Cá nhân sử dụng hệ thống thông tin trong Viện kiểm sát nhân dân được cấp để truy cập vào các trang thông tin nào?

Cho hỏi: Cá nhân sử dụng hệ thống thông tin trong Viện kiểm sát nhân dân được cấp để truy cập vào các trang thông tin nào? Trường hợp cá nhân thay đổi vị trí công tác thì cơ quan, đơn vị quản lý cá nhân đó phải thông báo ai để điều chỉnh các quyền sử dụng đối với hệ thống thông tin? - câu hỏi của anh Phương (TP. HCM)

Yêu cầu đối với người sử dụng hệ thống thông tin mạng trong Viện kiểm sát nhân dân như thế nào?

Theo Điều 7 Quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của Viện kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 245/QĐ-VKSTC năm 2021 có quy định như sau:

Về người sử dụng hệ thống thông tin mạng trong Viện kiểm sát nhân dân
1. Các đơn vị có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của đơn vị mình; căn cứ quy mô, chức năng, điều kiện thực tế của đơn vị để bố trí nhân sự chuyên trách chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng cho phù hợp; xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, từng bộ phận, cá nhân trong đơn vị đối với công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng.
2. Công chức, viên chức và người lao động trong Viện Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng trong phạm vi xử lý công việc của mình theo quy định của Nhà nước và của Viện kiểm sát nhân dân.

Theo đó, các đơn vị có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của đơn vị mình; căn cứ quy mô, chức năng, điều kiện thực tế của đơn vị để bố trí nhân sự chuyên trách chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng cho phù hợp;

Đồng thời, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, từng bộ phận, cá nhân trong đơn vị đối với công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng.

Ngoài ra, đối với công chức, viên chức và người lao động trong Viện Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng trong phạm vi xử lý công việc của mình theo quy định của Nhà nước và của Viện kiểm sát nhân dân.

an ninh thông tin mạng Viện kiểm sát nhân dân

Cá nhân sử dụng hệ thống thông tin trong Viện kiểm sát nhân dân được cấp để truy cập vào các trang thông tin nào? (Hình từ Internet)

Cá nhân sử dụng hệ thống thông tin trong Viện kiểm sát nhân dân được cấp để truy cập vào các trang thông tin nào?

Theo khoản 1 Điều 12 Quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của Viện kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 245/QĐ-VKSTC năm 2021 có quy định như sau:

Quản lý tài khoản truy cập
1. Cá nhân sử dụng hệ thống thông tin được cấp và sử dụng tài khoản truy cập với định danh duy nhất gắn với cá nhân đó, chỉ truy cập vào các trang/cổng thông tin điện tử, ứng dụng trực tuyến và các thông tin phù hợp với chức năng, trách nhiệm, quyền hạn của mình; có trách nhiệm bảo mật tài khoản truy cập thông tin, không chia sẻ mật khẩu, thông tin cá nhân với người khác.
2. Tài khoản quản trị hệ thống (mạng máy tính, hệ điều hành, thiết bị kết nối mạng, phần mềm, ứng dụng, cơ sở dữ liệu) phải tách biệt với tài khoản truy cập của người sử dụng thông thường. Tài khoản hệ thống phải được giao đích danh cá nhân làm công tác quản trị, hạn chế dùng chung tài khoản quản trị.
...

Căn cứ trên quy định cá nhân sử dụng hệ thống thông tin được cấp và sử dụng tài khoản truy cập với định danh duy nhất gắn với cá nhân đó.

Cá nhân sử dụng hệ thống thông tin chỉ truy cập vào các trang/cổng thông tin điện tử, ứng dụng trực tuyến và các thông tin phù hợp với chức năng, trách nhiệm, quyền hạn của mình.

Cá nhân sử dụng hệ thống thông tin có trách nhiệm bảo mật tài khoản truy cập thông tin, không chia sẻ mật khẩu, thông tin cá nhân với người khác.

Lưu ý:

- Tài khoản quản trị hệ thống (mạng máy tính, hệ điều hành, thiết bị kết nối mạng, phần mềm, ứng dụng, cơ sở dữ liệu) phải tách biệt với tài khoản truy cập của người sử dụng thông thường.

- Tài khoản hệ thống phải được giao đích danh cá nhân làm công tác quản trị, hạn chế dùng chung tài khoản quản trị.

Trường hợp cá nhân thay đổi vị trí công tác thì cơ quan, đơn vị quản lý cá nhân đó phải thông báo ai để điều chỉnh các quyền sử dụng đối với hệ thống thông tin?

Theo khoản 4 Điều 12 Quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của Viện kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 245/QĐ-VKSTC năm 2021 có quy định như sau:

Quản lý tài khoản truy cập
...
4. Trường hợp cá nhân thay đổi vị trí công tác, chuyển công tác, thôi việc hoặc nghỉ hưu, trong vòng không quá 05 ngày làm việc sau khi có quyết định của cấp có thẩm quyền thì cơ quan, đơn vị quản lý cá nhân đó phải thông báo cơ quan, đơn vị chuyên trách về an toàn, an ninh thông tin mạng để điều chỉnh, thu hồi, hủy bỏ các quyền sử dụng đối với hệ thống thông tin.

Theo quy định nêu trên thì trường hợp cá nhân thay đổi vị trí công tác thì cơ quan, đơn vị quản lý cá nhân đó phải thông báo cơ quan, đơn vị chuyên trách về an toàn, an ninh thông tin mạng để điều chỉnh các quyền sử dụng đối với hệ thống thông tin.

Hệ thống thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giám sát an toàn hệ thống thông tin được thực hiện thông qua phương thức giám sát trực tiếp đúng không?
Pháp luật
Hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia là gì? Việc kiểm tra, giám sát an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Dữ liệu nhật ký của các hệ thống thông tin từ cấp độ 3 trở lên trong hoạt động ngân hàng được lưu trực tuyến bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Hệ thống thông tin phục vụ khách hàng không yêu cầu vận hành 24/7 trong hoạt động ngân hàng là hệ thống thông tin cấp mấy?
Pháp luật
4 nguyên nhân dẫn đến việc chưa tuân thủ quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ là gì?
Pháp luật
Chậm nhất tháng 9/2024 100% hệ thống thông tin đang vận hành phải được phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin?
Pháp luật
Sổ tay hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ do ai ban hành?
Pháp luật
Chủ quản hệ thống thông tin theo cấp độ cho Trung tâm dữ liệu điện tử Bộ Tư pháp là những cơ quan nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ là gì? Chức năng cơ bản của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Hệ thống thông tin báo cáo bộ, cơ quan là gì? Chức năng cơ bản của Hệ thống thông tin báo cáo bộ, cơ quan phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống thông tin
695 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào