Cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại được xét công nhận thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần đáp ứng các tiêu chí chuyên biệt gì?

Cho chị hỏi, cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại được xét công nhận thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng các tiêu chí chuyên biệt gì? Hồ sơ đăng ký vào mạng lưới tư vấn viên này cần những gì? Câu hỏi của chị Hoàng Yến ở Gia Lai.

Cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại được xét công nhận thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng các tiêu chí chuyên biệt gì?

Căn cứ theo tiểu mục 1.1 Mục 1 và tiểu mục 2.13 Mục 2 Phần II Quy định công nhận tổ chức, cá nhân thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 842/QĐ-BCT năm 2020 quy định như sau:

TIÊU CHÍ XÉT CÔNG NHẬN ĐỐI VỚI CÁ NHÂN VÀ TỔ CHỨC TƯ VẤN
1. Tiêu chí chung
1.1. Đối với cá nhân tư vấn
Đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:
- Là công dân Việt Nam, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có phẩm chất đạo đức tốt, không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính trong lĩnh vực hành nghề tư vấn.
- Có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật chuyên ngành hoặc có tối thiểu 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo; hoặc tốt nghiệp đại học trở lên và có tối thiểu 03 năm kinh nghiệm đối với các lĩnh vực khác đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Có ít nhất 01 năm làm công tác quản lý tại doanh nghiệp hoặc tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc dự án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.
- Trường hợp, cá nhân tư vấn là lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Đáp ứng các quy định tại Khoản 2, 3, 4, 5, Điều 3, Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
...
2. Tiêu chí chuyên biệt đối với lĩnh vực tư vấn ngành Công Thương
Ngoài các tiêu chí chung tại Mục 1 nêu trên, đối với một số lĩnh vực, cá nhân, tổ chức tư vấn phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí chuyên biệt như sau:
...
2.13. Phòng vệ thương mại
- Đối với cá nhân tư vấn:
+ Có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh.
+ Có trình độ từ đại học trở lên trong một trong các lĩnh vực kinh tế, ngoại thương, tài chính hoặc luật.
+ Có hiểu biết về lĩnh vực phòng vệ thương mại; ưu tiên các cá nhân có kinh nghiệm tham gia xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại.
...

Theo Mục 15 Phần I Quy định công nhận tổ chức, cá nhân thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 842/QĐ-BCT năm 2020 quy định thì hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương được thực hiện trong 15 lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực phòng vệ thương mại.

Như vậy, ngoài các tiêu chí chung tại Mục 1 nêu trên, cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại được xét công nhận thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí chuyên biệt sau:

- Có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh.

- Có trình độ từ đại học trở lên trong một trong các lĩnh vực kinh tế, ngoại thương, tài chính hoặc luật.

- Có hiểu biết về lĩnh vực phòng vệ thương mại; ưu tiên các cá nhân có kinh nghiệm tham gia xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại.

hỗ trợ doanh nghiệp 2

Cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký vào mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa với cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại cần những gì?

Căn cứ theo tiểu mục a Mục 1 Phần III Quy định công nhận tổ chức, cá nhân thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 842/QĐ-BCT năm 2020 quy định như sau:

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA MẠNG LƯỚI TƯ VẤN VIÊN NGÀNH CÔNG THƯƠNG
1. Hồ sơ đăng ký vào mạng lưới tư vấn viên ngành Công Thương
Thực hiện theo quy định tại Điểm b và Điểm c, Khoản 4, Điều 13 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cụ thể:
a) Đối với cá nhân tư vấn, hồ sơ bao gồm:
- Sơ yếu lý lịch;
- Bản sao hợp lệ bằng đào tạo, chứng chỉ;
- Báo cáo thuyết minh về năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của tiêu chí;
- Bản sao hợp lệ các văn bản, giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền cấp đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (kèm bản gốc để đối chiếu).
...
c) Địa điểm nộp hồ sơ:
Hồ sơ đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn viên ngành Công Thương của các cá nhân, tổ chức nộp trực tiếp đến Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương, theo địa chỉ: Số 25, Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hoặc nộp trực tuyến tại địa chỉ website: www.arit.gov.vn
...

Theo quy định trên, hồ sơ đăng ký vào mạng lưới tư vấn viên ngành Công Thương thực hiện theo quy định tại điểm b và điểm c khoản 4 Điều 13 Nghị định 39/2018/NĐ-CP, tuy nhiên, quy định trên đã hết hiệu lực và được thay thế bởi điểm b khoản 1 Điều 13 Nghị định 80/2021/NĐ-CP, cụ thể:

Cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại đăng ký vào mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn viên;

- Sơ yếu lý lịch và hồ sơ tóm tắt năng lực;

- Bản sao có chứng thực văn bằng đào tạo;

- Bản sao có chứng thực các văn bản, giấy tờ có liên quan được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Hồ sơ đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn viên của cá nhân tư vấn nộp trực tiếp đến Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương; hoặc nộp trực tuyến tại địa chỉ website: www.arit.gov.vn.

Quyết định công nhận cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được công bố ở đâu?

Căn cứ theo Mục 2 Phần III Quy định công nhận tổ chức, cá nhân thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 842/QĐ-BCT năm 2020 quy định như sau:

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA MẠNG LƯỚI TƯ VẤN VIÊN NGÀNH CÔNG THƯƠNG
...
2. Quy trình thẩm định và công nhận các tổ chức, cá nhân tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên ngành Công Thương
Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn viên ngành Công Thương của các cá nhân, tổ chức: Cục Công Thương địa phương chủ trì thẩm định, lấy ý kiến của đơn vị có liên quan đến lĩnh vực cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia tư vấn.
Sau khi có ý kiến thẩm định của các đơn vị có liên quan đến lĩnh vực cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia tư vấn, Cục Công Thương địa phương ban hành Quyết định công nhận cá nhân, tổ chức vào mạng lưới tư vấn viên; gửi công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, trang thông tin điện tử Cục Công Thương địa phương và gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, công bố trên Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
...

Theo đó, quy trình thẩm định và công nhận tổ chức tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định cụ thể trên.

Như vậy, sau khi có ý kiến thẩm định của các đơn vị có liên quan đến lĩnh vực tổ chức đăng ký tham gia tư vấn, Cục Công Thương địa phương ban hành Quyết định công nhận cá nhân vào mạng lưới tư vấn viên;

Và gửi công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, trang thông tin điện tử Cục Công Thương địa phương và gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, công bố trên Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có mấy tiêu chí xét công nhận tổ chức tư vấn trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa?
Pháp luật
Quyết định công nhận tổ chức tư vấn trong lĩnh vực công nghiệp thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được công bố ở đâu?
Pháp luật
Cá nhân tư vấn trong lĩnh vực công nghiệp được công nhận thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần đáp ứng những tiêu chí gì?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn viên ngành Xây dựng trong lĩnh vực hoạt động xây dựng đối với tổ chức tư vấn mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Xây dựng trong lĩnh vực kiến trúc đối với cá nhân tư vấn mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xét công nhận tổ chức thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Xây dựng dựa vào tiêu chí nào?
Pháp luật
Tiêu chí xét công nhận tổ chức thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Xây dựng trong lĩnh vực kiến trúc như thế nào?
Pháp luật
Đơn đăng ký tham gia mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa lĩnh vực kinh doanh bất động sản đối với cá nhân tư vấn sử dụng mẫu nào?
Pháp luật
Cá nhân tư vấn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại được xét công nhận thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần đáp ứng các tiêu chí chuyên biệt gì?
Pháp luật
Cá nhân tư vấn trong lĩnh vực cạnh tranh đăng ký vào mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
365 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: