Các biện pháp kỹ thuật trong hoạt động ngoại thương là gì? Nguyên tắc áp dụng biện pháp này đối với hàng hóa xuất nhập khẩu?

Cho hỏi: Các biện pháp kỹ thuật trong hoạt động ngoại thương là gì? Nguyên tắc áp dụng biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như thế nào? Áp dụng biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như thế nào? - câu hỏi của anh Giang (Cần Thơ)

Các biện pháp kỹ thuật trong hoạt động ngoại thương được quy định như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Các biện pháp kỹ thuật là các biện pháp áp dụng với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, đo lường.
...

Theo quy định các biện pháp kỹ thuật là các biện pháp áp dụng với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, đo lường.

Nguyên tắc áp dụng biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như thế nào?

Theo Điều 60 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định mục tiêu, nguyên tắc áp dụng biện pháp kỹ thuật như sau:

Mục tiêu, nguyên tắc áp dụng biện pháp kỹ thuật, kiểm dịch
1. Việc áp dụng biện pháp kỹ thuật, kiểm dịch nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng hàng hóa; bảo vệ an toàn sức khỏe con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường sinh thái, đa dạng sinh học; phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và bảo đảm an ninh, lợi ích quốc gia.
2. Việc áp dụng biện pháp kỹ thuật, kiểm dịch phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
a) Công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử và tránh tạo ra rào cản không cần thiết đối với hoạt động ngoại thương, nhất là đối với hàng hóa xuất khẩu;
b) Áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong điều kiện cho phép, bảo đảm yêu cầu quản lý và phù hợp với điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
c) Bảo đảm các nguyên tắc khác theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, đo lường, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y, phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Theo đó, việc áp dụng biện pháp kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng hàng hóa; bảo vệ an toàn sức khỏe con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường sinh thái, đa dạng sinh học; phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và bảo đảm an ninh, lợi ích quốc gia.

Việc áp dụng biện pháp kỹ thuật phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

- Công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử và tránh tạo ra rào cản không cần thiết đối với hoạt động ngoại thương, nhất là đối với hàng hóa xuất khẩu;

- Áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong điều kiện cho phép, bảo đảm yêu cầu quản lý và phù hợp với điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

- Bảo đảm các nguyên tắc khác theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, đo lường, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y, phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

biện pháp kỹ thuật

Các biện pháp kỹ thuật là gì? Nguyên tắc áp dụng biện pháp đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu? (Hình từ internet)

Áp dụng biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như thế nào?

Theo Điều 61 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định việc áp dụng biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được thực hiện như sau:

Áp dụng biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
1. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải được công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn theo quy định của pháp luật.
2. Hàng hóa nhập khẩu thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn phải áp dụng các biện pháp quản lý theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và các biện pháp quản lý theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
3. Hàng hóa nhập khẩu là thực phẩm đã qua chế biến, bao gói sẵn; phụ gia thực phẩm; chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm đã có quy chuẩn kỹ thuật thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Hàng hóa nhập khẩu là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói thực phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm biến đổi gen, thực phẩm đã qua chiếu xạ phải có giấy chứng nhận lưu hành tự do hoặc giấy chứng nhận y tế theo quy định của pháp luật.
6. Hàng hóa nhập khẩu là phương tiện đo được sử dụng để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, trong thanh tra, kiểm tra, giám định tư pháp và trong các hoạt động công vụ khác khi nhập khẩu phải được kiểm soát theo quy định của pháp luật về đo lường.
7. Trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, đo lường.
Hoạt động ngoại thương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động ngoại thương với nước có chung biên giới với Việt Nam được áp dụng các biện pháp quản lý đặc thù nào?
Pháp luật
Hàng hóa đưa từ nội địa vào khu vực hải quan riêng có bị áp dụng biện pháp quản lý ngoại thương không?
Pháp luật
Chính sách phát triển hoạt động ngoại thương thông qua xúc tiến thương mại được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Các biện pháp kỹ thuật trong hoạt động ngoại thương là gì? Nguyên tắc áp dụng biện pháp này đối với hàng hóa xuất nhập khẩu?
Pháp luật
Nhà nước có chính sách phát triển hoạt động ngoại thương thông qua các biện pháp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Hoạt động ngoại thương là gì? Những cơ quan nào có trách nhiệm quản lý nhà nước về ngoại thương?
Pháp luật
Biện pháp phát triển hoạt động ngoại thương thông qua hoạt động của đại diện thương mại được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động ngoại thương
3,133 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động ngoại thương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào