Các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường như tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức hướng đến những đối tượng nào?
- Cô lập, xua đuổi bạn học trong lớp có phải là hành vi của phải lực học đường không?
- Các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường như tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức hướng đến những đối tượng nào?
- Khi phát hiện nguy cơ dẫn đến hành vi bạo lực học đường thì cần có những biện pháp hỗ trợ như thế nào?
Cô lập, xua đuổi bạn học trong lớp có phải là hành vi của phải lực học đường không?
Việc cô lập, xua đuổi bạn học trong lớp có phải là hành vi của bạo lực học đường được quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP như sau:
Giải thích từ ngữ
5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Theo quy định của pháp luật thì bạo lực học đường bao gồm các hành vi sau:
- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập;
- Xâm hại đến thân thể, sức khỏe;
- Lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm;
- Cô lập, xua đuổi ;
- Các hành vi cố ý khác gây tổn hại đến thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì hành vi cô lập, xua đuổi bản học trong lớp cũng có thể là một trong những dạng hành vi của bạo lực học đường.
Các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường như tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức hướng đến những đối tượng nào? (Hình từ internet)
Các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường như tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức hướng đến những đối tượng nào?
Đối tượng để hướng đến các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường được quy định tại Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP như sau:
Phòng, chống bạo lực học đường
1. Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường:
a) Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân;
b) Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học;
c) Công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường;
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường;
đ) Thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học.
Như vậy, theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường đối với các đối tượng là người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng bao gồm các biện pháp sau:
- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về:
+ Mối nguy hiểm và những hậu quả;
+ Trách nhiệm khi phát hiện, thông báo, tố giác hành vi;
+ Ngăn ngừa và can thiệp kịp thời phù hợp với khả năng của bản thân;
- Giáo dục, trang bị kiến thức và kỹ năng;
- Công khai kế hoạch và tạo các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin;
- Thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực với người học.
Khi phát hiện nguy cơ dẫn đến hành vi bạo lực học đường thì cần có những biện pháp hỗ trợ như thế nào?
Những biện pháp hỗ trợ người có nguy cơ bị bạo lực học đường được quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP như sau:
Phòng, chống bạo lực học đường
....
2. Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:
a) Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
b) Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
c) Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
Như vậy, theo quy định việc hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường bao gồm các biện pháp cụ thể như sau:
- Thực hiện việc kiểm tra, giám sát thu thập và xử lý thông tin nhằm phát hiện kịp thời những hành vi bạo lực học đường đang xảy ra;
- Từ đó đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực để có những biện pháp ngăn chăn, hỗ trợ và xử lý;
- Thực hiện việc tham vấn, tư vấn cho người có hành bạo lực và người bị bạo lực học đường qua đó nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bạo lực học đường là hành vi như thế nào? Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường được thực hiện như thế nào?
- Tố tụng hình sự là gì? Ai ban hành Bộ luật Tố tụng Hình sự? 27 nguyên tắc cơ bản trong Bộ luật Tố tụng Hình sự?
- Tốc độ tối đa của xe buýt từ 2025 theo Thông tư 38/2024 là bao nhiêu? Có những loại xe cơ giới nào?
- Thời điểm bổ nhiệm tổ trưởng tổ chuyên môn trường trung học cơ sở? Tổ chuyên môn có tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên không?
- Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến hay, chọn lọc? Năm học 2024 2025, học sinh các cấp sẽ học theo chương trình mới đúng không?