chỉ đạo là ý kiến chính thức của bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mà mình đại diện.
5. Ban Chỉ đạo thông qua các nội dung bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.
Quyết định của Ban Chỉ đạo phải được quá nửa tổng số thành viên Ban Chỉ đạo biểu quyết tán thành. Nếu số phiếu đồng ý và không đồng ý bằng nhau thì quyết định theo ý kiến mà Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc Phó Trưởng Ban thường trực (khi được Trưởng Ban chỉ đạo ủy quyền) đã biểu quyết.

Như vậy, theo quy định, trường hợp thành viên Ban Chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng không thể tham dự cuộc họp của Ban Chỉ đạo thì phải có văn bản nêu rõ lý do.

Đồng thời, Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị của thành viên đó phải cử đại diện lãnh đạo tham gia cuộc họp thay thành viên Ban Chỉ đạo không thể dự họp.

Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch HĐQT tổ chức tín dụng có được điều động thành viên HĐQT làm công việc khác hay không?
Pháp luật
Hội đồng thành viên của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Hội đồng thành viên của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có những quyền hạn và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng phải ban hành quy định nội bộ về các nội dung nào theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Thành viên góp vốn của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên phải là pháp nhân đúng không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng có thể được bảo lãnh cho khách hàng là doanh nghiệp thành lập và hoạt động tại nước ngoài không?
Pháp luật
Chủ sở hữu của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có những quyền và nghĩa vụ gì theo quy định mới nhất 2024?
Pháp luật
Thông tư 02/2023/TT-NHNN về gia hạn nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng khó khăn từ ngày 24/4/2023 đến hết 30/6/2024?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm có phải chào bán bảo hiểm hay không?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước thu hồi giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng trong những trường hợp nào theo quy định mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tín dụng
540 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tín dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào